Lịch sử về công nghệ ô tô đầu tiên trên thế giới

Ai đã phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên? Câu trả lời được chấp nhận nhiều nhất là Karl Benz – người Đức, và đó là câu trả lời mà những người làm việc tại công ty phát triển từ tên của ông – Mercedes-Benz trả lời với tất cả mọi người.

1285286033.img

Tuy nhiên, khi đứng trong bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, bạn sẽ vừa kinh ngạc vừa ngạc nhiên và không mấy ấn tượng khi nhìn thấy chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Thật vậy, thuật ngữ được sử dụng vào thời điểm đó “xe không ngựa” cái tên có vẻ phù hợp hơn là xe hơi. Nhưng chính chiếc xe của Benz, được cấp bằng sáng chế vào năm 1886, mới được công nhận là chiếc ô tô đầu tiên từng được chế tạo, mặc dù các phương tiện giao thông đường bộ khác đã ra đời trước công trình của ông nhiều năm.

images 14

Tại sao lại như vậy và liệu Benz có xứng đáng được ghi nhận vì đã chế tạo ra chiếc ô tô cổ nhất thế giới không?

Tất nhiên, người ta có thể lập luận rằng một thiên tài có tài năng phi thường là Leonardo-da-Vinci vĩ đại, đã đi trước Benz trong việc thiết kế chiếc ô tô đầu tiên trong vài trăm năm. Trong số rất nhiều phát minh đáng kinh ngạc của Leonardo-da-Vinci vĩ đại là thiết kế phương tiện tự hành đầu tiên trên thế giới là xe không cần ngựa.

Leonardo-da-Vinci vĩ đại
Leonardo-da-Vinci vĩ đại

Cỗ máy khéo léo của ông, được ông vẽ bằng tay vào năm 1495, chạy bằng lò xo và cần phải lên dây cót trước khi khởi hành, nhưng nó rất phức tạp và thực tế là hoàn toàn khả thi.

Năm 2004, một nhóm từ Viện và Bảo tàng Lịch sử Khoa học ở Florence đã sử dụng các bản thiết kế chi tiết của Leonardo-da-Vinci để xây dựng một mô hình kích thước đầy đủ và quả thực, “Ô tô của Leonardo” đã hoạt động được.

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là thiết kế cổ xưa có cột lái đầu tiên trên thế giới và hệ thống bánh răng và thanh răng, nền tảng cho cách chúng ta vẫn điều khiển phương tiện ngày nay.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, Leonardo có lẽ chưa bao giờ tiến xa đến mức xây dựng ý tưởng của mình cho một nguyên mẫu, thực tế là gần như không thể lái xe vòng quanh thị trấn với những công cụ mà ông có vào thời điểm đó, thậm chí ông còn quên thiết kế bao gồm cả ghế ngồi trên xe.

Khi nói đến những chiếc ô tô hiện đại phổ biến nhất mà chúng ta biết ngày nay thì chiếc ô tô của ông thiếu một thứ gì đó quan trọng mà Benz đã có thể tự hào chính là động cơ đốt trong đầu tiên.

Chính việc sử dụng loại nhiên liệu đó và thiết kế động cơ đó cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc đua chế tạo những chiếc xe ngựa không cần ngựa đầu tiên trên thế giới và tại sao người Đức lại được tín nhiệm, mặc dù thực tế là một người Pháp tên là Nicolas-Joseph Cugnot đã chế tạo chiếc xe đầu tiên.

Nicolas-Joseph Cugnot
Nicolas-Joseph Cugnot

Phương tiện giao thông đường bộ tự hành, về cơ bản là một chiếc máy kéo có ba bánh dành cho quân đội, vào năm 1769. Đúng vậy, nó chỉ có thể đạt tốc độ khoảng 4km/h và nó không thực sự là một chiếc ô tô, bởi động cơ mà của ông ấy chạy bằng hơi nước, khiến nó giống một chuyến tàu chạy trên đất liền hơn. Tuy nhên câu lạc bộ ô tô de France vẫn công nhận Cugnot là người tạo ra chiếc ô tô đầu tiên.

Tương tự như vậy, Robert Anderson đã bỏ lỡ cơ hội tuyên bố mình đã chế tạo ra chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới, bởi vì chiếc ô tô tự hành của ông, được chế tạo ở Scotland vào những năm 1830, là một “chiếc xe điện”, không phải loại có động cơ đốt trong.

Karl Benz cũng không phải là người đầu tiên phát minh ra động cơ này mà năm 1680, một nhà vật lý người Hà Lan tên là Christian Huygens đã nảy ra ý tưởng về động cơ đốt trong, và có lẽ thật tốt khi ông chưa bao giờ thực sự chế tạo nó, bởi vì kế hoạch của ông là cung cấp năng lượng cho nó bằng thuốc súng.

Trong thời gian nghiên cứu Karl Benz đã nhận được sự giúp đỡ từ một người khác có cái tên quen thuộc với những người hâm mộ Mercedes-Benz (hay Daimler Benz như người ta vẫn biết đến nó) là ông Gottlieb Daimler, vào năm 1885 đã thiết kế ra động cơ hiện đại đầu tiên trên thế giới, với một động cơ xi lanh đơn thẳng đứng và xăng được phun qua bộ chế hòa khí. Anh ta thậm chí còn gắn nó vào một chiếc ô tô gọi là Reitwagen (“xe ngựa”). Động cơ của ông rất giống với động cơ xăng hai thì, một xi-lanh, sẽ dẫn động chiếc xe được Karl Benz cấp bằng sáng chế vào năm sau.

Karl Benz
Karl Benz

Benz là một kỹ sư cơ khí, công lao của ông trong việc chế tạo chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới chạy bằng động cơ ICE là vì ông chính là người đầu tiên nộp bằng sáng chế cho thiết kế và sáng tạo chiếc ô tô chạy bằng động cơ hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới và ông nhận được chứng nhận này vào ngày 29 tháng 1 năm 1886.

Karl-Benzs

Để đền đáp xứng đáng cho Karl, ông cũng đã được cấp bằng sáng chế cho bugi đánh lửa, hệ thống bánh răng, thiết kế ga và bộ tản nhiệt của riêng mình.

Trong khi chiếc Benz Patent Motorwagen ban đầu là một phương tiện vận chuyển ba bánh trông giống hệt xe ngựa kéo thời đó, với con ngựa được thay thế bằng một bánh xe phía trước (và hai bánh xe thực sự to lớn nhưng mảnh khảnh ở phía sau), Benz đã sớm cải tiến thiết kế để tạo ra một chiếc ô tô bốn bánh thực sự vào năm 1891.

Karl Benz

Đến đầu thế kỷ, công ty ông thành lập – Benz & Cie – đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Khi nào chiếc ô tô đầu tiên được phát minh là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi cũng như định nghĩa. Chắc chắn, Gottlieb Daimler đã khẳng định được danh hiệu này, khi ông không chỉ nghĩ ra động cơ cơ bản đầu tiên đó mà còn là một phiên bản được cải tiến nhiều hơn vào năm 1889, có động cơ hai xi-lanh, bốn thì, hình chữ V. gần với các thiết kế vẫn được sử dụng ngày nay hơn nhiều so với động cơ xi-lanh đơn trên Benz Patent Motorwagen. Năm 1927, Daimler và Benz sáp nhập để thành lập Tập đoàn Daimler, sau này trở thành Mercedes-Benz.

Người Pháp cũng có công không nhỏ khi Panhard và Levassor vào năm 1889, rồi đến Peugeot vào năm 1891 đã trở thành những nhà sản xuất ô tô thực thụ đầu tiên trên thế giới, nghĩa là họ không chỉ loay hoay chế tạo nguyên mẫu mà còn chế tạo toàn bộ xe cơ giới và bán chúng.

Chắc chắn là người Đức đã sớm bắt kịp và vượt qua họ, nhưng vẫn có một tuyên bố khá đáng tin cậy rằng bạn hiếm khi nghe thấy tiếng Peugeot lao tới. Chiếc ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên, theo nghĩa hiện đại, là chiếc Curved Dash Oldsmobile năm 1901, được chế tạo tại Detroit bởi Ransome Eli Olds, người đã đưa ra khái niệm về dây chuyền lắp ráp ô tô và khởi xướng Motor City.

Curved Dash Oldsmobile
Chiếc ô tô Curved Dash Oldsmobile

Tuy nhiên Henry Ford nổi tiếng hơn nhiều, người thường được ghi nhận là người xây dựng dây chuyền lắp ráp đầu tiên và sản xuất ô tô hàng loạt với Model T nổi tiếng của ông vào năm 1908.

Những gì ông tạo ra là một phiên bản dây chuyền lắp ráp lớn hơn và được cải tiến nhiều, dựa trên băng tải, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và thời gian chế tạo xe cơ giới, nhanh chóng đưa Ford trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Đến năm 1917, con số khổng lồ là 15 triệu chiếc Model T đã được sản xuất và sự say mê của chúng ta đối với xe cơ giới đã thực sự bắt đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *