Hãng xe Nissan và Honda công bố ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực kinh doanh xe điện

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan và Honda đã công bố ký kết một biên bản ghi nhớ nhằm triển khai hợp tác toàn diện trong lĩnh vực kinh doanh xe điện, bao gồm mua sắm chung, cùng phát triển nền tảng điện và sử dụng chung các phụ tùng thay thế. hợp tác thông qua tích hợp tài nguyên. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa hai bên vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chỉ mới ký một bản ghi nhớ về việc liệu có đạt được sự hợp tác cuối cùng hay không và hướng hợp tác cụ thể vẫn chưa được xác nhận.

Nissan và Honda

Đối mặt với sự phức tạp của thị trường ô tô toàn cầu và nhu cầu giảm dần đối với xe điện, Honda và Nissan đang xem xét vượt qua những thách thức này thông qua hợp tác, tìm cách chia sẻ chi phí R&D, đẩy nhanh đổi mới công nghệ xe điện và sử dụng tính kinh tế nhờ quy mô để giảm chi phí một cách hiệu quả hơn. Ứng phó với áp lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Nissan và Honda

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Điều quan trọng là phải chuẩn bị cho tốc độ chuyển đổi ngày càng nhanh trong trung và dài hạn và thỏa thuận của chúng tôi dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau rằng Honda và Nissan phải đối mặt với những thách thức chung”.

Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Honda Motor, cho biết: “Trong giai đoạn chuyển đổi kéo dài một thế kỷ này của ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi sẽ nghiên cứu tiềm năng hợp tác giữa Nissan và Honda. Tiêu chí nghiên cứu của chúng tôi sẽ là sức mạnh tổng hợp của công nghệ.” và kiến ​​thức được các công ty của chúng tôi trau dồi có vai trò giúp chúng tôi trở thành công ty dẫn đầu ngành bằng cách tạo ra giá trị mới cho ngành công nghiệp ô tô.”

Là một trong những hãng xe tham gia lĩnh vực xe điện sớm nhất, Nissan đã tung ra thị trường chiếc xe điện đầu tiên mang tên Leaf từ đầu năm 2010. Tuy nhiên, do tốc độ cập nhật chuỗi công nghiệp điện khí hóa địa phương và công nghệ Sanden chậm. Nissan chưa bao giờ có thể tăng tỷ suất lợi nhuận cho các sản phẩm điện của mình một cách hiệu quả. Việc cạnh tranh với Toyota và Honda trên thị trường xe chạy nhiên liệu cũng như đối mặt với việc hai hãng xe này tích lũy công nghệ trên thị trường hybrid cuối cùng đã khiến Nissan khó phát triển trong lĩnh vực xe điện.

Nissan và Honda

Năm 2019, Nissan đã ra mắt chiếc SUV thuần điện đầu tiên của mình, ARIYA, được xây dựng trên nền tảng CMF-EV và được coi là một sản phẩm mang tính bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi điện khí hóa của Nissan. Tuy nhiên, mẫu xe điện này phải đến năm 2022 mới chính thức được giới thiệu ra thị trường Trung Quốc. Lúc này, sự cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn khốc liệt cùng với mức giá khởi điểm từ 272.800 nhân dân tệ, “sản phẩm mang tính biểu tượng” này sau này. Khi ra mắt thị trường, nó đã bị kết án tử hình. Năm 2023, 3.702 xe đã được bán ra và doanh số hàng tháng chỉ hơn 300 chiếc, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Nissan.

Nissan và Honda

Honda cũng không chậm trễ trong việc phát triển điện khí hóa. Ngay từ những năm 1990, hãng đã cho ra mắt mẫu xe điện EVX và sản xuất hàng loạt xe điện EV Plus đầu tiên. Tuy nhiên, trong những thập kỷ tiếp theo, những nỗ lực của Honda trong lĩnh vực điện khí hóa vẫn chưa được thực hiện. ổn định không nhiều. Tại thị trường Trung Quốc, dù liên doanh Honda cũng tung ra nhiều mẫu xe thuần điện nhưng phản ứng của thị trường khá mờ nhạt. Vào tháng 10 năm 2021, Honda Trung Quốc đã ra mắt thương hiệu điện thuần túy mới e:N, đồng thời tung ra 5 mẫu xe mới thuộc dòng “e:N”. Hai mẫu xe đầu tiên là Dongfeng Honda e:NS1 và GAC Honda e:NP1. được coi là dấu hiệu của việc “bước vào kỷ nguyên điện khí hóa toàn diện”. Vào thời điểm này, thị trường ô tô Trung Quốc đã trải qua những thay đổi to lớn, một phần do giá cả thị trường tăng cao, cùng với việc không thể đạt được hiệu quả tốt nhất về mặt tông màu thương hiệu. và cấu hình công nghệ. Gây ấn tượng với người tiêu dùng, hai mẫu xe điện này cuối cùng đã bị thị trường “tử hình”. Năm 2023, doanh số e:NP1 là 4.502 chiếc và e:NS1 là 10.562 chiếc.

Nissan và Honda

Hiện tại, ô tô Nhật đang bị các thương hiệu xe điện nội địa tại thị trường Trung Quốc đánh bại và không thể đánh trả, không riêng gì ô tô điện. Năm 2023, Qin PLUS đã bán được tổng cộng 434.200 chiếc, vượt qua 376.100 chiếc của Sylphy và 345.900 chiếc của Lavida. Sau Tết Nhâm Thìn, BYD đi đầu tấn công liên doanh xe chạy nhiên liệu, hô khẩu hiệu “Điện rẻ hơn dầu”. table” của Sylphy, Lavida và Corolla. Kể từ đó, ngày càng có nhiều thương hiệu năng lượng mới theo BYD giảm giá, gây ra làn sóng giảm giá mới. Điều này đã gây áp lực lên các hãng xe liên doanh và không còn cách nào khác là phải tuân theo thị trường và giảm giá, tuy nhiên, ngay cả như vậy thì tình hình thị trường cũng khó có thể khôi phục lại được.

Các hãng xe hơi Nhật Bản, dẫn đầu là Toyota, luôn chủ trương giảm lượng khí thải carbon không phải là cách duy nhất để giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, thành công vang dội của các hãng xe điện như Tesla và BYD cũng cần được chú ý. Thị trường Trung Quốc đã thực hiện lộ trình phát triển này gây nhiều tranh cãi.

Trên thực tế, không phải thương hiệu Nhật Bản không muốn phát triển xe điện. Vào tháng 4 năm 2022, Honda công bố khoản đầu tư 5 nghìn tỷ yên trong vòng 10 năm cho việc nghiên cứu và phát triển điện khí hóa và công nghệ phần mềm. Đến năm 2030, Honda sẽ tung ra thị trường 30 mẫu xe thuần điện trên toàn cầu, với sản lượng hàng năm đạt hơn 2 triệu xe. Nissan tuyên bố trong “Tầm nhìn 2030” (Nissan Ambition 2030) rằng họ sẽ tung ra 27 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm tài chính 2030, bao gồm một mẫu xe điện được thiết kế đặc biệt cho thị trường Trung Quốc.

Nissan và Honda

Việc điều chỉnh chiến lược của Nissan và Honda tại thị trường Trung Quốc sẽ là một quá trình lâu dài. Khi công nghệ xe điện tiếp tục phát triển và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, hai công ty phải tiếp tục khám phá và thích ứng với xu hướng thị trường mới trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh. Cho dù bằng cách điều chỉnh năng lực sản xuất hay tăng cường bố trí trong lĩnh vực xe điện, Nissan và Honda đều đang phải đối mặt với những thách thức và cơ hội chuyển đổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *