Nghe có vẻ giống như lời khoe khoang của Tiến sĩ Mike Myers nhưng Trumpf của Đức cho biết họ có thể sử dụng tia laser để tách rời các vật liệu cấu thành trong pin EV, giúp việc tái chế chúng ở quy mô công nghiệp trở nên khả thi hơn. Tia laser cắt pin đã qua sử dụng một cách an toàn để loại bỏ các nguyên liệu thô có giá trị khỏi lá pin.
Điện cực cho cell pin là các dải lá kim loại được phủ các vật liệu quan trọng như coban và niken. Tia laser có thể thổi bay lớp phủ đó khỏi lá kim loại và bụi thu được sẽ được tái sử dụng cho lớp phủ lá kim loại mới. Do khó tách lớp phủ khỏi lá kim loại, lá kim loại phủ thường trở thành chất thải trong thùng rác.
Laser cũng có thể được sử dụng để tái chế toàn bộ bộ pin. Laser có thể được sử dụng để tháo nắp pin hoặc cắt cáp. Tái chế bộ pin là một quá trình thủ công tốn nhiều công sức mà laser có thể giúp tự động hóa để cung cấp quy mô hoạt động lớn hơn.
“Tái chế pin có ý nghĩa sinh thái và nhờ công nghệ laser, giờ đây cũng có thể được thực hiện một cách kinh tế”, Hagen Zimer, Tổng giám đốc điều hành Công nghệ Laser tại Trumpf cho biết. “Trumpf có thể tận dụng chuyên môn sâu rộng về hàn và cắt laser để sản xuất pin xe điện”, ông cho biết. “Chúng tôi đã hợp tác với tất cả các nhà sản xuất ô tô và pin hàng đầu trong nhiều năm và chúng tôi đã kết hợp kinh nghiệm này vào quá trình phát triển các quy trình mới”.
Liên minh châu Âu yêu cầu tỷ lệ tái chế pin lên tới 90 phần trăm và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ dự đoán nhu cầu về xe điện sẽ làm tăng thị trường pin lithium từ năm đến mười lần vào năm 2030.
“Do đó, ngành công nghiệp phải tái chế trên quy mô lớn. Thị trường cho các quy trình laser để tái chế pin, hiện đang nổi lên, là rất lớn”, Alexander Sauer, giám đốc Viện Kỹ thuật Sản xuất và Tự động hóa Fraunhofer IPA cho biết. Chỉ riêng tại châu Âu, ngành công nghiệp sẽ phải tái chế 570.000 tấn vật liệu pin mỗi năm vào năm 2030. Có lẽ tia laser của Tiến sĩ Evil sẽ cứu vãn tình hình bằng cách đẩy nhanh quá trình tái chế vật liệu từ pin đã qua sử dụng.



Bài viết cùng chủ đề:
Chỉ nặng 12,7 kg nhưng lên tới 1006 mã lực, Động cơ YASA định nghĩa kỷ nguyên mới của động cơ điện
So sánh bóng LED ô tô và bóng Halogen – Cuộc cách mạng ánh sáng trên mọi hành trình
Huyền thoại trở lại, Honda Prelude Hybrid hoàn toàn mới sẽ trình làng vào năm 2026
Hãy xem, Trung Quốc quy định và mức xử phạt khi lái xe có nồng độ cồn như thế nào.
Ferrari tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe điện đầu tiên của mình – Elettrica
Đâu là chiếc lốp xe bạn cần, chúng tôi sẽ tóm tắt ưu nhược điểm của từng loại cho bạn
Dây Curoa ô tô – 10 phút đọc hiểu toàn bộ về nó
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô – 1 trong những điều mọi người đi xe nên biết
6 lý do bạn nên bảo dưỡng nội thất xe ô tô – Bí quyết giữ xe luôn như mới
Độ gương điện cho VF6- chi phí bao nhiêu ?
Mình cần nâng cấp đèn cho Vf6, nhờ Mắt Cú tư vấn giải pháp…
Mình đang đi vf5, nhờ Mắt Cú hỗ trợ xem giải pháp tăng sáng nào hợp lí nhất, mình làm ở Hà Nội cuối tháng thường lái xe về Hà Giang với bố mẹ.
Mua bóng đèn 9005 nhưng nhầm chân H11 có lắp đặt được không?
Mắt Cú cho hỏi: Camera hành trình ô tô nên cắm tẩu hay lấy nguồn từ hộp cầu chì?
Các ông lớn có giật mình khi MG ra mắt dòng xe bán tải MG U9 với mức giá rẻ?
Mercedes vừa tung ra mẫu xe đạp điện AMG F1 với giá bán khoảng 142 triệu đồng