Công nghệ laser để tái chế pin EV

Nghe có vẻ giống như lời khoe khoang của Tiến sĩ Mike Myers nhưng Trumpf của Đức cho biết họ có thể sử dụng tia laser để tách rời các vật liệu cấu thành trong pin EV, giúp việc tái chế chúng ở quy mô công nghiệp trở nên khả thi hơn. Tia laser cắt pin đã qua sử dụng một cách an toàn để loại bỏ các nguyên liệu thô có giá trị khỏi lá pin.

Công nghệ laser để tái chế pin EV

Điện cực cho cell pin là các dải lá kim loại được phủ các vật liệu quan trọng như coban và niken. Tia laser có thể thổi bay lớp phủ đó khỏi lá kim loại và bụi thu được sẽ được tái sử dụng cho lớp phủ lá kim loại mới. Do khó tách lớp phủ khỏi lá kim loại, lá kim loại phủ thường trở thành chất thải trong thùng rác.

Laser cũng có thể được sử dụng để tái chế toàn bộ bộ pin. Laser có thể được sử dụng để tháo nắp pin hoặc cắt cáp. Tái chế bộ pin là một quá trình thủ công tốn nhiều công sức mà laser có thể giúp tự động hóa để cung cấp quy mô hoạt động lớn hơn.

“Tái chế pin có ý nghĩa sinh thái và nhờ công nghệ laser, giờ đây cũng có thể được thực hiện một cách kinh tế”, Hagen Zimer, Tổng giám đốc điều hành Công nghệ Laser tại Trumpf cho biết. “Trumpf có thể tận dụng chuyên môn sâu rộng về hàn và cắt laser để sản xuất pin xe điện”, ông cho biết. “Chúng tôi đã hợp tác với tất cả các nhà sản xuất ô tô và pin hàng đầu trong nhiều năm và chúng tôi đã kết hợp kinh nghiệm này vào quá trình phát triển các quy trình mới”.

Cong nghe laser de tai che pin EV 01

Liên minh châu Âu yêu cầu tỷ lệ tái chế pin lên tới 90 phần trăm và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ dự đoán nhu cầu về xe điện sẽ làm tăng thị trường pin lithium từ năm đến mười lần vào năm 2030.

“Do đó, ngành công nghiệp phải tái chế trên quy mô lớn. Thị trường cho các quy trình laser để tái chế pin, hiện đang nổi lên, là rất lớn”, Alexander Sauer, giám đốc Viện Kỹ thuật Sản xuất và Tự động hóa Fraunhofer IPA cho biết. Chỉ riêng tại châu Âu, ngành công nghiệp sẽ phải tái chế 570.000 tấn vật liệu pin mỗi năm vào năm 2030. Có lẽ tia laser của Tiến sĩ Evil sẽ cứu vãn tình hình bằng cách đẩy nhanh quá trình tái chế vật liệu từ pin đã qua sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *