Kiến thức về xích cam ô tô xe máy

Xích cam có nhiệm vụ đồng bộ hóa chuyển động quay của trục khuỷu với chuyển động tịnh tiến của pít-tông, van nạp và van xả để có thể điều khiển chính xác từng hành trình trong số bốn hành trình của động cơ (đối với hệ thống động cơ 4 thì).

kien-thuc-ve-xich-cam-o-to-xe-may

Xích cam kết nối trục khuỷu với hai trục cam, điều khiển các van của động cơ. Việc điều khiển van phụ thuộc vào tốc độ của động cơ và được thực hiện bởi trục cam.Trục khuỷu biến chuyển động tịnh tiến của các piston thành chuyển động quay.

Nói một cách ngắn gọn ” Xích cam chịu trách nhiệm chính trong việc điều khiển van nhiện liệu của Pit tông động cơ giúp quá trình nạp xả, đốt cháy được diễn ra liên tục chính xác mỗi chu kì”.

Hiện nay có hai loại xích cam bao gồm: Xích cam thép (Cam chains) và dây đai hay còn gọi là Timing belt. Đa phần các dòng xe hiện nay đều được sử dụng đai cam thay vì xích cam, tuy nhiên cũng có nhiều hãng xe trang bị xích cam cho hệ thống chuyển pít tông của xe ví dụ như Hyundai Accent.

Mỗi một công nghệ sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, ví dụ như xích cam có xu hướng hoạt động bền bỉ hơn đai cam và không cần thường xuyên bảo dưỡng thay thế, tuy nhiên nó lại có chi phí sản xuất đắt hơn dẫn tới việc tăng giá vốn cho tổng thể một chiếc xe và đôi khi khó khăn hơn khi bảo dưỡng.

Tuy nhiên, cho dù là xích cam hay đai cam thì chúng đều thực hiện chung một nhiệm vụ.

NỘI DUNG CHÍNH

Sự khác biệt giữa xích cam và đai cam thời gian.

Khác biệt lớn nhất đó là ở vật liệu chế tạo và cách chúng vận hành. Xích cam thường được ghép nối bởi những mắt xích và chúng được đặt bên trong động cơ nhúng trong dầu bôi trơn. Ngược lại dây đai cam thường được làm bằng các loại vật liệu tổng hợp có tính đàn hồi, dai và chịu được nhiệt độ cao.

kien-thuc-ve-xich-cam-o-to-xe-may

Có một loại xích cam cong được gọi là “đai cam ướt” cũng được sử dụng trong công nghệ xe hơi, nó là các loại đai cam hoạt động như xích cam, tức là nó được sản xuất bởi vật liệu như đai cam nhưng được nhúng trong dầu động cơ.

Làm cách nào để phát hiện xích cam xe đang có vấn đề?

Hãy học các lắng nghe động cơ một chiếc xe, nếu nó có một vài tiếng động hoặc đấu hiệu sau đây thì rất có thể hệ thống xích cam đang gặp vấn đề…

1.Có tiếng động khi động cơ hoạt động

Nếu thấy tiếng động “lạch cạch” phát ra khi bạn khởi động động cơ, khi bạn rà phanh cho xe chạy chậm lại hoặc khi xe chạy không tải, hãy kiểm tra lại xích cam của chiếc xe. Có thể nó đã bị lỏng, trùng hoặc giãn dây dai cam.

2. Động cơ bị giật và mất gia tốc.

Nhiệm vụ chính của xích cam đó là điều khiển quá trình nạp nén xả nhiên liệu thông qua quy trình điều khiển các van động cơ, cho nên bất kỳ hư hỏng nào cũng có thể làm mất cân bằng tỷ lệ không khí-nhiên liệu và dẫn đến hiện tượng thiếu công suất. Lúc này hiện tượng xuất hiện đầu tiên là máy bị giật hoặc mất gia tốc.

3. Thay dầu thấy mảnh kim loại.

Khi thay dầu động cơ hãy nhắc thợ kỹ thuật kiểm tra lại dầu máy, nếu thấy xuất hiện mảnh vỡ hãy kiểm tra xích cam ngay, có thể nó đã bị vỡ ở mắt xích nào đó. Điều này thường sảy ra đối với những chiếc xe sử dụng xích cam thay vì dây đai cam thời gian.

4. Đèn cảnh báo động cơ bật sáng.

Nếu thấy đèn cảnh báo động cơ ( Check Engine) bật sáng, bạn cũng nên kiểm tra lại hệ thống xích cam.

5. Không khởi động được máy.

Đây là dấu hiệu nghiêm trọng nhất, nó có nghĩa là dây đai cam hoặc xích cam đã đứt hỏng hoàn toàn, không thể điều khiển được hệ thống van nạp xả nữa. Hãy nhanh chóng kiểm tra và thay thế xích cam của xe bạn. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên kiểm tra định kì hoặc bắt đầu càn thay thế xích cam trong khoảng 160.000 km hoặc 4 năm sử dụng.

Để biết động cơ xe của bạn có hệ thống xích hay dây đai hay không là xem sơ qua động cơ. Nếu nó có nắp nhựa ở mặt trước, thì nó chạy dây đai cam vì dây đai cam chạy khô và không cần bảo vệ thêm. Tuy nhiên, nếu nó có nắp kim loại bịt kín (để tránh rò rỉ dầu động cơ) thì đó là hệ thống xích cam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *