Top 10 xe hatchback hot nhất 2024

Xe hatchback đã có từ nhiều thập kỷ, có nguồn gốc từ Pháp, Ý, Đức, Nhật Bản và gần đây hơn là Hàn Quốc. Đây là những chiếc xe nhỏ với động cơ lớn, phù hợp phục vụ cho gia đình và dịch vụ. Trước đây, phiên bản xe hatchback thông thường chỉ có thể được phân biệt bằng một chữ cái thêm trên nắp cốp hoặc một sọc đỏ chạy ngang cản trước.Ngày nay, mọi thứ đã khác. Các nhà sản xuất đã đưa vào danh sách các thương hiệu phụ hiệu suất hiện có hoặc tạo ra những thương hiệu hoàn toàn mới để hỗ trợ phát triển những chiếc xe này. Hãy nghĩ đến Mercedes-AMG , Hyundai N , Gazoo Racing của Toyota và Ford Performance.

Top 10 xe hatchback hot nhất 2024

1. Toyota GR Yaris

Ban đầu được phát triển như một mẫu xe đua đặc biệt, GR Yaris gần như đã chết khi ra mắt do luật WRC thay đổi khiến mẫu xe này không còn thực sự cần thiết nữa.

Trước đây, một chiếc xe như thế này hẳn đã bị đẩy vào góc và lãng quên, nhưng chủ tịch hiện tại của Toyota, Akio Toyoda, là một người thực sự đam mê xe hơi và không thể nhìn thấy chiếc xe bỏ túi lấy cảm hứng từ môn đua xe này bị bỏ hoang.

Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng được chi phí để phát triển tác phẩm nghệ thuật hiệu suất cao được thiết kế riêng này là bao nhiêu, nhưng cam kết mới của thương hiệu trong việc cung cấp những chiếc xe đáng mơ ước có nghĩa là việc lục tung mặt sau ghế sofa để kiếm thêm tiền rõ ràng là xứng đáng.

Bên dưới thân xe được tăng cường steroid, GR Yaris có động cơ ba xi-lanh tăng áp 1,6 lít tạo ra công suất 257 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh (có bộ vi sai phân bổ mô-men xoắn cơ học tùy chọn nếu bạn muốn) giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-62mph chỉ trong 5,5 giây.

Tuy nhiên, bản cập nhật sắp tới sẽ tăng tổng công suất lên 276 mã lực và 288 lb ft, với hộp số tự động tám cấp tùy chọn.

Xe cũng có khung gầm và hệ thống treo (được phát triển với sự đóng góp của đội WRC Toyota Gazoo Racing) được điều chỉnh hoàn hảo để lái xe nhanh trên đường B trong mọi điều kiện thời tiết.

Với các nút điều khiển giao tiếp, khả năng cân bằng khi vào cua chắc chắn và sự điềm tĩnh năng động kỳ lạ giúp bạn tăng tốc độ và giải trí ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào có thể, GR Yaris là mẫu xe hiệu suất giá cả phải chăng, đặc biệt và hiếm có, một mẫu xe đã phần nào lỗi thời, nhưng chúng tôi rất vui khi thấy mẫu xe này được hồi sinh thành công.

2. Xe Honda Civic Type R

Phiên bản trước của Honda Civic Type R là một trong những chiếc xe hatchback nóng bỏng yêu thích của chúng tôi, vì vậy kỳ vọng dành cho chiếc xe này rất cao – và may mắn là nó không làm chúng tôi thất vọng. Theo nhiều khía cạnh, đó là vì nó không hoàn toàn mới như bạn mong đợi. Giống như Honda Civic thế hệ thứ 11 thông thường, ngoại thất và nội thất đều mới nhưng nền tảng là phiên bản ‘tối ưu hóa’ của phiên bản tiền nhiệm, bao gồm cả những chi tiết dầu mỡ.

Dưới nắp ca-pô, động cơ tăng áp 2.0 lít quen thuộc có bánh đà nhẹ hơn, hệ thống nạp khí được cải tiến và ống xả thông thoáng hơn giúp nâng công suất từ ​​316 mã lực lên 325 mã lực, trong khi hộp số sàn sáu cấp có cổng chuyển số được tinh chỉnh để chuyển số mượt mà hơn.

Hệ thống treo trước trục kép và trục sau liên kết đa điểm rất giống nhau, nhưng rãnh hiện rộng hơn 15mm, hoạt động kết hợp với vỏ xe cứng hơn 15% để kết hợp khả năng xử lý sắc nét hơn với khả năng tuân thủ tốt hơn. Chiếc Civic này có cảm giác như một đề xuất trưởng thành hơn so với chiếc xe cũ, ngay cả khi cánh sau kiểu BTCC vẫn cho thấy nó hơi côn đồ.

Chắc chắn là nhanh, với khả năng tăng tốc từ 0-62mph trong 5,4 giây và đạt 170mph trong tầm tay. Tuy nhiên, nó vẫn mang lại hiệu suất này với sự tinh tế và lịch sự thực sự.

Không có sự mất kiểm soát mô-men xoắn và khung gầm kết hợp độ bám đường dai dẳng và khả năng kiểm soát bằng gang với khả năng điều chỉnh hiếm có cho phép bạn trêu chọc và điều chỉnh đường đi của mình qua một góc cua bằng cách nhấc chân ga hoặc kéo phanh. Đây vẫn là một chiếc xe khiến tim bạn đập nhanh và các khớp thần kinh bị đứt, nhưng nó cũng không khiến việc đi làm trở thành một công việc vặt vãnh hay những chuyến đi trên đường cao tốc trở thành một thử thách về sức bền.

Vậy tại sao nó không đứng đầu danh sách này? Vâng, trước hết, Honda đã tăng giá Type R, và tăng đáng kể. Phiên bản trước có giá khởi điểm khoảng 33.000 bảng Anh, nhưng bạn sẽ cần (bạn đang ngồi à?) 50.000 bảng Anh cho chiếc này.

Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ. Và thậm chí nếu con số đó không làm bạn nản lòng, bạn sẽ phải vật lộn để tìm được một chiếc, vì số lượng nhập khẩu từ Anh chỉ tính bằng hàng trăm chứ không phải hàng nghìn.

3. Hyundai i20 N

Hyundai đột nhiên trở nên rất khó bị bỏ qua như một nhà cung cấp những chiếc xe hiệu suất giá cả phải chăng, và lý do chính là mẫu xe siêu nhỏ lấy cảm hứng từ xe đua rally i20 N.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Hyundai đã ngừng sản xuất các mẫu xe i20 và i30 N vào đầu năm 2024, mặc dù chúng vẫn còn đủ mới để được đưa vào danh sách này.

Mẫu N dành cho trẻ em là một nỗ lực đơn giản và trực tiếp hơn đối với một chiếc hatchback cổ điển nóng bỏng so với i30 N lớn hơn. Tất nhiên, việc nhỏ hơn và nhẹ hơn cũng có lợi. Nhưng nó cũng sử dụng một bộ vi sai chống trượt thông thường thay cho một bộ vi sai chủ động, một động cơ tăng áp 1,6 lít mạnh mẽ nhưng không quá mạnh mẽ, hộp số sàn sáu cấp thay cho bất kỳ hộp số tự động ly hợp kép thông minh nào và bộ giảm chấn thụ động tốt, thay vì bộ giảm chấn thích ứng.

Kết quả thực sự rất hiệu quả. Chiếc xe này có đặc điểm được mài giũa cẩn thận, có mục đích cao hơn của một cuộc lưu đày đích thực. Kiểm soát thân xe, độ chính xác và sự điềm tĩnh ở tốc độ cao và độ chính xác khi lái đều đạt đến mức mà bạn hiếm khi tìm thấy ở một chiếc xe có kích thước này, và tốc độ bao phủ mặt đất của nó lớn hơn những gì bạn mong đợi ở một chiếc xe chỉ có 201 mã lực để sử dụng.

Chiếc i20 có không gian rộng rãi ấn tượng và được trang bị đầy đủ, xét đến những bước tiến mà nhà sản xuất đã thực hiện trong 10 năm qua để sánh ngang với những chiếc xe nhỏ tốt nhất mà châu Âu có thể cung cấp.

Một số người sẽ thấy nó hơi quá bám đường, chính xác và điềm tĩnh, trong khi những người khác sẽ đánh giá cao rằng nó là một phiên bản ít hiếu động hơn của chiếc xe hatchback cỡ nhỏ so với Ford Fiesta ST. Không phải là điều đó quan trọng lắm, vì Fiesta đã bị khai tử.

4. Xe Ford Focus ST

Blue Oval đã có một số mẫu xe hatchback tuyệt vời đáng nhớ, đứng đầu bảng xếp hạng trong vài thập kỷ qua – và mặc dù Focus ST hiện tại không sắc nét và hấp dẫn như Yaris và Civic ở trên, nhưng nó hoàn toàn tôn vinh di sản nhanh chóng của Ford. Nó cũng có giá cả phải chăng hơn nhiều so với Civic.

Mặc dù ST thường là dòng xe hatchback hiệu suất thấp, Ford không hề ngần ngại khi thiết kế dòng xe này vì sẽ không bao giờ có Focus RS cho thế hệ này.

Đây là chiếc Focus ST đầu tiên có bộ giảm chấn thích ứng và là chiếc đầu tiên có bộ vi sai chống trượt điều khiển điện tử cho trục trước dẫn động, tính năng sau khá hiếm trên những chiếc xe có mức giá này và chắc chắn làm tăng thêm sức hấp dẫn khi xử lý.

Nếu bạn muốn một chiếc xe chuyên dụng và mạnh mẽ hơn, thì có Ford Focus ST Track Pack với hệ thống treo lò xo trụ có thể điều chỉnh bằng tay rất đặc biệt, phanh lớn hơn và bánh xe hợp kim nhẹ được bọc trong lốp Pirelli P Zero Corsa.

Nó đưa công thức năng động của ST lên một tầm cao mới về khả năng kiểm soát thân xe và xử lý sắc bén – mặc dù giá không hề rẻ, với mức giá cao hơn 3000 bảng Anh.

Focus ST có khả năng xử lý trực tiếp, nhanh nhẹn, kiểm soát thân xe chắc chắn có mục đích và tính cách xe hiệu suất mạnh mẽ. Đây là loại xe hatchback hiệu suất cao được chế tạo để khiến ngay cả những dặm đường tầm thường nhất cũng trở nên thú vị và nó đã thành công trong việc đó – mặc dù nó thiếu độ bám đường và hiệu suất tuyệt đối của một số xe Ford nhanh cũ.

Có lẽ đó là sự cân bằng phù hợp cho một mẫu xe ST: một chiếc xe hiệu suất cao chạy trên đường thường ngày hơn là một cỗ máy đua thực sự có mục đích và mạnh mẽ.

Nó không đủ để biến chiếc xe này thành chiếc hatchback nóng bỏng nhất hiện tại, nhưng dù sao thì nó cũng là một đối thủ rất mạnh. Nếu bạn bị cám dỗ, hãy đặt hàng ngay bây giờ. Chiếc Ford Fiesta ST nhỏ hơn đã chết, cùng với Fiesta tiêu chuẩn, và dòng Focus sẽ bị khai tử vào năm 2025.

5. Mercedes-AMG A45 S

Hãy cùng xem xét tuyên bố sau đây: Mercedes-AMG A45 S là mẫu xe hatchback dẫn động bốn bánh hấp dẫn có giá hơn 60.000 bảng Anh và được trang bị động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít tạo ra công suất 416 mã lực và mô-men xoắn 369 lb ft.

Điều đó không chỉ có nghĩa là chiếc xe hot hatch điên cuồng nhất của Affalterbach có động cơ bốn xi-lanh sản xuất hàng loạt mạnh nhất trên hành tinh, mà còn có động cơ có công suất riêng cao hơn cả Ferrari 488 Pista. Theo một nghĩa nào đó, điều này hoàn toàn vô lý.

Dù thế nào đi nữa, vẫn có một chiếc xe lái phi thường – chưa kể đến khả năng sử dụng – nằm bên dưới tất cả các cánh, vây và pháo sáng của nó. Hiệu suất đường thẳng chắc chắn là rất lớn, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn là hệ thống truyền động phức tạp, mạnh mẽ của nó được điều khiển tốt như thế nào khi bạn chỉ đang lái xe.

Kiểm soát thân xe rất chắc chắn ở tốc độ cao, nhưng khung gầm cũng có sự tuân thủ thực sự. Trong khi đó, độ bám đường rất tuyệt vời, độ chính xác, trọng lượng và phản hồi về kết cấu từ thanh lái trợ lực điện của xe dễ dàng sánh ngang với những chiếc xe tốt nhất trong cùng phân khúc.

Là một chiếc hatchback đa năng, A45 S chắc chắn là một chiến thắng. Nhưng với mức giá hiện tại đã lên tới hơn 50.000 bảng Anh, nó đã đi quá xa khỏi phạm vi giá cả phải chăng mà những chiếc xe này được cho là sẽ vô địch, việc đăng quang ngôi vô địch hạng mục này sẽ là một vấn đề nhỏ.

Tuy nhiên, đây là một cỗ máy tuyệt vời. Và nếu một chiếc Merc đắt tiền như vậy là quá xa vời, chúng tôi sẽ hướng bạn đến Volkswagen Golf R thay vì AMG A35, vốn không thực sự ấn tượng, mặc dù có vẻ ngoài tương tự.

6. Audi RS 3

Liệu ý tưởng về một chiếc Audi A3 có khả năng đạt tốc độ 180mph có vô lý hơn hay ít hơn một chiếc có thể khiến bạn tốn tới 65.000 bảng Anh sau khi đã mua thêm các tùy chọn không?

Có điều gì đó phi thường ngay cả ở đề xuất của thế hệ mới nhất của chiếc hatchback Audi siêu hot. Đầu tiên, nó có động cơ năm xi-lanh mạnh mẽ, đặc trưng phù hợp với khoang động cơ của những chiếc coupe thể thao chuyên dụng (như trong TT RS).

Sau đó là trục sau phân bổ mô-men xoắn mới, hoạt động theo cách tương tự như trục của AMG A45 S và trong một số điều kiện nhất định, có thể tạo ra một chiếc hatchback có động cơ dọc có thể thực sự điều khiển bằng bướm ga.

RS 3 kết hợp những yếu tố này với một khung gầm được kiểm soát nhưng không hề giòn, và có lẽ đó chính là điều kỳ diệu thực sự của công thức này. Về cơ bản, nó có thể sử dụng hàng ngày, mặc dù hiệu suất mạnh mẽ và vẻ ngoài rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, Merc nhỉnh hơn nhờ cabin ấm hơn và trải nghiệm lái thú vị hơn.

7. Xe Golf R của Volkswagen

Chiếc xe Golf siêu sang được đánh giá cao của Volkswagen, Golf R dẫn động bốn bánh, đã có bước tiến lớn ở phiên bản mới nhất này.

Không giống như 20 năm trước, khi chiếc R32 động cơ V6 cạnh tranh với Alfa Romeo 147 GTA để trở thành chiếc hatchback nóng bỏng nhất có thể mua được với chế độ bảo hành đầy đủ của nhà máy, chiếc mới nhất không hẳn là chiếc xe dữ dội nhất cùng loại. Động cơ tăng áp 2.0 lít 316 mã lực của nó vẫn mang lại cho nó quyền khoe khoang đáng kể, hãy nhớ nhé.

Và nó còn có những vũ khí khác. Hầu hết Golf R đều được trang bị bộ giảm chấn thích ứng, có thể chuyển đổi giữa chế độ ủi đường B và chế độ rung lắc răng chỉ bằng một cú chạm màn hình.

Trong khi đó, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian phân bổ mô-men xoắn có thể điều chỉnh lực kéo không chỉ từ trước ra sau mà còn không đối xứng trên trục sau.

Đánh dấu vào ô tùy chọn bên phải, chiếc xe thậm chí còn cung cấp chế độ drift, cũng như tăng giới hạn tốc độ lên 168mph (cả hai đều là một phần của Gói hiệu suất R, mặc dù chúng tôi không bận tâm vì đây là một mánh lới quảng cáo).

Mk8 R có một đặc điểm khá khác so với Mk7. Nó đã mất đi một số sự thỏa hiệp vừa phải về độ mềm dẻo, độ ổn định và tốc độ đã làm cho phiên bản cuối cùng của chiếc xe trở nên rất phổ biến, trong khi khả năng kiểm soát thân xe và độ bám đường thậm chí còn tốt hơn đã tạo nên sự cân bằng – và sự tham gia của người lái cũng lớn hơn, mặc dù chỉ khi bạn thực sự thăm dò giới hạn của chiếc xe.

Đối với những ai thích sự quyến rũ của “một chiếc xe nhanh cho mọi hành trình” của Mk7, Mk8 có thể có vẻ hơi nghiêm túc và có lẽ hơi xa cách ở tốc độ thấp hơn. Nhưng không thể phủ nhận rằng khả năng động lực học tuyệt đối của chiếc xe đã được mở rộng đáng kể. Bộ vi sai phía sau mang lại cho nó sự nhanh nhẹn đáng kinh ngạc và ở chế độ giảm xóc mềm nhất, nó chạy rất tốt.

Giống như mọi chiếc Golf Mk8, giao diện điều khiển màn hình cảm ứng nặng nề cần một chút thời gian để làm quen và phản hồi có thể chậm, nhưng phiên bản nâng cấp Mk8.5 sắp ra mắt hứa hẹn sẽ giải quyết được vấn đề này.

8. Xe Volkswagen Golf GTI

Các phiên bản trước của dòng xe Golf GTI lâu đời của Volkswagen đã góp mặt nổi bật trong danh sách những mẫu xe hiệu suất cao giá cả phải chăng tuyệt vời nhất này, nhưng mẫu xe này lại có đôi chút khác biệt.

Volkswagen đã tìm kiếm khả năng xử lý tốt hơn và hấp dẫn người lái hơn với thế hệ thứ tám của dòng xe Golf nhưng thành công chỉ đạt được một cách mơ hồ.

Trong khi đó, nó lại ảnh hưởng xấu đến tính năng lái dễ dàng, dễ sử dụng mà GTI đã duy trì trong thời gian dài, mang đến cảm giác lái cứng nhắc không mong muốn.

Không có gì trong số đó cho thấy GTI này không phải là một chiếc xe lái hàng ngày tốt và thú vị. Động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít 242 mã lực của nó vẫn còn hơi yếu so với các xe khác ở đây, và đôi khi có thể cảm thấy hơi tăng tốc, nhưng nó tạo ra lực đẩy mạnh mẽ và phản ứng nhanh, khung gầm cho phép bạn triển khai khá thoải mái.

Hệ thống lò xo cứng hơn mới của xe giúp xe hoạt động tốt hơn trên các bề mặt nhẵn hơn so với các con đường B-road điển hình của Anh, nhưng bộ giảm chấn thích ứng cho phép điều chỉnh một số hành trình. Tay lái mới nhanh hơn nhưng vẫn hơi nhẹ và tê; không đòi hỏi nhiều trong sử dụng hàng ngày nhưng không hấp thụ như mong đợi.

Ở phiên bản GTI Clubsport, các thông số quan trọng của xe tăng lên 296 mã lực và 295 lb ft, tỷ số truyền động cuối cùng giảm và hệ thống treo được gia cố. Xe trở thành chiếc xe bám đường hơn, xử lý trực tiếp và sắc bén hơn mà không mất nhiều khả năng di chuyển hàng ngày nhưng vẫn không phải là chiếc xe cân bằng nhất hoặc thú vị nhất hoặc hấp dẫn nhất trong danh sách này.

Điều quan trọng là, dưới mọi hình thức, GTI đã mất đi khả năng biến đổi linh hoạt theo tâm trạng của bạn bất kể trên con đường hay dịp nào.

Phiên bản Golf nâng cấp sẽ sớm ra mắt, dự kiến ​​sẽ khắc phục một số vấn đề với màn hình đa phương tiện của Golf nhưng cũng đồng nghĩa với việc hộp số sàn sẽ không còn được sử dụng trên GTI nữa.

9. Hyundai i30 N

Hyundai rõ ràng không quan tâm đến những biện pháp nửa vời với mẫu xe hiệu suất đầu tiên mang thương hiệu N, i30 N. Đây là chiếc xe mà hãng đã thuê cựu giám đốc kỹ thuật của BMW M Division Albert Biermann để giúp chế tạo và sau đó đổ rất nhiều nguồn lực R&D vào đó. Và mặc dù có một hoặc hai điều cần lưu ý, nhưng hãng đã không phải mất công vô ích.

i30 N có tính khí mạnh mẽ đáng ngạc nhiên và mục đích thực sự về hiệu suất, những điều bạn không mong đợi từ một nhà sản xuất ô tô có quá ít kinh nghiệm trước đó trong phân khúc này.

Có một hương vị thực sự cổ điển trong trọng lượng của bộ điều khiển và về sự gia tăng mạnh mẽ trong khả năng truyền tải sức mạnh và độ cứng ngày càng tăng trong khả năng giảm chấn.

Nếu có gì thay đổi, Hyundai đã đi quá xa khi điều chỉnh chiếc xe này, vì hệ thống treo, hệ thống lái và hệ truyền động chắc chắn và mạnh mẽ nhất của nó quá cứng nhắc và khiến nó trở thành một chiếc xe khó đọc.

Ngoài ra, có thể nói là có quá nhiều lựa chọn trong việc tinh chỉnh, khi Hyundai tự hào khoe khoang có hàng ngàn lựa chọn cho các thiết lập có thể, điều này có thể trở nên quá sức khi tất cả những gì bạn muốn làm là lái xe.

Nhưng ở mức tốt nhất, khi được thiết kế để dễ vận hành thực dụng hơn là bám đường hoàn toàn, i30 N là một chiếc xe hấp dẫn, cân bằng và thực sự hấp dẫn đối với người lái.

Mặc dù vậy, thật đáng tiếc khi Hyundai không còn cung cấp phiên bản 247 mã lực bán chậm cấp thấp có bánh xe nhỏ hơn và bị cắt bỏ một số cạnh sắc nét hơn của mẫu xe mạnh hơn. Chắc chắn, nó không có quyền khoe khoang trong quán bar, nhưng nó là một gói ngọt ngào và cân bằng hơn.

10. Cupra sinh ra

Nó không thực sự có sức mạnh như những chiếc khác trong danh sách này, nhưng chiếc Cupra này lọt vào top 10 này vì thành tích chứ không phải là một sản phẩm thay thế có bất kỳ điểm tích cực nào được thêm vào cụm từ ‘cho một chiếc EV’. Born không chỉ trông giống một chiếc xe hatchback nóng bỏng mà còn lái được nữa. Có tài năng thực sự ở đây.

Dựa trên cùng một nền tảng với Volkswagen ID 3, Born được trang bị động cơ gắn phía sau, sản sinh công suất lên tới 227 mã lực và mô-men xoắn tức thời.

Cảm giác thực sự nhanh lên đến 60mph, và trong khi lực tăng tốc giảm dần sau điểm này, ít người hâm mộ xe hơi nhanh nào sẽ thất vọng. Nó cũng đánh lái sắc bén, với khả năng vào cua nhanh và cân bằng, xử lý độ nghiêng thấp cho phép nó lướt qua một loạt các góc cua một cách nhanh chóng và chính xác – mặc dù một chút can thiệp ít hơn từ lưới an toàn điện tử sẽ giúp giải phóng một số sự cân bằng dẫn động cầu sau của nó.

Ở những nơi khác, nó thực hiện tốt những điều khác của một chiếc hot hatch, với nội thất rộng rãi và đa năng cùng sự thoải mái và tinh tế hàng ngày. Tốt hơn nữa, với pin 77kWh lớn hơn, Born hứa hẹn quãng đường đi được rất đáng nể là 341 dặm cho một lần sạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *