Tìm hiểu về hệ thống camera trên xe VinFast VF8

VinFast VF 8 sở hữu thiết kế ấn tượng cùng bảng màu thời thượng, không những vậy xe còn được trang bị những tính năng thông minh và công nghệ vượt trội. Hệ thống camera trên xe VinFast VF 8 giúp tài xế quan sát phía sau để lùi hay dừng, đỗ xe, đồng thời cung cấp nhiều tùy chọn quan sát khác nhau để lái xe an toàn hơn.

VinFast VF8

Camera quan sát phía sau

Camera lùi được sử dụng để theo dõi mọi diễn biến giao thông phía sau xe, hỗ trợ tài xế lùi xe hoặc dừng xe, đỗ xe an toàn. Hệ thống sử dụng camera gắn phía trên biển số xe phía sau, hình ảnh thu được từ camera này sẽ được chiếu qua màn hình thông tin giải trí. Theo đó, tài xế có thể biết được khoảng cách giữa xe và các xe/chướng ngại vật phía sau nhờ các vạch phân cách:

  • Đường kẻ đỏ: 30 – 50 cm;
  • Đường kẻ vàng hổ phách: 50 – 200 cm;
  • Đường kẻ xanh lá cây: 200 – 300 cm.

Để kích hoạt hệ thống camera phía sau, tài xế chỉ cần chuyển sang số lùi (R) và giảm tốc độ xuống dưới 9,3 dặm/giờ . Để tắt camera lùi, người vận hành chỉ cần nhả số lùi hoặc tắt chế độ xem camera thủ công khi vào số lùi bằng cách chạm vào biểu tượng X (1) trên màn hình hoặc vuốt từ trái sang phải.

Ghi chú:

  • Chủ xe cần giữ ống kính camera sạch sẽ để ghi lại hình ảnh sắc nét, giúp tài xế quan sát rõ chi tiết toàn cảnh phía sau khi cần đỗ xe, tránh va chạm.
  • Camera chỉ là công cụ hỗ trợ, tài xế không nên hoàn toàn dựa vào thiết bị khi lùi xe hoặc đỗ xe vì họ có thể không phát hiện được hết các rào cản hoặc chướng ngại vật có khả năng gây hại.
  • Trước khi đỗ xe, tài xế nên kết hợp quan sát xung quanh bằng mắt thường và camera.

VinFast VF8

Hệ thống camera giám sát xung quanh 360 độ

Hệ thống giám sát xung quanh 360 độ trên VinFast VF 8 sử dụng nhiều camera cùng với các điểm đánh dấu đồ họa, hỗ trợ người lái đỗ xe ở tốc độ thấp. Hệ thống này hoạt động song song với hệ thống hỗ trợ đỗ xe, cung cấp nhiều tùy chọn xem khác nhau giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn, bao gồm: xem từ camera gắn ở gương chiếu hậu ngoài, cản trước và cản sau. . Các vị trí lắp camera bao gồm:

2 mặt của gương chiếu hậu:

  • Bên dưới logo hình chữ V ở phía trước xe
  • Bên dưới logo hình chữ V ở phía sau xe

Ghi chú:

  • Chủ xe cần đảm bảo tất cả camera không có bụi hoặc vật cản để đảm bảo hiệu suất tối đa của hệ thống.
  • Nếu lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù, hiệu suất của hệ thống camera quan sát xung quanh 360 độ có thể bị giảm.

Hệ thống camera giám sát xung quanh 360 độ sẽ tự động kích hoạt khi tài xế chuyển số về số lùi. Sau đó, chế độ xem camera lùi và chế độ xem 360 độ từ trên xuống sẽ hiển thị theo mặc định. Để kích hoạt thủ công, người dùng có thể chạm vào biểu tượng camera trên màn hình cảm ứng trong xe.

Để kích hoạt chế độ hiển thị tự động cho hệ thống camera giám sát xung quanh 360 độ, tài xế chỉ cần bật “Chế độ hiển thị tự động”. Khi đó, camera sẽ tự động kích hoạt nếu tốc độ xe dưới 15km/h và bật đèn báo rẽ trái/phải. Các bước kích hoạt chế độ hiển thị tự động:

  • Truy cập thư viện ứng dụng trên màn hình cảm ứng của xe.
  • Chọn “Công cụ hỗ trợ người lái” > “Hỗ trợ người lái” > “Camera 360”.
  • Chọn Bật/Tắt hiển thị tự động.

VinFast VF8

7 chế độ hiển thị camera trên VinFast VF 8

Hệ thống camera 360 trên xe VinFast VF 8 cung cấp cho người dùng nhiều chế độ hiển thị khác nhau. Người lái có thể lựa chọn chế độ xem bằng cách nhấn vào biểu tượng tương ứng ở phía bên trái cửa sổ hiển thị camera. Cụ thể, 7 chế độ xem của camera 360 như sau:

Chế độ xem 360 độ (1): Cung cấp cho người lái xe góc nhìn từ bên ngoài xe nhìn xuống, người dùng có thể chạm vào xe và vuốt theo hướng để xoay góc nhìn. Chạm vào (1) để trở về chế độ mặc định

Góc nhìn camera phía trước (2): Cung cấp cho người lái góc nhìn từ phía trước xe. Ngoài góc nhìn camera, các đường truyền động hiển thị đường lăn dự kiến ​​của bánh trước. Các đường này cũng được mã hóa màu để giúp người lái ước tính khoảng cách. Góc nhìn camera này được chọn tự động sau khi lùi hoặc thủ công bằng cách chạm vào biểu tượng camera phía trước (2).

Góc nhìn camera bên trái (3): Góc nhìn camera bên trái sử dụng camera gắn trên gương chiếu hậu ở cả hai bên xe để hiển thị hình ảnh bánh trước hoặc bánh sau. Chế độ này hỗ trợ đỗ xe gần rãnh thoát nước hoặc các vật thể làm hỏng bánh xe hoặc lốp xe. Để truy cập góc nhìn này, người lái xe chạm vào biểu tượng camera ở bên trái (3). Góc nhìn camera bên phải (4): Tương tự như góc nhìn camera bên trái, người lái xe truy cập vào góc nhìn này bằng cách chạm vào biểu tượng camera bên phải (4).

VinFast VF8

Chế độ xem camera phía sau (5): Khi người lái cài số lùi, camera quan sát phía sau sẽ tự động hiển thị. Ngoài ra, người dùng có thể chọn chế độ xem này bằng cách chạm vào biểu tượng camera phía sau (5). Khi được kích hoạt, camera lùi sẽ hoạt động đồng thời với hệ thống hỗ trợ đỗ xe, giúp người lái đỗ xe an toàn. Các hướng dẫn màu giúp người lái ước tính khoảng cách đến vật thể hiển thị trên camera. Chế độ này sẽ tự động ngắt kết nối khi người lái thoát khỏi số lùi hoặc tắt thủ công ngay cả khi đã cài số lùi bằng cách chạm vào X (1) trên màn hình hoặc vuốt từ trái sang phải.

Hướng dẫn lắp móc kéo (6): Chế độ này giúp người dùng theo dõi trạng thái móc khi lái xe trong trường hợp ghép xe với rơ moóc.

Khi lùi, đường dẫn hướng trung tâm sẽ hỗ trợ người lái căn chỉnh móc xe với bộ ghép nối rơ moóc. Đường dẫn hướng di chuyển dựa trên góc lái.

Khi lái xe – camera phía sau sẽ được kích hoạt cho phép người lái quan sát rơ moóc và bộ ghép nối.

Để kích hoạt hướng dẫn lắp móc kéo, người dùng nhấp vào biểu tượng (6) “Hướng dẫn lắp móc kéo” khi chức năng Giám sát xung quanh 360 độ đang hoạt động.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *