Đánh giá xe Nissan Ariya

Thị trường xe điện gia đình cỡ trung có nhiều mẫu xe đa dạng – và điều đó có nghĩa là người mua có nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể đầu tư vào một chiếc hatchback nhỏ hơn, gầm cao hoặc chọn một chiếc xe kết hợp giữa tính năng của một chiếc crossover với sức hấp dẫn của một chiếc SUV, giống như Nissan Ariya khác biệt rõ rệt.

Các đối thủ của nó không thể đa dạng hơn. Tesla Model Y  và  Model 3 chủ yếu về phạm vi, hiệu suất và hiệu quả. Audi Q4 là một sự thay thế bóng bẩy và công nghệ cao. Và sau đó là bộ ba Hàn Quốc: Hyundai Ioniq 5 , Kia EV6 và Genesis GV60 .

Nissan Ariya

À và chúng ta cũng không thể quên những chiếc xe coupe-SUV như Volkswagen ID 4 và Ford Mustang Mach E.

Vậy Ariya nằm ở đâu trong danh sách xe điện crossover ngày càng dài này? Nissan đã có nhiều thời gian để cân nhắc kế hoạch về cách tốt nhất để mở rộng dòng xe không phát thải của mình, với khoảng cách khá xa giữa Ariya và Nissan Leaf.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, mẫu xe điện “thực thụ” thứ hai của thương hiệu Nhật Bản này đã có một cuộc sống khá yên tĩnh. Điều đó có vẻ sẽ thay đổi, với một mẫu Nismo đang được phát triển – và năm ngoái, công ty đã bổ sung thêm hai dòng xe mới vào danh mục sản phẩm của mình để chống lại sự cạnh tranh từ Châu Âu, Trung Quốc và Châu Mỹ.

Ariya có bốn phiên bản trang bị, với hai tùy chọn pin và hệ dẫn động cầu trước với một động cơ hoặc hệ dẫn động bốn bánh với hai động cơ mạnh mẽ hơn.

Phiên bản Engage cơ bản khá cơ bản, với ghế bọc vải, đèn pha LED và một số tính năng an toàn. Phiên bản Advance tầm trung có ghế bọc da tổng hợp, với các miếng chèn vải, cửa sau rảnh tay, ghế trước có sưởi và camera quan sát xung quanh với gương chiếu hậu ‘Thông minh’.

Evolve sở hữu hầu hết các tính năng của Advance, nhưng có ghế da và da lộn sang trọng hơn, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế trước có chức năng thông gió và sưởi ấm cùng bảng điều khiển trung tâm linh hoạt.

Evolve+ là phiên bản cao cấp nhất và có cùng trang bị với Evolve nhưng có bánh xe lớn hơn, 20 inch và ghế bọc da nappa màu xanh.

Kiến trúc của Ariya mà chúng ta đang xem xét ở đây được những người trong Nissan đặt biệt danh là ‘tấm thảm bay kỳ diệu’. Biệt danh đó cung cấp cái nhìn sâu sắc hữu ích về những phẩm chất mà nó có thể mang lại cho một chiếc EV.

Nền tảng này khiến Nissan Ariya dẫn động cầu trước ở các dạng công suất thấp hơn, không giống như nhiều đối thủ đã áp dụng bố cục dẫn động cầu sau. Nhưng vì một trong những mục tiêu động lực chính của Nissan là làm cho Ariya an toàn, ổn định và dễ lái, nên dẫn động cầu trước có ý nghĩa đặc biệt.

Ariya có thể có một động cơ ở phía trước, sau đó, hoặc một động cơ ở mỗi trục cho hệ dẫn động bốn bánh, và với công suất đầu ra từ 215 mã lực đến 389 mã lực. Loại động cơ dẫn động mà chiếc xe sử dụng cũng rất thú vị. Nissan gọi nó là ‘kích thích điện’ – rô-to được điều khiển bởi các trường điện từ đối nghịch, vì vậy động cơ không cần phải chứa kim loại từ tính nặng. Điều đó làm cho nó ít tạo ra mô-men xoắn hiệu quả ở tốc độ động cơ thấp hơn một số loại khác, nhưng hiệu quả hơn ở tốc độ hành trình, theo Nissan.

Nissan Ariya

Pin ổ đĩa nằm bên dưới sàn cabin phẳng đó. Đây là một bộ pin lithium ion làm mát bằng chất lỏng có thiết kế giúp hạ thấp trọng tâm của Ariya và giúp làm cứng cấu trúc thân xe. Chiều dài cơ sở của xe đã được kéo dài hết mức có thể để tạo không gian cho nó (ở mức 2775mm, dài hơn cả Land Rover Discovery Sport ). Có hai lựa chọn pin, với dung lượng sử dụng được là 63kWh hoặc 87kWh.

Về hệ thống treo, Ariya sử dụng hỗn hợp thanh chống độc lập ở phía trước và liên kết đa điểm ở phía sau, với lò xo cuộn thép và bộ giảm chấn thụ động thông thường. Nissan tuyên bố các phiên bản xe châu Âu đã có bộ giảm chấn và điều chỉnh lái cụ thể.

Những chiếc xe điện gia đình trong tầm giá 40.000-60.000 bảng Anh này đã làm mờ ranh giới giữa kiểu thân xe truyền thống hơn và SUV trong một thời gian. Ngay cả những chiếc xe có kiểu dáng thanh mảnh hơn, thấp hơn có thể được ưa chuộng hơn cũng phải lắp một bộ pin truyền động dưới sàn khiến cabin – và do đó, toàn bộ kiểu dáng thân xe – bị đẩy lên cao hơn rất nhiều inch.

Nhưng Nissan Ariya khá rõ ràng là thuộc nhóm xe điện cao cấp và đẹp trai. Hầu hết chủ xe sẽ trượt sang một bên lên ghế lái được gắn khá cao và, ngay cả khi ghế đó được điều chỉnh ở vị trí thấp nhất, sau đó ngồi cong chân và ngồi lên vô lăng.

Bạn ngồi rất thoải mái, với nhiều chỗ để chân và vai xung quanh nhưng, do đường mái cong đó, không có nhiều chỗ để đầu như những người lớn cao hơn mong đợi. Mặc dù vậy, đây là một nội thất thực sự thoáng đãng, có sàn phẳng giúp bạn dễ dàng trượt sang ghế lái sau khi vào qua cửa bên hành khách, ví dụ. Bất chấp chỗ để đầu, nó có nhiều không gian rộng hơn để những người ngồi ghế sau duỗi chân, và kính bên hông cao và mái che toàn cảnh dài toàn bộ (một tính năng của phiên bản Evolve trở lên) cho phép nhiều ánh sáng vào một môi trường hấp dẫn và, ở một số nơi, khá xa hoa.

Ngay cả ở phiên bản Engage thấp cấp nhất – không có cửa sổ trời toàn cảnh – vẫn có cảm giác rộng rãi trong cabin mà hiếm khi có được nếu không có thêm tùy chọn bổ sung như vậy.

Các mẫu xe cao cấp của Nissan được hưởng lợi từ hai tính năng tiện lợi bổ sung. Đầu tiên là bảng điều khiển trung tâm trượt có động cơ, cho phép bạn định vị bệ tỳ tay trung tâm của Ariya – với các nút điều khiển phụ và tính năng lưu trữ – chính xác theo sở thích của bạn và ‘lưu’ vị trí lái xe đó. Thoạt nhìn có vẻ hơi khoa trương, nhưng đối với những người cần điều chỉnh ghế lái theo chiều dọc cực độ, thì đây có thể là một tính năng rất đáng hoan nghênh.

Tính năng nội thất độc đáo thứ hai là một tủ lưu trữ kiêm bàn có động cơ, có thể xoay ra từ bên trong mặt táp-lô chỉ bằng một nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm. Điều này có thể cung cấp một số không gian cất giữ an toàn ẩn cho các vật có giá trị, mặc dù nó không đủ lớn khi triển khai để có thể sử dụng nhiều như một kệ lưu trữ.

Nissan Ariya

Cabin có một số điểm nhấn vật liệu thực sự hấp dẫn. Viền ốp gỗ veneer, với các nút điều khiển thông gió điện dung ẩn cho đến khi bật sáng, là một trong số đó. Tương tự như vậy, các lỗ thông hơi màu đồng sáng bóng và bảng điều khiển bằng len mềm (mặc dù một số người thử nghiệm tự hỏi bảng điều khiển sau có thể sạch đến mức nào khi sử dụng hàng ngày trong gia đình).

Mẫu xe cơ bản tất nhiên là được trang bị bảo thủ nhất, với ghế bọc vải có thể điều chỉnh bằng tay được lắp đặt để cắt giảm chi phí nhằm đáp ứng mức giá khởi điểm dưới 40.000 bảng Anh. Tuy nhiên, giống như những người bạn cùng chuồng được trang bị xa hoa hơn, nó vẫn tạo ra được một môi trường chào đón, tươi sáng và rộng rãi. Đúng là sử dụng nhiều nhựa dễ trầy xước hơn, nhưng bạn vẫn có một số vật liệu thân thiện với khuỷu tay trên cửa ra vào, và lớp gỗ veneer trên bảng điều khiển là một điểm nhấn đẹp.

Trên các mẫu xe cao cấp hơn, chất lượng xứng đáng với hàng cao cấp giảm đi một chút, ví dụ như  một số đồ đạc để chân được cố định khá kém và các ngăn cửa không lót có cảm giác khá rẻ tiền. Nhưng xét về sự thoải mái và tính thực tế được cân nhắc, và cảm giác sang trọng hữu hình, nội thất này tạo nên một tông màu đầy hứa hẹn.

Hệ thống thông tin giải trí tiêu chuẩn của Nissan trên Ariya bao gồm hai màn hình 12,3 inch tích hợp cạnh nhau, theo phong cách bảng điều khiển trên máy bay ngày càng phổ biến – mặc dù Nissan khẳng định rằng “hình dạng giống sóng” của màn hình này hoàn toàn khác biệt so với nhiều màn hình khác.

Hầu hết các đầu vào của bạn phải thông qua màn hình cảm ứng hoặc lệnh thoại. Tuy nhiên, Nissan cung cấp nút điều chỉnh âm lượng và nút nguồn âm thanh riêng biệt, cũng như các nút điều khiển thông gió vật lý. Có rất nhiều điều khiển từ xa trên vô lăng cho các chức năng âm thanh.

Màn hình menu chính được hiển thị và bố trí rõ ràng, đủ dễ để bạn tìm đường. Bảng đồng hồ cũng được trình bày theo phong cách đơn giản, gọn gàng và dễ đọc. Hệ thống dẫn đường của Nissan dễ lập trình, nhưng phản chiếu điện thoại thông minh không dây là tiêu chuẩn và với tính năng sạc thiết bị không dây cũng là tiêu chuẩn, nhiều chủ sở hữu có thể sử dụng các tính năng được kết nối của điện thoại trong xe. Nếu kinh nghiệm của chúng tôi là bất kỳ hướng dẫn nào, họ sẽ có thể làm như vậy mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Khi nói đến khả năng tăng tốc được đo, đừng mong đợi bất cứ điều gì bất thường từ những chiếc xe một động cơ 63kWh và 87kWh.

Ngay cả khi tăng tốc hết cỡ, chiếc xe 87kWh vẫn tăng tốc một cách kiểm soát chặt chẽ, chỉ mất hơn tám giây để đạt tốc độ 60mph từ trạng thái đứng yên – thành thật mà nói, đây là thời gian ít nhất mà bạn mong đợi từ bất kỳ chiếc xe gia đình nào có giá 50.000 bảng Anh và kém xa hiệu suất của nhiều đối thủ.

Động cơ điện vẫn đủ mạnh để vượt và nhập vào đường cao tốc, và công suất được truyền đi theo cách tuyến tính và tiến bộ, đặc trưng của một chiếc xe điện không chú trọng vào hiệu suất như Ariya.

Cho dù là do bản chất của động cơ truyền động ‘kích thích bằng điện’ hay đơn giản là cách Nissan điều chỉnh, mô-men xoắn được tạo ra theo cách rất trưởng thành để không làm gián đoạn bánh trước. Điều đó nói lên rằng, bánh trước không hoàn toàn không có lực kéo và trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi rời khỏi ngã tư, có thể có những lúc xe phải vật lộn để bám đường. Bạn phải khá đột ngột với các đầu vào để điều này xảy ra, hãy nhớ nhé.

Hãy kiềm chế và Ariya sẽ tự động chuyển động một cách chắc chắn, với phản ứng bàn đạp sạch sẽ và tuyến tính. Mục đích ở đây, bạn cảm nhận được, là làm cho chiếc xe hoàn toàn có thể dự đoán được và trực quan – và, về mặt tích hợp hệ thống truyền động, điều này đã được thực hiện với một số thành công.

Khi di chuyển, chiếc xe có khả năng cách âm và yên tĩnh đáng kinh ngạc ở tốc độ thấp, mang lại cảm giác di chuyển êm ái, thoải mái quanh thành phố đúng như Nissan mong muốn, mặc dù điều đó phụ thuộc phần nào vào độ bằng phẳng và nhẵn mịn của bề mặt đường mà xe di chuyển.

Phản ứng của bàn đạp không đặc biệt nhạy, nhưng hệ thống tăng tốc ‘e-pedal’ và chế độ phanh tái tạo của Nissan cho phép lái xe dễ dàng bằng một bàn đạp trong điều kiện giao thông đông đúc, tự động kết hợp năng lượng tái tạo lên xuống một cách rất thông minh tùy thuộc vào tốc độ của bạn và những gì xung quanh bạn.

Tắt nó đi và bạn có thể áp dụng kiểu hai bàn đạp truyền thống thay thế – mặc dù bàn đạp phanh có vẻ hơi tê và không rõ ràng. Không có lẫy chuyển số trên vô lăng để điều chỉnh tái tạo năng lượng phanh, vì vậy bạn phải sử dụng chế độ do các kỹ sư của Nissan thiết lập.

Tuy nhiên, khi ra khỏi thị trấn, mức hiệu suất của Ariya vẫn duy trì ở tốc độ chạy nhanh hơn so với một số xe điện mà chúng tôi đã lái. Rõ ràng có một số lý do đáng tin cậy cho lý do Nissan lựa chọn động cơ điện ở đây: để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe điện có cảm giác thoải mái như nhau trên đường cao tốc cũng như ở những nơi khác.

Bạn sẽ gặp phải một hoặc hai vấn đề khi tìm kiếm hình ảnh phản chiếu của hệ thống truyền động trực quan đó trong khả năng xử lý của Nissan Ariya. Ở tốc độ thấp và trên những bề mặt nhẵn hơn, chiếc xe đủ dễ để đặt và điều khiển, mặc dù nó luôn cảm thấy kích thước của nó do chiều dài cơ sở dài và vị trí lái cao. Nhưng trên những con đường quanh co và không bằng phẳng hơn ra khỏi thị trấn – và tệ nhất là trên những xa lộ Anh có bề mặt trung bình – nó có thể gặp khó khăn trong việc đạt được sự điềm tĩnh và tiến triển thư giãn mà Nissan mong muốn.

Vấn đề động lực học chính của xe là một vấn đề cơ bản đối với thiết kế của nó, và trong khi các xe điện tương đương khác đã vật lộn với vấn đề này ở mức độ thấp hơn, thì không có chiếc nào có vẻ là một nghiên cứu điển hình tốt hơn cho nó. Pin dẫn động dưới sàn của Ariya giúp xe có trọng tâm thấp, điều mà Nissan chắc chắn sẽ tuyên bố là đưa xe vào vị trí lý tưởng để xử lý động lực học. Nhưng rõ ràng là nó cũng đẩy trọng tâm đó hơi gần trục nghiêng của xe, khiến các chuyển động nghiêng thân xe sang một bên trở nên sắc nét hơn khi chúng xuất hiện và hệ thống treo cũng khó kiểm soát hơn. Trong khi đó, cabin nâng lên đẩy điểm hông của người lái theo hướng ngược lại, cao hơn trục nghiêng đó so với bình thường, khiến người ngồi trong xe thực sự cảm nhận được mọi chuyển động mà xe tạo ra.

Hiệu ứng này giống như lái xe buýt hai tầng từ cửa sổ phía trước trên lầu, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn. Vì vậy, thay vì chỉ lăn, Ariya dường như hơi lắc lư đột ngột trên bánh xe bên ngoài khi vào cua. Mặc dù nó có thể không lăn xa, nhưng bạn cảm nhận được mọi mức độ của chuyển động đó.

Vô lăng có tốc độ trung bình-nhanh ở mức 2,5 vòng giữa các lần khóa – mặc dù, khi hoạt động để xoay khung gầm có chiều dài cơ sở dài như vậy, thường không có cảm giác như vậy. Nó khá nhẹ và có cảm giác được lọc; nhất quán, mặc dù hơi kém hấp dẫn, nhưng dễ làm quen. Khi cầm vô lăng, bạn cảm thấy khá tách biệt khỏi trục xe. Đây không phải là vấn đề đối với 95% việc lái xe hàng ngày thông thường, trong đó Ariya xử lý với độ chính xác và an toàn khá tốt, và bám đường một cách nhất quán. Nhưng hãy đẩy xe nhanh hơn một chút và nó bắt đầu có cảm giác như một thứ gì đó to lớn, nặng nề, lò xo mềm và dẫn động cầu trước mà không có nhiều sự khiêu khích.

Hệ thống điều khiển điện tử không kiểm soát hoàn toàn công suất động cơ nếu bạn thô lỗ với chân ga ở giữa cua như Tesla Model 3 hoặc Polestar 2 có thể làm. Và do đó, Ariya sẽ thiếu lái nhẹ nhàng nhưng lành tính ở giới hạn độ bám đường, vẫn ổn định nhưng từ chối tác động nhiều đến mô-men xoắn một cách thông minh, như bạn có thể mong đợi một chiếc EV có tính thể thao hơn sẽ làm.

Nissan tiếp tục nhóm các công nghệ hỗ trợ người lái của mình vào cái mà họ gọi là ProPilot Assist. Trên Ariya, nó là tiêu chuẩn với phiên bản Advance cơ bản và kết hợp hệ thống giữ làn đường thông minh với hỗ trợ kẹt xe cùng với giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình thông minh cảm biến giới hạn và phanh khẩn cấp tự động với khả năng nhận dạng người đi bộ và người đi xe đạp.

Bạn bật và tắt hầu hết các hệ thống thông qua nút điều khiển chính trên vô lăng, giống như bạn sẽ điều khiển hành trình. Điều này có ý nghĩa khi bạn muốn sử dụng hầu hết các hệ thống này và có xu hướng giữ những thứ như giữ làn đường không xâm phạm khi bạn đang ở trên đường nông thôn.

Nói như vậy, hệ thống giữ làn đường không phải là một hệ thống đặc biệt gây khó chịu trong mọi trường hợp, và hệ thống giảm thiểu va chạm cũng không quá muốn thể hiện sự hiện diện của nó hoặc trấn an người lái xe rằng nó đã được bật. Đúng như chúng ta thích.

Ariya có mức độ tiếng ồn của gió trên đường cao tốc đủ để khiến người lái tự hỏi liệu nó có thể hiệu quả hơn bao nhiêu nếu Nissan chọn kiểu dáng thấp hơn. Như vậy, chiếc xe đã trả lại 2,8 dặm cho mỗi kWh trong bài kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc đại diện cho tốc độ 70mph, trong đó cả Audi Q4 E-tron  và Skoda Enyaq iV đều cung cấp 3,0mpkWh và Ford Mustang Mach-E 88kWh  là 3,2mpkWh.

Vì vậy, có lẽ chiếc xe không tiết kiệm năng lượng như Nissan muốn chúng ta nghĩ. Tuy nhiên, nó có pin 87kWh để dự phòng (với điều kiện là bạn phải trả tiền cho phiên bản đó ngay từ đầu). Trong thời gian dài hơn, chiếc xe 87kWh đạt trung bình 3,2mpkWh, cho thấy rằng nó có thể chạy được quãng đường thực tế hàng ngày bằng điện là 278 dặm: kết quả tốt hơn so với hầu hết các đối thủ được ghi nhận khi chúng tôi thử nghiệm chúng.

Giá của Nissan cho Ariya có vẻ hơi cao. Nhưng giờ đây, khi Nissan đã bổ sung phiên bản entry-level mới vào dòng sản phẩm với giá dưới 40.000 bảng Anh, điều này có thể sẽ gây ấn tượng với những người sở hữu Qashqai hiện tại, nếu họ muốn chuyển sang xe không phát thải.

Việc nó mang lại cảm giác như một triển vọng cao cấp thực sự ở bên trong, với nhiều không gian xe hơi sang trọng, là một thành tựu của Nissan, và nó còn hơn cả những gì bạn có thể nói về một hoặc hai đối thủ từ các thương hiệu cao cấp đã thành danh. Nó sẽ đi một chặng đường nào đó để biện minh cho mức giá cao đó, trong khi các giá trị còn lại đáng khen ngợi sẽ giúp duy trì các giao dịch tài chính hàng tháng có tính cạnh tranh rộng rãi.

Thị trường xe điện gia đình đang phát triển đã có những chiếc xe Mỹ ồn ào, một vài lựa chọn sản xuất tại châu Âu và một hoặc hai chiếc xe Hàn Quốc bắt mắt, nhưng thị trường này có vẻ đã chín muồi để làm giàu thêm bằng một đối thủ Nhật Bản sáng tạo – và Nissan Ariya đang cố gắng hết sức để trở thành chiếc xe đó. Nó trông táo bạo và khác biệt; được đóng gói khéo léo và rộng rãi; thực sự hấp dẫn và sang trọng đến bất ngờ; và, ở mức tốt nhất, nó cực kỳ tinh tế và trực quan khi lái.

Một số tính năng nội thất thông minh và một bộ pin tầm xa hứa hẹn phạm vi hoạt động bằng điện tuyệt vời cũng phục vụ tốt cho chiếc xe. Điều đáng tiếc lớn là thiết kế khung gầm và điều chỉnh hệ thống treo đặc biệt của Nissan không làm được như vậy – ít nhất là không phải trên nhiều con đường ở Anh. Khi ra khỏi thị trấn, Ariya gặp vấn đề về kiểm soát thân xe chặt chẽ, điều này thường gây khó chịu cho người lái và hành khách.

Việc nó không thực sự hấp dẫn khi lái có thể bị bỏ qua trên một chiếc xe có những ưu tiên năng động này. Tuy nhiên, việc nó không thoải mái khi lái như các đối thủ có giá rẻ hơn đáng kể là một vấn đề đáng kể đối với một chiếc xe được cho là hoàn toàn thư giãn, tinh tế, là phương tiện di chuyển cho gia đình trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *