Nissan đang thử nghiệm một trong những công nghệ sơn tuyệt vời nhất thế giới

Nói về lớp sơn mát. Nissan đã hợp tác với Radi-Cool, một chuyên gia về sản phẩm làm mát bức xạ, để phát triển một loại sơn ô tô có thể tản nhiệt tốt hơn. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy nhiệt độ bên trong có thể giảm tới 9 độ F và nhiệt độ bề mặt bên ngoài có thể giảm gần 22 độ F, nhờ lớp sơn mát mới.

Nissan

Công nghệ sơn mới có thể mang lại lợi ích về mặt cải thiện hiệu suất ô tô, một phần là nhờ giảm năng lượng cần thiết để kiểm soát nhiệt độ cabin. Vào những ngày nóng, việc hạ nhiệt độ cabin xuống mức hợp lý thường đòi hỏi phải chạy hệ thống điều hòa trong thời gian dài, từ đó tạo thêm tải cho hệ thống truyền động. (Điều này đặc biệt đáng chú ý trên xe điện , vì hệ thống kiểm soát khí hậu có thể có tác động rõ ràng hơn đến phạm vi hoạt động.)

Nissan đã thử nghiệm vật liệu mới tại Nhà ga hàng không quốc tế Tokyo tại sân bay Haneda kể từ tháng 11 năm 2023. Dịch vụ sân bay là một địa điểm thử nghiệm thực tế tốt, vì xe phải chịu nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời gay gắt trên đường băng. So với những xe được phủ lớp sơn truyền thống, những xe được phủ lớp sơn mát đã cho thấy nhiệt độ giảm đáng kể—cả bên trong và bên ngoài.

Hiệu ứng làm mát này là kết quả của siêu vật liệu nhúng trong sơn. Có hai hạt vi cấu trúc phản ứng với ánh sáng: một hạt phản xạ tia hồng ngoại gần từ ánh sáng mặt trời, thông thường sẽ tạo ra nhiệt; hạt còn lại tạo ra sóng điện từ chuyển hướng các tia trở lại bầu khí quyển. (Thông cáo báo chí của Nissan khá kín tiếng về phần sau, có lẽ vì có thông tin độc quyền về cách thức hoạt động của nó.)

Kết quả thật ấn tượng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi công nghệ mới sẵn sàng cho xe sản xuất. Lớp sơn đang được thử nghiệm ngày hôm nay dày 120 micron, gấp sáu lần độ dày của sơn ô tô thông thường. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đang phát triển các màu sắc ngoài màu trắng ban đầu… vì không phải ai cũng muốn có một chiếc xe màu trắng.

Ban đầu, Nissan cho biết loại sơn mát này sẽ nhắm đến các ứng dụng cho xe thương mại, chẳng hạn như xe tải giao hàng và xe tải đường dài. Tuy nhiên, cuối cùng, công nghệ này có khả năng trở thành một lựa chọn trên xe ô tô chở khách thông thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *