Mustang Mach-E 2024 thay thế động cơ phía sau nguyên bản bằng động cơ nội bộ của F-150

Ford Mustang Mach-E 2021 nguyên bản sử dụng các mô-đun truyền động từ nhiều nhà cung cấp khác nhau cho hệ thống truyền động trục trước và sau, trong đó một mô-đun được khen ngợi vì tính đơn giản nhưng mô-đun còn lại bị chỉ trích vì tính phức tạp.

Mustang Mach-E 2024

Khi chuyên gia phân tích kỹ thuật Sandy Munro tháo rời Mach-E, ông đã hết lời khen ngợi hệ dẫn động cầu trước, nhưng lại không ấn tượng với giải pháp phức tạp dành cho hệ dẫn động cầu sau.

Cả hai cụm truyền động đều do BorgWarner cung cấp và cả hai đều tích hợp động cơ điện do LG cung cấp, theo BorgWarner. “BorgWarner được yêu cầu triển khai chương trình trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã thực hiện một cách hoàn hảo và không có vấn đề gì về chất lượng”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “Ford không trao cho BorgWarner cơ hội sản xuất động cơ của riêng chúng tôi, mà thay vào đó yêu cầu chúng tôi tích hợp động cơ của đối thủ cạnh tranh”.

Ford đã ghi nhận những lời chỉ trích của Munro đồng thời đáp ứng yêu cầu của khách hàng về khả năng tăng tốc nhanh hơn của mẫu xe đang mang biểu tượng Mustang trong kỷ nguyên điện, Donna Dickson, kỹ sư trưởng của Mustang Mach-E giải thích.

Sau khi ra mắt Mach-E, Ford đã tìm kiếm ý kiến ​​của khách hàng để thúc đẩy một chương trình cải tiến nhanh chóng có thể được thực hiện trong ba năm đầu tiên, Dickson cho biết. Một phần của nỗ lực đó là bổ sung dịch vụ Always On vào năm 2023 cho phép tài xế gửi bình luận bằng giọng nói đã ghi âm cho nhóm kỹ sư ngay từ xe của họ.

Những gì họ nghe được là trong khi Mach-E nhanh, thì nó vẫn chưa đủ nhanh để bảo vệ danh dự của huy hiệu Mustang mà nó mang. “Chúng tôi nghe nói, “Chúng tôi muốn hiệu suất tốt hơn. Và chúng tôi chắc chắn muốn thời gian chạy 1/4 dặm tốt hơn.” Mẫu xe mới giảm 0,6 giây so với thời gian chạy 1/4 dặm, đạt 11,8 giây ở phiên bản GT Performance Upgrade hàng đầu.

Mustang Mach-E 2024
Động cơ eMotor do Ford tự sản xuất, được sử dụng trong xe F-150 Lightning.

Một cách để thực hiện điều đó là thay thế động cơ điện do Ford tự sản xuất được sử dụng trên F-150 Lightning bằng cụm động cơ stato-và-rôto phía sau do LG cung cấp. Động cơ của Lightning nhẹ hơn và tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn (387 lb.-ft so với 317 lb.-ft.), mang đến cho khách hàng hiệu suất mà họ mong muốn. Điều này làm giảm khả năng tăng tốc từ 0-60 xuống còn 5,6 giây cho mẫu xe cơ sở chỉ có động cơ phía sau, so với 5,8 giây trước đó.

Việc thay thế bộ truyền động sau sẽ giải quyết được những lời chỉ trích của Munro. Ngoài ra, bằng cách tăng khối lượng sản xuất động cơ nội bộ, Ford có thể cải thiện quy mô kinh tế của các thành phần mua vào mà hãng sử dụng để chế tạo động cơ, qua đó giảm chi phí, Dickson giải thích.

Bộ truyền động sau nguyên bản được sử dụng trong Mustang Mach-Es 2021-23.
Bộ truyền động sau nguyên bản được sử dụng trong Mustang Mach-Es 2021-23.

Một quyết định tốt hơn, nhưng không đơn giản. Đó là vì Ford eMotor có hình dạng khác với động cơ ban đầu được sử dụng trong Mach-E. Động cơ Ford có thể vừa vặn, nhưng không tốt. Đó là vì các điểm lắp khác nhau và hình dạng của nó cản trở các chốt cho các bộ phận quan trọng khác như liên kết ngón chân hệ thống treo sau và tay điều khiển dưới.

“Thật khó khăn khi lắp nó vào sau khi chúng tôi ra mắt,” Dickson nhớ lại. “Nó có hình dạng khác và việc lắp nó vào gói của chúng tôi với khung phụ rất khó khăn.”

Các kỹ sư từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã tụ họp lại để giải quyết vấn đề. “Chúng tôi đã dành một tháng với một nhóm liên chức năng để đưa vấn đề vào trong một tháng hội thảo để xác định những gì chúng tôi có thể làm, in 3D các bộ phận để mô phỏng sự phù hợp”, cô nói. “Từ đó, chỉ còn một chương trình phát triển kéo dài 16 tháng”.

Nhóm nghiên cứu biết rằng có thể lắp biến thể 1T50L của động cơ Lightning vào Mach-E vì công ty đã sử dụng một phiên bản khác, 1T40L trong Mach-E tại thị trường Trung Quốc, Dickson cho biết. Sự khác biệt là nhà máy tại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ chạy với tốc độ nhanh bằng cách sử dụng tự động hóa, trong khi nhà máy tại Trung Quốc có thể chạy chậm hơn bằng cách sử dụng nhiều lao động thủ công hơn để có thể đối phó với việc tiếp cận các ốc vít khó khăn.

“Họ không có nhiều việc làm mỗi giờ nên họ có thể tập trung nguồn lực để đưa vào đó”, Dickson cho biết. “Chúng tôi muốn tiếp tục tự động hóa và không để nó trở nên thủ công trong nhà máy”. Bà cho biết, việc sử dụng động cơ Ford vẫn là một vấn đề đau đầu đối với sản xuất, nhưng không quá nhiều đến mức hạn chế tốc độ sản xuất. Các kỹ thuật viên dịch vụ đại lý sẽ vui mừng khi biết rằng sự thay đổi này không ảnh hưởng đến khả năng bảo dưỡng của xe.

Động cơ Ford là động cơ cuộn dây đồng bộ nam châm vĩnh cửu làm mát bằng dầu, trong khi động cơ ban đầu sử dụng cuộn dây kẹp tóc như chúng ta đã thấy trong động cơ điện của Rivian. Động cơ được làm mát bằng dầu với chất làm mát từ bên ngoài đi qua bộ biến tần đến bộ trao đổi nhiệt làm mát dầu được sử dụng bên trong vỏ.

Đánh giá cao của Munro về thiết kế hệ dẫn động cầu trước BorgWarner có thể là dấu hiệu cho thấy Ford hài ​​lòng với hệ dẫn động này vì Dickson cho biết công ty không có kế hoạch thay thế mô-đun cầu trước của Mach-E bằng các hệ thống do công ty tự sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *