7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện

Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực công nghệ ô tô. Được mệnh danh là phương tiện giúp bảo vệ môi trường, sẽ thay thế dần những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Có thể trong tương lai, đó sẽ là sự thật. Nhưng hiện tại thì sao? Nó đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và bảo vệ được môi trường như những lời khuếch trương đang được mọi người nói tới?

7-van-de-lon-nhat-ma-ban-can-biet-khi-muon-mua-xe-dien

Trong một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts chỉ ra rằng:”trung bình, xe chạy bằng xăng thải ra hơn 350 gam CO2 cho mỗi dặm lái xe trong suốt vòng đời của chúng. Trong khi đó, các phiên bản hybrid và plug-in hybrid đạt khoảng 260 gam carbon dioxide cho mỗi dặm, trong khi xe chạy hoàn toàn bằng pin điện chỉ tạo ra 200 gam .” – Link bài viết sẽ được gắn ở cuối bài. Qua đó bước đầu chúng ta có thể nhìn nhận rằng, trong suốt thời gian sử dụng, xe điện sẽ tạo ra ít khí thải carbon hơn so với xe chạy bằng xăng trong hầu hết mọi điều kiện. Việc này là cực kì hữu ích khi mà nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm và hơn nữa giúp bảo vệ môi trường, hạn chế khí các thành phần khí độc hại được thải ra dẫn tới biến đổi khí hậu.

ads_content

Bi led gầm Owleye Inexpen X7L laser, sáng siêu khủng.

Thương hiệu chính hãng đến từ Owleye, với nhiệt màu 4500K thỏa sức lái xe mọi điều kiện thời tiết, bám đường pha khủng. Giảm thêm 500.000đ cho khách hàng thân thiết. Xem chi tiết >>> 

Nhưng truyền thông lại dấu nhẹm đi một vấn đề rất lớn đó là “công nghệ tạo ra điện như thế nào?”. Mặc dù xe điện không phát khí thải trong quá trình hoạt động như xe xăng, nhưng lượng khí thải cũng sẽ tăng lên trong quá trình tạo ra năng lượng điện. Trên toàn thế giới, khoảng 61% điện được tạo ra bằng cách đốt than, khí đốt tự nhiên hoặc dầu, phần còn lại được chia cho các công nghệ chế tạo điện khác như điện gió, điện nước và một số công nghệ tiên tiến khác mà chỉ có nước phát triển mới có khả năng thực hiện.

Khi mà nhu cầu tăng lên, tất nhiên các nhà máy sản xuất điện cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn, và từ đó bạn có thể nhận định được các vấn đề nội tại có thể sảy đến. Người dùng chỉ biết rằng, thực tế khí thải không phát ra từ ống xả của chiếc xe và người bán cố gắng quảng bá nó như một phương tiện sạch, nhưng sự thật có thể cho thấy quá trình tạo ra điện lại phải tăng lên và lượng khí thải từ quy trình này sẽ nhiều hơn.

Xe điện hiện đang là xu hướng và cũng và cuộc tranh đấu giữa hai thế hệ về công nghệ, người dùng thì hiện nay đang mong muốn sử dụng xe điện vì giá thành để sạc cho xe sẽ rẻ hơn khá nhiều so với giá thành đổ xăng, dầu. Tại Việt Nam, chúng ta đang được trợ giá rất nhiều từ thương hiệu xe Vinfast, thương hiệu xe quốc dân của người Việt.

Nhưng cũng giống như bất kì thời kì chuyển dịch công nghệ nào trước đó, những công nghệ mới bao giờ cũng bộc lộ rất nhiều yếu điểm và phải có thời gian để cải thiện nó. Quan trọng, sẽ mất bao lâu thời gian và trong lúc này khi mà tính ổn định của ô tô điện chưa cao người dùng sẽ gặp phải những vấn đề gì, nó có thực sự ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và trải nghiệm của khách hàng hay không?

6 vấn đề lớn nhất đối với xe điện trong hiện tại.

Xe điện giải quyết được nhiều vấn đề: chúng có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm tỷ lệ phát thải và cho phép bạn sạc điện cho xe tại nhà (thay vì phải đến trạm xăng). Nhưng giống như bất kỳ công nghệ mới nổi nào, xe điện cũng có một số vấn đề lớn mà khách hàng sẽ phải đối mặt.

Vấn đề trạm sạc.

Trạm sạc chính là gốc rễ của vấn đề cho xe điện, việc tạo ra một hệ thống trạm sạc ở nhiều nơi tại những vị trí tốt nhất đề vận hành chuỗi cung ứng cho xe điện không hề đơn giản. Tại Việt Nam hiện nay chỉ duy nhất Vinfast mới có được hệ thống trạm sạc xuyên quốc gia với khoảnh 3000 trạm. Trạm sạc điện chính là sương sống cho toàn bộ hoạt động của bất cứ thương hiệu nào muốn tồn tại trên thị trường Việt Nam. Theo báo Lao Động, chi phí để xây dụng một trạm sạc sẽ khoảng 1,8 tỷ đồng. Với việc xây dựng một hệ thống trạm sạc đủ cho người dùng hiện nay cũng đang còn rất nhiều hạn chế.

Lấy ví dụ như tại các thành phố lớn, lượng xe điện tăng nhanh, trạm sạc không nằm ở những vị trí thuận tiện với nhiều khách hàng, việc tìm kiếm những trạm sạc nhanh đôi khi gây ra nhiều sự phiền toái. Chưa kể đến rằng với chính sách của Vinfast hiện nay, có quá nhiều xe dịch vụ sử dụng điện thế nên nguồn cung cho trạm sạc gần như quá tải. Việc chờ đợi, tranh chấp vị trí sạc điện luôn có thể sảy ra.

Thời gian sạc PIN.

Thời gian sạc là vấn đề quan tâm thứ 2 khiến người dùng vẫn rất e dè với xe điện, cứ tính toán trung bình thời gian cho một chiếc xe điện với hình thức sạc tại nhà là tù 8 – 12 giờ đồng hồ, thời gian sạc tại trụ sạc nhanh khoảng 1 giờ đồng hồ và sạc siêu nhanh sẽ từ 20 – 30 phút với khoảng 80% pin. Cũng lưu ý rằng để sạc đầy thì thời gian từ khi đạt mốc 80% cho đến 100% sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Sự bất tiện trong việc xếp hàng chờ đợi sạc là một rào cản rất lớn cho xe điện, thông thường việc chờ đợi sạc xe ô tô không không phải là vấn đề lớn đối với thời gian nhãn rỗi, nhưng trên thực tế tại thời điểm hiện tại với số lượng trụ sạc hạn chế và mất khá nhiều thời gian để sạc Pin khiến khách hàng không hề yêu thích. Rất nhiều tình huống dở khóc dở cười mà chỉ người trong cuộc mới nhận ra, lấy ví dụ như tranh chấp vị trí và thời gian sạc, hay như hết pin khi lái xe tại những vị trí trạm sạc còn cách rất xa.

Hay như trên các diễn đàn mạng hiện nay đang chia sẻ câu chuyện về sự bất tiện về thời gian sạc Pin như việc phải tranh thủ nửa đêm ra trạm vì số lượng xe taxi điện quá đông, bị chiếm dụng trụ sạc, hoặc như cầu chuyện một đoàn xe cùng nhau đi thiện nguyện, xe điện bỉ bỏ lại lạc phía sau do mất quá nhiều thời gian sạc PIN.

Quãng đường di chuyển.

Hiện tại khoảng cách tối đã đạt được cho một lần sạc của ô tô điện đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên  thực tế nó còn phụ thuộc rất lớn vào việc vận hành trong từng điều kiện khác nhau. Lấy ví dụ như việc xe điện được nâng cấp thêm các thiết bị công nghệ khác, hay như sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng cũng làm giảm quãng đường lái xe. Kết hợp với việc trạm sạc chưa được phủ rộng khiến khách hàng chưa thực sự an tâm mua xe.

Nguy cơ mất an toàn khi sạc Pin xe điện.

Công nghệ chế tạo PIN cho xe điện hiện đang được nghiên cứu rất gấp rút, đảm bảo cho các yếu tố như tuổi thọ lão hóa, khả năng lưu trữ năng lượng và an toàn. Trên thực tế công nghệ này vẫn rất mới và các nhà khoa học đang cố gắng giải quyết các vấn đề phát sinh và tồn động. Pin sử dụng cho xe điện hiện nay vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ nếu như không được sử dụng đúng cách hoặc trong một số tình huống hy hữu khác. Và như chúng ta đã thấy, Pin xe điện thực sự nguy hiểm nếu như sảy ra các vấn đề này.

Chi phí bảo dưỡng cao hơn xe truyền thống và đang quá tải.

Không giống như các loại xe động cơ đốt trong truyền thống, xe điện có các thành phần chuyên dụng như pin, động cơ điện và hệ thống điện tử phức tạp. Khi các bộ phận này cần sửa chữa hoặc thay thế, chi phí có thể cao hơn đáng kể do cần có kiến ​​thức chuyên môn, công cụ và phụ tùng chuyên dụng. Ngoài ra, việc thiếu hụt các kỹ thuật viên có trình độ và nhu cầu về các bộ phận độc quyền từ các nhà sản xuất thường góp phần làm tăng chi phí, khiến việc bảo dưỡng và sửa chữa xe điện trở thành một công việc tốn kém đối với chủ sở hữu xe.

Nếu như việc sửa chữa các dòng xe sử dụng xăng dầu thường có chi phí rẻ, ngay cả việc tìm kiếm các phụ tùng thay thế cũng dễ dàng hơn rất nhiều do có rất nhiều nguồn cung phụ tùng khác nhau. Nhưng với xe điện lại khác, hiện nay xe điện chỉ thuộc về một vài thương hiệu đang phân phối. Và hệ sinht thái của họ là khép kín với việc bán và sửa chữa, bảo dưỡng.

Trong thời gian hiện tại hầu hết người dùng chưa tìm kiếm được các giải pháp thay thế bên ngoài, một phần vì linh kiện chưa có bán trên thị trường, phần nữa do sợ các hãng xe dùng lí do đó để từ chối bảo hành. Đó là một thực tế mà ai cũng biết. Trong tương lai, khi mà trình độ kỹ thuật các cửa hàng bên ngoài được nâng cấp và điều khoản sử dụng được nới lỏng thì may ra khách hàng còn có thêm nhiều lợi ích và không còn chịu sự ràng buộc, nhưng thời điểm đó là bao giờ thì chưa ai có thể dự đoán được.

Lỗi phần mềm, hệ điều hành.

Xe điện phụ thuộc rất lớn vào phần mềm để vận hành toàn bộ quá trình hoạt động của nó. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng, hệ điều hành xe điện hiện nay chưa ổn định và phát sinh rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. Việc lỗi hệ điều hành khiến cho xe khó lòng hoạt động và việc vận hành có thể mang lại nhiều rủi ro hơn. Mất khá nhiều thời gian cho người sử dụng khi cập nhật phần mềm tại cơ sở nâng cấp của hãng. Ngay cả đến Tesla, một hãng xe điện lâu đời và lớn nhất thế giới hiện nay cũng gặp nhiều vấn đề với các lỗi phần cứng và phần mềm. Vào tháng 5 năm 2022, Tesla đã phải thu hồi khoảng 158.000 xe (nguồn báo lao động) chỉ vì gặp sự cố lỗi nhỏ đó là lỗi mãn hình cảm ứng điều khiển của xe.

Khác với xe xăng, xe điện dùng chủ yếu là phần mềm để điều khiển hoạt đông trong khi xe xăng sự dụng cơ học nhiều hơn. Chính vì vậy việc sảy ra lỗi hỏng phần mềm là vấn đề rất lớn đối với quá trình vận hành.

Giá thay PIN.

Thay vì sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì xe điện sử dụng nhiên liệu là điện. Và với điện thì bộ phận lưu trữ năng lượng rất quan trọng. Hiện nay chi phí thay thế Pin rất đắt đỏ và có nhiều tình huống thực tế dẫn tới việc chủ sở hữu phải thay Pin.

Lấy ví dụ như việc Pin chiếc xe được đặt dưới gầm, và với việc qua quệt thì hỏng hóc có thể sảy ra. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng Pin sẽ bị lão hóa. Theo tính toán Pin xe điện có thể sử dụng từ 8- 10 năm, pin sẽ bị lão hóa khoảng 2,5% mỗi năm. Nhưng đó còn tùy thuộc vào công nghệ sản xuất Pin của từng hãng xe. Và với việc chi phí thay Pin đắt đỏ như hiện tại cũng khiến khách hàng không khỏi băn khoăn khi có mục tiêu tìm hiểu về xe điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *