Tại sao đèn ô tô lại bị hấp hơi nước

Hiện tượng đèn ô tô bị hấp hơi nước là một vấn đề phổ biến và thường gặp trong điều kiện thời tiết đặc biệt. Là một sự kiện tự nhiên do sự khác biệt nhiệt độ và độ ẩm, nhưng việc bảo dưỡng đúng cách và các biện pháp phòng ngừa có thể giảm thiểu tác động của nó. Hãy cùng Mắt Cú tìm hiểu qua bài viết dưới đây để lý giải cho hiện tượng này:

tai-sao-den-o-to-lai-bi-hap-hoi-nuoc

Các nguyên nhân chính khiến đèn ô tô bị hấp hơi nước:

Nguyên nhân khiến đèn xe ô tô bị hấp hơi nước có rất nhiều nguyên nhân từ nhiều tác nhân như: môi trường, thời gian sử dụng, do lỗi từ nhà sản xuất,… Tuy nhiên, sẽ có những nguyên nhân chính sau đây:

1.Sự khác biệt nhiệt độ

Khi đèn ô tô được bật, chúng phát ra ánh sáng và nhiệt làm nóng đèn tiếp xúc với bề mặt của đèn thường lạnh hơn không khí xung quanh, đặc biệt là khi ô tô đỗ hoặc trong thời tiết lạnh.Sự khác biệt nhiệt độ giữa bề mặt lạnh và không khí ấm làm cho hơi nước trong không khí ngưng tụ trên bề mặt của đèn.

Điều này sẽ khiến bề mặt kính đèn xe ô tô bị hấp hơi nước do tác động của nhiệt độ.

2.Độ ẩm

Không khí xung quanh chúng ta luôn chứa hơi nước độ duy trì độ ẩm cho hệ sinh thái. Khi không khí xung quanh đèn ô tô độ ẩm cao (thường trong thời tiết mưa hoặc sương mù), hơi nước trong không khí có thể ngưng tụ trên bề mặt đèn.

3.Hiệu ứng làm lạnh

Khi ô tô di chuyển, không khí lưu thông qua đèn lúc này sẽ khiến giảm nhiệt độ làm lạnh chúng. Hiệu ứng làm lạnh này khiến hơi nước trên bề mặt đèn ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ đọng lại trên bề mặt kính đèn xe ô tô gây nên hiện tượng bị hấp hơi nước.

4.Hiện tượng sương mù

Những giọt nước ngưng tụ tạo ra hiện tượng sương mù trên bề mặt đèn. Sương mù này làm giảm độ sáng và rõ nét của đèn, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Đặc biệt khi di chuyển vào điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến mất tầm nhìn của người lái xe gây nên những rủi ro về giao thông.

5.Tác động vật lý hoặc va chạm

Mặc dù không va trực tiếp vào đèn, nhưng va chạm hoặc tác động vật lý ở phần đầu xe có thể làm cho chóa đèn bị hở và hơi nước có cơ hội vào bên trong đèn. Đặc biệt cần chú ý trong thời tiết mưa, vì rất dễ làm đèn bị hấp hơi nước.

6. Lỗi Của Nhà Sản Xuất Hoặc Tháo Lắp Đèn Không Đúng Kỹ Thuật:

-Đèn mới 100% cũng có thể bị hấp hơi nước do lỗi từ nhà máy sản xuất. Mặc dù đây là tỷ lệ rất thấp nhưng vẫn có những trường hợp này xảy ra.

-Tháo lắp đèn trong môi trường có độ ẩm cao không khí luồn vào không thể kiểm soát cũng gây hiện tượng này. 

-Đèn trong quá trình sử lâu ngày do thời gian hao mòn khiến bị biến dạng hoặc cao su lắp không kín tạo ra khe hở tạo điều kiện làm cho hơi nước chui vào bên trong đèn.

tai-sao-den-o-to-lai-bi-hap-hoi-nuoc

Cách xử lý và khắc phục khi đèn xe bị hấp hơi nước

Đèn xe ô tô bị hấp hơi nước không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn khi di chuyển trên đường. Đặc biệt khi đi đường vào điều kiện thời tiết sương mù sẽ làm giảm tầm nhìn khiến mất an toàn khi lái xe. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục:

  • Bóng đèn gặp sự cố trục trặc: Đèn xe sẽ bị mờ và dễ bị hấp nước ngược trở lại vào mặt đèn có thể do việc xe chưa được bảo trì, bảo dưỡng đúng thời gian định kỳ. Đèn sử dụng lâu không thay mới sẽ mất khả năng kháng nước và dễ gãy do di chuyển thường xuyên trong thời tiết nắng mưa. Bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để đảm bảo an toàn. 
  • Hệ thống dây điện đèn ô tô bị lỗi: Đôi khi đèn xe bị hấp hơi nước ngay sau khi mua xe mới. Nguyên nhân có thể là lỗi từ nhà sản xuất trong quá trình lắp ráp thiết bị cho ô tô. Kiểm tra tại hãng hoặc garage để xác định chính xác. 
  • Đèn bị ố vàng: Ố vàng trên đèn xe thường xảy ra nếu bạn không vệ sinh cho xe. Bụi bám lâu ngày gây cản trở luồng ánh sáng, làm đèn bị mờ. 
  • Đèn bị trầy xước: Vết xước nghiêm trọng trên đèn làm cho bề mặt không còn trong suốt, khiến đèn không hoạt động đúng như ý muốn.

Cách xử lý triệt để:

  • Tháo cụm đèn pha theo hướng dẫn sử dụng xe hoặc khách hàng có thể mang xe ra các gara hoặc nội thất ô tô gần nhất để đảm bảo các kỹ thuật viên có kỹ thuật tháo lắp và xử lý tính trạng hấp hơi nước ngay. 
  • Lau sạch hơi ẩm trên ống kính đèn bằng khăn microfiber. Tránh dùng giấy hoặc các khăn thô ráp lau mặt đèn sẽ làm bám bụi còn sót lại của giấy hoặc làm xước hỏng mặt đèn. 
  • Sử dụng gel silic đioxit (thường có trong gói hút ẩm) để xử lý hơi nước. Đặt gel vào bên trong đèn, tránh tiếp xúc với bóng đèn. 
  • Kiểm tra và lắp đặt lại đèn pha vào vị trí ban đầu sau khi xử lý xong hiện tượng hấp hơi nước.

tai-sao-den-o-to-lai-bi-hap-hoi-nuoc

Bài viết trên là tất cả những thông tin mà Mắt Cú muốn chia sẽ đến quý anh/chị mong muốn giúp anh/chị có thể tham khảo để bắt bệnh được cho chiếc xe hơi của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *