Đánh giá xe Ford F-150 Lightning 2025

F-150 Lightning là một trong những xe tải thực tế và thân thiện nhất với công trường đang được bán hiện nay. Nó cũng thoải mái và nhanh chóng một cách ấn tượng. Nhưng khả năng của xe tải cỡ lớn Lightning bị nghi ngờ khi bạn muốn kéo do giới hạn khiêm tốn và phạm vi hoạt động bị hạn chế.

Đánh giá xe Ford F-150 Lightning 2025

Ưu điểm

  • Một chiếc EV có chứng chỉ xe tải
  • Chuyến đi thoải mái
  • Phạm vi ấn tượng với tùy chọn pin mở rộng
  • Pin có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các dụng cụ, thiết bị và nhiều thứ khác

Nhược điểm

  • Phạm vi giảm đáng kể khi kéo
  • Có thể cảm thấy quá mềm và lắc lư khi lái xe qua những ổ gà lớn
  • Chi phí trở nên quá cao ở các mức trang trí cao cấp

Có gì mới

  • Không có thay đổi đáng kể nào được mong đợi
  • Một phần của thế hệ Ford F-150 Lightning đầu tiên được giới thiệu vào năm 2022

Tổng quan

Nói một cách đơn giản, Ford F-150 Lightning 2025 là chiếc xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ và thay thế động cơ xăng V6 và V8 bằng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Gần như mọi thứ bạn có được từ chiếc F-150 thông thường đều có mặt, bao gồm khả năng kéo tải nặng hoặc kéo rơ moóc. Cả bên trong và bên ngoài, nó trông rất giống một chiếc F-150 thông thường. Các phiên bản Lightning với tùy chọn pin lớn có thể di chuyển hơn 300 dặm chỉ với một lần sạc và chúng tôi đã đi được 345 dặm với một cục pin đầy trong quá trình thử nghiệm độc lập của riêng mình. Ford đã ra mắt Lightning cho mẫu xe năm 2022 và chúng tôi không mong đợi nhiều thay đổi đối với chiếc xe tải năm 2025.

Thùng xe dài 5,5 foot và tải trọng tối đa 2.235 pound mang lại cho F-150 Lightning khả năng chở hàng lý tưởng của một chiếc xe tải cỡ lớn, trong khi mô-men xoắn lên đến 775 lb-ft cho phép Lightning kéo tới 10.000 pound. Mặc dù ít hơn khả năng của một chiếc F-150 chạy bằng xăng nhưng vẫn đủ để xử lý hầu hết các loại xe kéo cỡ nhỏ hoặc cỡ trung. Nhược điểm chính là phạm vi giảm đáng kể khi bạn kéo. Kéo quãng đường ngắn sẽ không thành vấn đề nhưng kéo quãng đường dài sẽ đòi hỏi phải có kế hoạch và kiên nhẫn. Trong những trường hợp cực đoan, bạn có thể phải đối mặt với việc giảm 50% phạm vi tối đa.

Xe bán tải điện thiếu sự đa dạng của xe tải chạy bằng xăng truyền thống, nhưng khoảng cách đang dần thu hẹp. Các lựa chọn khác bao gồm Chevrolet Silverado EV, GMC Sierra EV, Ram 1500 Rev, Rivian R1T và Tesla Cybertruck. Bạn có thể thích Rivian nếu bạn muốn có khả năng off-road tốt hơn hoặc Cybertruck nếu bạn muốn thu hút nhiều sự chú ý từ những người xung quanh. Hãy xem Xếp hạng chuyên gia của nhóm thử nghiệm của chúng tôi về Lightning để xem nó vượt trội ở điểm nào và kém ở điểm nào.

Hiệu suất

Tất nhiên không phải mọi xe điện, đặc biệt là xe tải, đều cần tăng tốc nhanh hơn nhiều xe thể thao, nhưng Lightning làm được chính xác điều đó. Chúng tôi đã lái một chiếc Lightning Platinum — phiên bản này đi kèm với pin lớn — đến đường thử nghiệm của chúng tôi và nó tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong vòng 4 giây. Một chiếc Rivian R1T bốn động cơ mà chúng tôi đã thử nghiệm nhanh hơn một chút, nhưng đủ để nói rằng Lightning xứng đáng với tên gọi của nó. Chúng tôi thấy phanh cũng ấn tượng tương tự đối với một thứ nặng như vậy.

Khả năng xử lý không phải là thế mạnh của bất kỳ xe bán tải nào, nhưng Lightning tỏ ra thân thiện và không gây căng thẳng trên cả những con đường quanh co và đường cao tốc. Chúng tôi cũng thích chế độ lái một bàn đạp của Lightning (một tính năng phổ biến trên xe điện cho phép người lái vừa tăng tốc vừa phanh chỉ bằng bàn đạp ga). Nó vừa có thể đoán trước được vừa đủ mạnh đến mức chúng tôi hầu như không bao giờ sử dụng phanh cơ. Như bạn mong đợi, một luồng sức mạnh khổng lồ chỉ cách bạn một cú giật chân phải, nhưng Lightning không bao giờ có cảm giác giật cục hay quá mạnh và tỏ ra dễ lái và trực quan như bất kỳ chiếc EV nào khác hoặc bất kỳ chiếc F-150 chạy bằng xăng nào.

Sự thoải mái

Lightning có hệ thống treo sau hoàn toàn độc lập, mang lại cảm giác lái mượt mà hơn so với F-150 thông thường. Nhưng nhược điểm là Lightning có thể hơi mềm và lắc lư khi lái trên mặt đường gồ ghề. Điều này đặc biệt đúng với những chiếc xe tải được trang bị pin lớn hơn. Tiếng ồn của đường, lốp xe và gió được giữ ở mức thấp. Hầu hết âm thanh của hệ thống truyền động điện của Lightning không hề khó chịu hay quá kỳ lạ. Hệ thống kiểm soát khí hậu hiệu quả và mạnh mẽ, chỉ cần điều chỉnh một chút là có thể duy trì nhiệt độ mong muốn.

Nội thất

Giống như F-150 tiêu chuẩn, Lightning cung cấp một số lượng lớn các tính năng có sẵn. May mắn thay, bố cục nội thất rất trực quan, vì vậy bạn không bao giờ phải đoán già đoán non về những gì mình đang với tới. Bạn có thể điều chỉnh hầu hết các núm và nút điều khiển lớn của xe tải ngay cả khi bạn đang đeo găng tay. Chúng tôi đặc biệt thích màn hình cảm ứng thế hệ mới nhất của Ford, đặc biệt là mẫu 15,5 inch do đồ họa sắc nét và gọn gàng cùng thời gian phản hồi nhanh. Nó cũng trông tuyệt vời trong nội thất rộng rãi của Lightning.

Một loạt các điều chỉnh ghế, vô lăng và bàn đạp đảm bảo phù hợp với người lái ở mọi hình dạng và kích cỡ. Sự rộng rãi của cabin phi hành đoàn có nghĩa là bạn cũng sẽ không thiếu chỗ. Tầm nhìn bên ngoài rộng rãi được cung cấp một phần bởi các cửa sổ lớn và một phần hình vỏ sò ở cửa trước giúp nhìn rõ xung quanh gương chiếu hậu. Hệ thống camera quan sát xung quanh tùy chọn cũng cung cấp tầm nhìn xung quanh.

Công nghệ

Lightning sử dụng công nghệ mới nhất trong xe của Ford và đạt được thành công lớn. Chúng tôi thích màn hình cảm ứng trung tâm lớn 15,5 inch được hỗ trợ bởi các nút điều khiển vật lý, chẳng hạn như núm điều chỉnh âm lượng. Có tích hợp điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto và cũng không dây (mặc dù bạn vẫn có thể kết nối qua dây USB). Hệ thống dẫn đường trên xe của Ford phản hồi nhanh và được thiết kế gọn gàng, nhưng không quá tối giản như một số hệ thống của đối thủ cạnh tranh.

 

Phiên bản Platinum mà chúng tôi đã thử nghiệm bao gồm hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 14 loa tuyệt vời tạo ra môi trường âm thanh phong phú. Xe tải thử nghiệm của chúng tôi cũng có một bộ công cụ hỗ trợ lái xe tiên tiến toàn diện bao gồm BlueCruise của Ford. Hệ thống này cho phép lái xe rảnh tay trên hầu hết các xa lộ phân chia của Hoa Kỳ. Nhìn chung, nó hoạt động tốt, nhưng đôi khi có thể khó phân biệt được xe tải có hoàn toàn ở chế độ rảnh tay hay không.

Giống như F-150 thông thường, bạn có thể có được Lightning với nhiều tính năng hỗ trợ kéo, bao gồm cân tích hợp giúp cân bằng trọng lượng rơ moóc, hướng dẫn lùi rơ moóc và bộ điều khiển phanh rơ moóc tích hợp.

Kéo và Lưu trữ

Việc điện khí hóa chiếc F-150 đáng kính thực sự không làm thay đổi tính hữu ích của nó trong cuộc sống hàng ngày. Không gian lưu trữ bên trong gần như rộng rãi, và có đủ chỗ ở cả hai hàng ghế cho mọi loại thiết bị và đồ dùng. Ghế sau có thể lật lên và có thể khóa được, đồng thời được gia cố bằng cốp trước điều khiển bằng điện của Lightning. Với dung tích lưu trữ 14 feet khối (lớn hơn cốp của nhiều xe sedan), bao gồm cả lỗ thoát nước để lưu trữ đồ ướt, Lightning có thể là chiếc xe lý tưởng nhất để đi theo nhóm đang được bán hiện nay. Rivian R1T có thể cung cấp nhiều tùy chọn lưu trữ thông minh hơn nhưng F-150 lại tiện lợi hơn.

Khả năng kéo tối đa dao động từ 5.000 đến 10.000 pound, tùy thuộc vào cấu hình của xe tải. Công suất mạnh mẽ của Lightning giúp dễ dàng kéo rơ moóc, ngay cả khi lên dốc, nhưng phạm vi hoạt động của Lightning giảm mạnh khi kéo và có thể chỉ còn 100 dặm tùy thuộc vào điều kiện.

Phạm vi và hiệu quả

Ford F-150 Lightning Platinum (là mẫu xe chúng tôi đã thử nghiệm) có phạm vi ước tính của EPA là 300 dặm. EPA cũng ước tính xe tải sẽ sử dụng 51 kWh điện cho mỗi 100 dặm lái xe. Trên lý thuyết, những ước tính này khiến Lightning kém hiệu quả hơn một chút so với Rivian R1T.

Trong Bài kiểm tra phạm vi EV của Edmunds, chúng tôi đã lái được 332 dặm khi sạc đầy, dễ dàng vượt quá ước tính của EPA. Trong thời gian đó, xe tải thử nghiệm của chúng tôi sử dụng ít điện hơn một chút so với ước tính: 45,4 kWh cho mỗi 100 dặm. Con số này tốt hơn kết quả chúng tôi đạt được với Rivian R1T bốn động cơ trên cùng một tuyến đường, đã đi được 317 dặm và sử dụng 46,9 kWh điện cho mỗi 100 dặm.

Chúng tôi cũng đã thử nghiệm F-150 Lightning để tìm hiểu xem xe có thể sạc nhanh như thế nào tại các trạm sạc nhanh DC công cộng. Trong Bài kiểm tra sạc EV độc lập của Edmunds, Lightning Platinum có thể tăng phạm vi hoạt động là 319 dặm cho mỗi giờ sạc. Tốc độ này chậm so với tất cả các loại xe điện nhưng đối thủ Rivian R1T cũng không thực sự tốt hơn.

Kết luận

Lightning có thể khá đắt ở các phiên bản cao cấp nhất, nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều tính năng và khả năng với số tiền bỏ ra. Chất lượng xây dựng và vật liệu cũng tốt như trên F-150 tiêu chuẩn. Có giá trị tiềm năng khi chọn phiên bản Pro cơ bản nhưng bộ pin tiêu chuẩn không thực sự phù hợp để lái xe đường dài hoặc kéo xe.

Không có mánh lới quảng cáo, Lightning ít nhiều là một chiếc F-150 hoàn toàn chạy bằng điện và sẽ hấp dẫn trực tiếp những người sở hữu F-150 hiện tại đang tìm kiếm một phiên bản hiện đại của chiếc xe tải yêu thích của họ. Nội thất hiện đại hơn một chút, nhưng ngoài việc không có động cơ xe tải ầm ầm, F-150 cho cảm giác, khả năng lái và có thể được sử dụng giống như bất kỳ chiếc F-150 nào khác. Đó có lẽ là thành tựu lớn nhất của Lightning — đó là một chiếc xe tải điện dành cho những người thích lái xe tải.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: NO6A-LK05-LK06 khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông,Thành phố Hà Nội

Email: hotro@miecosystem.vn  |  hotro@matcu.vn

Hotline: 097 153 2228  |  098 212 4440

Website: miecosystem.vn  |  matcu.vn  |  owleye.vn

Fanpage: Yuemi/Miecosystem Car Việt Nam  |  Matcu.vn

Hoặc gửi yêu cầu cho chúng tôi, bộ phận bán hàng/ bảo hành của Mắt Cú sẽ liên hệ lại ngay khi tiếp nhận thông tin. Theo dõi Fanpage Mắt Cú hoặc kênh Youtube để cập nhật những thông tin khuyến mãi hoặc tin tức về công nghệ xe mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *