Chỉ nặng 12,7 kg nhưng lên tới 1006 mã lực, Động cơ YASA định nghĩa kỷ nguyên mới của động cơ điện

Tin nóng khiến cho giới công nghệ xe gần đây không khỏi sửng sốt, nhà sản xuất động cơ YASA (Thương hiệu của Anh hiện đã được Mercedes-Benz mua lại) đã phá kỷ lục thế giới mới. Các thử nghiệm cho thấy một động cơ chỉ nặng 12,7kg đã tạo ra công suất cực đại trong thời gian ngắn là 750kW (trên 1.000 mã lực).

chi-nang-127-kg-nhung-len-toi-1006-ma-luc-dong-co-yasa-dinh-nghia-ky-nguyen-moi-cua-dong-co-dien

Mật độ công suất của các loại xe điện hiệu suất cao trên thị trường là khoảng 10, vốn đã rất ấn tượng, nhưng chiếc xe này còn gần gấp 6 lần so với những chiếc khác. Công suất đầu ra liên tục cũng đạt 350-400kW, tương đương với động cơ Porsche 911 Turbo S, nhưng trọng lượng chỉ bằng một phần mười.️ Mật độ công suất lên tới 59kW/kg

Trong làn sóng điện khí hóa, động cơ điện thường bị coi là những “hộp đen” thiếu sáng tạo. Tuy nhiên, cũng giống như một bộ lốp xe tưởng chừng như bình thường có thể định hình lại linh hồn của khung gầm, một động cơ điện vượt trội có thể định hình lại ranh giới hiệu suất của xe điện.

Gần đây, YASA, một công ty động cơ điện của Anh liên kết với Mercedes-Benz, đã đưa khả năng “xác định ranh giới” của mình lên một tầm cao mới. YASA thông báo rằng họ đã phá vỡ kỷ lục thế giới của chính mình về mật độ công suất, đạt mức đáng kinh ngạc 59 kilowatt/kg.

Thành tích này đáng chú ý bởi sự tương phản rõ rệt giữa “nhỏ bé” và “khổng lồ”. Kỷ lục này được tạo ra bởi một nguyên mẫu động cơ điện chỉ nặng 12,7 kg – nhẹ hơn cả một đứa trẻ. Tuy nhiên, động cơ “nhẹ cân” này có thể đạt công suất cực đại 750 kilowatt (kW), hay 1.006 mã lực (hp), trong những lần tăng tốc ngắn.

chi-nang-127-kg-nhung-len-toi-1006-ma-luc-dong-co-yasa-dinh-nghia-ky-nguyen-moi-cua-dong-co-d2

Ngay cả khi hoạt động liên tục, nó vẫn duy trì mức công suất mạnh mẽ 350-400 kW. Những con số này cho thấy mật độ hiệu suất cao gấp ba lần so với hầu hết các sản phẩm cạnh tranh (thường là động cơ từ thông hướng tâm). Cốt lõi của bước đột phá công nghệ này nằm ở việc ứng dụng tinh vi thiết kế từ thông hướng trục. So với các động cơ từ thông hướng tâm truyền thống, YASA sử dụng rotor đĩa mỏng hơn, cho phép tạo ra mô-men xoắn và công suất vượt trội trong một khối lượng và thể tích rất hạn chế.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ của YASA, Tim Woolmer, nhấn mạnh rằng đây không chỉ là suy đoán lý thuyết: “Đây không chỉ là một khái niệm trên màn hình, nó thực sự đang chạy trên một máy đo lực xác nhận là chính xác“. Điều quan trọng hơn nữa là loại động cơ phá kỷ lục này được chế tạo mà không cần vật liệu đặc biệt và dựa trên các kỹ thuật sản xuất có thể mở rộng quy mô.

Điều này hoàn toàn giải phóng nó khỏi sự gò bó của “sự tò mò trong phòng thí nghiệm” và thực sự đáp ứng các yêu cầu sản xuất hàng loạt. Mercedes-Benz dự định tích hợp công nghệ từ thông hướng trục mang tính cách mạng này vào thế hệ xe chủ lực tiếp theo, bao gồm cả siêu xe AMG trong tương lai. Một cuộc cách mạng về hệ thống truyền động điện đã bắt đầu trong một thiết kế nhỏ gọn.

Mercedes-Benz luôn kín tiếng khi làm những điều lớn lao, từ chiếc xe diesel đầu tiên 260D, đến ABS, ESP, thân xe ma thuật… Mỗi lần ra mắt, chỉ khi công nghệ đã hoàn thiện những thông tin về công nghệ xe tuyệt mật của họ mới chỉ phần nào được hé lộ, không đưa ra những lời hứa hẹn lớn lao viển vông nhằm gia tăng “trọng lượng” với khách hàng. Lần này cũng vậy, tương lai gần động cơ YASA sẽ được sử dụng trong dòng xe AMG, điều này rất đáng mong đợi.

Bài viết cùng chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *