Chỉ số Ah khi mua Pin hoặc bình Ắc quy nói lên điều gì?

Trong thông số kỹ thuật của một thiết bị lưu trữ năng lượng, cụ thể là PIN hoặc bình Ắc quy ô tô luôn nói đến chỉ số Ah, vậy chỉ số Ah trong bình Ắc quy là gì, nó có thực sự quan trọng và cần được lưu ý khi lựa chọn sản phẩm hay không?

chi-so-ah-khi-mua-pin-hoac-binh-ac-quy-noi-len-dieu-gi

Điện thoại, máy tính, máy tính xách tay, ô tô và trạm sạc xe điện của bạn đều có pin. Nhưng bạn có thắc mắc về con số và xếp hạng như 5Ah hay 10Ah, 65Ah được viết trên đó không? Ah có nghĩa là gì trên pin hoặc một chiếc bình ắc quy khởi động cho xe hơi.

Hiểu một cách đơn giản, Ah (ampe/ giờ) chính là chỉ số Ampe (cường độ dòng điện) được sản sinh ra trong một giờ đồng hồ trên thiết bị lưu trữ mà bạn đang sử dụng. Pin có chỉ số Ah càng lớn đồng nghĩa rằng nó có thể dung cấp năng lượng cho thiết bị trong thời gian dài hơn (hoặc nhiều thiết bị hơn) trong một giờ trước khi cạn kiệt và cần nạp năng lượng.

Trong các thiết bị như điện thoại hay máy tính sách tay, chỉ số À trên pin sẽ khác biệt một chút so với các sản phẩm khác như Pin khởi động trên xe ô tô hoặc xe máy.

Chẳng hạn, Pin 10Ah được sạc đầy có khả năng cung cấp dòng điện 10 ampe trong một giờ. Điều đó có nghĩa là nếu thiết bị cần một amp dòng điện để hoạt động thì việc sạc đầy sẽ giúp thiết bị hoạt động trong mười giờ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là điều này chỉ xảy ra trong điều kiện lý tưởng. Nếu nhiệt độ và điều kiện thời tiết thay đổi thì số giờ hoạt động của thiết bị sẽ khác nhau.

Trên xe ô tô, chúng ta thường được thấy các chỉ số Ah cho từng dòng xe khác nhau, lấy ví dụ như một chiếc xe hạng A có thể được cung cấp các bình ắc quy khởi động với chỉ khoảng từ 30- 40Ah, nhưng mẫu Sedan hạng B/C có thể được trang bị loại bình 40 – 50 Ah, hay như các dòng xe khác có thể đó sẽ là 65 thậm chí 100 Ah. Lưu ý rằng, Ắc quy cho xe ô tô có chức năng và nhiệm vụ hơi khác biệt với một chiếc pin của máy tính hoặc điện thoại.

Thông thường, nếu như bạn dang tìm mua một bình Ắc quy cho xe hơi, bạn sẽ thường băn khoăn khi nhìn vào các chỉ số thể hiện Ampe/ giờ. Nhưng có một sự thật rằng bạn cũng không cần quá quan tâm đến chỉ số này. Hiện nay đa phần tại thị trường Việt Nam bình Ắc quy vẫn sử dụng hai công nghệ cũ đó là Ắc quy axit chì hoặc nâng cấp cao hơn một chút đó chính là Pin Lithium.

Thực tế mà nói, sau quá trình khởi động bình Ắc quy trên xe không còn được sử dụng để vận hành hệ thống hoạt động của chiếc xe. Với chỉ số Ah trên bình ắc quy là đại lượng đo lường việc bình ắc quy có thể hoạt động liên tục trong bao lâu thời gian. Trong quá trình lái xe, chiếc xe vẫn tiếp tục nạp năng lượng cho Ắc quy thông qua hệ thống sạc.

Nhưng nếu bạn để xe trong bãi gửi xe lâu ngày, hoặc sử dụng thiết bị khác trên xe (nghe nhạc, nạp điện thoại) mà không khỏi động máy thì một chiếc bình 40Ah sẽ nhanh chóng hết năng lượng hơn so với một chiếc bình 65Ah.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *