Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?

Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các dòng xe CUV, SUV, chưa thấy Vinfast đưa ra thông tin về việc có dự định đưa vào sản xuất các dòng xe sedan trong tương lai.

luan-ban-tai-sao-vinfast-chua-san-xuat-dong-xe-sedan

Lux A là mẫu sedan duy nhất hiện nay của Vinfast xuất hiện trên thị trưởng. Kể từ thời điểm dừng sản xuất xe hơi sử dụng nhiên liệu và chuyển hướng sang xe điện Vinfast chưa sản xuất thêm bất kì mẫu xe sedan nào khác. Ngay cả chiếc VF5 bán chạy nhất hiện nay nó cũng được phân loại vào dòng SUV đô thị cỡ nhỏ.

Vinfast cũng chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về dự định trong tương lai với việc có sản xuất dòng xe sedan điện nữa hay không trong khi nhiều tín đồ Vin yêu thích loại xe này vẫn mong mỏi chờ đợi. Luận bàn về việc này có thể nhìn nhận bởi hai vấn đề thực tế như sau.

Dòng xe Sedan thoái trào, không còn được yêu thích.

Nói chuyện với một nhân viên bán hàng tại Hyundai và thông tin có được đó là “sedan hiện giờ ngày càng khó bán”. Sản lượng ngày một giảm, xu hướng mua sắm hiện nay đa phần là các dòng xe CUV và SUV. Có thể nhận thấy rằng dòng xe sedan hiện đang bước vào thời kì suy thái.

Nếu như một thập kỷ trước các mẫu xe sedan là sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng thì hiện nay đa phần đều vắng bóng trên bảng xếp hạng bởi doanh số bán khá thấp. Tại sao lại có sự chuyển dịch như vậy, có thể thấy do bởi xu hướng và mục đích sử dụng xe đã quyết định hành vi mua sắm này.

Trước đây các mẫu xe CUV hoặc SUV thường có giá thành cao hơn rất nhiều các dòng xe sedan thì giờ đây, mặt bằng giá bán xe đã thay đổi, rất nhiều các dòng xe gầm cao có giá ngang ngửa thậm chí còn thấp hơn cả các mẫu xe sedan. Lấy ví dụ như với một chiếc Toyota Camry hiện nay giá bán niêm yết khoảng từ 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ. Nhấn mạnh rằng đây là giá bán chứ chưa phải giá lăn bánh.

Cùng tầm tiền đó khách hàng hoàn toàn có thể mua sắm cho mình một mẫu xe khác như Santafe,Hyundai Palisade hoặc Kia Sportage… nhưng nó là các mẫu SUV (5+2) sử dụng tiện dụng hơn rất nhiều cho nhiều mục đích. Khách hàng hiện nay thiên về nhu cầu thực dụng hơn cho việc sử dụng, và thực tế cho thấy họ có thiên hướng mua sắm một chiếc xe rộng rãi, đa năng với nhiều mục đích khác nhau. Và tất nhiên trong cùng một mức giá họ sẽ chọn những chiếc xe gầm cao và nhiều công năng.

Ngay cả những người kinh doanh dịch vụ vận tải hiện nay xu hướng mua xe cũng đã thay đổi rất nhanh. Thay vì việc sở hữu một chiếc xe sedan chật chội cả về khoang hành khách lẫn hành lí. Họ sẽ chọn mua các mẫu xe Console hoặc SUV, chở được nhiều khách hàng hơn với nhiều hành lí hơn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Một lý do khác khiến các dòng xe sedan dần bị thoái trào đó là bởi khả năng vận hành. Mang ra so sánh, việc vận hành một chiếc xe sedan trên chặng đường dài sẽ khiến người lái xe có cảm giác mệt mỏi bởi trọng tâm người ngồi khá thấp, không thoải mái như những mẫu xe gầm cao. Không gian chật hẹp khiến họ có cảm giác tù túng, say xe. Tất nhiên, vẫn rất nhiều người yêu thích sedan bởi dòng xe này vẫn có khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái đầm chắc do trọng tâm xe thấp hơn xe gầm cao.

Vinfast hiểu rõ điều này và sau dòng LUX A chưa phát triển xe hơi Sedan bằng điện.

Có thể nhận thấy rằng, xe điện vinfast đang nhắm vào đối tượng khách hàng đang sử dụng xe hơi nhiên liệu và có xu hướng chuyển sang xe điện. Tập khách hàng nâng cấp xe chứ không phải mua xe lần đầu. Đây là nhóm khách hàng thực dụng và có sự trải nghiệm thực tế với khả năng chi trả cao hơn.

Nhanh chóng nắm bắt được xu hướng tiêu dùng chính là điểm mạnh nhất của Vinfast, trước đà suy giảm nhu cầu của khách hàng đối với dòng xe sedan Vinfast không tập trung vào phân khúc khách hàng này, chuyển hướng sang các dòng xe Crossover Utility Vehicle hạng A và B như VF34 hay VF5 nhằm đáp ứng các nhu cầu tối thiểu của khách hàng. Và thực tế cho thấy đến thời điểm này dù nhu cầu của người dùng vẫn có nhưng phía Vin vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào liên quan đến việc sẽ sản xuất và đưa vào thị trường một mẫu ô tô Sedan điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *