Công nghệ cốt lõi của chiếc xe điện đầu tiên của Ferrari – Elettrica đã được tiết lộ. Xe sở hữu thiết kế bốn động cơ, tổng công suất 1134,2 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây và tốc độ tối đa 310 km/h! Xe còn sở hữu pin điện áp cao 800V, phạm vi hoạt động 520km và bộ sạc nhanh 350kW. Được trang bị hệ thống treo chủ động thế hệ thứ ba và chế độ Dry mới cho Manettino, Elettrica dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2026. Một kỷ nguyên mới của siêu xe điện đang đến gần.
Ferrari gần đây đã công bố những thông số kỹ thuật quan trọng của mẫu xe điện đầu tiên, tạm đặt tên là “Elettrica”, tại trụ sở chính ở Maranello, Ý. Mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới. Trong khi ngoại thất của xe vẫn được giữ bí mật, công ty đã giới thiệu khung gầm và hệ thống truyền động, bao gồm cả bộ pin và hệ thống động cơ.
Với bốn cửa và bốn chỗ ngồi trở lên, đây có thể là mẫu xe Ferrari đầu tiên cung cấp nhiều hơn hai chỗ ngồi, nó là một chiếc xe “nằm giữa một chiếc xe thể thao và một chiếc SUV”, với thiết kế tương tự như Purosangue.
Việc ra mắt dòng xe điện cho thấy ngay cả ông lớn như Ferrari cũng không thờ ơ, nằm ngoài xu hướng của tương lai, việc ra mắt chiếc xe mới đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược hệ thống truyền động đa dạng của Ferrari. Chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện mới của Ferrari sẽ kết hợp công nghệ tiên tiến và hiệu suất trong khi vẫn duy trì được cảm giác lái thể thao là biểu tượng của Ferrari từ thửa khia sinh đến nay.
Tất cả các thành phần cốt lõi của chiếc xe mới đều được Ferrari phát triển và sản xuất nội bộ. Ferrari có một chiến lược rõ ràng cho chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình: nó sẽ chỉ được ra mắt chính thức khi công nghệ hiện có đủ hoàn thiện để đảm bảo rằng chiếc xe có thể mang lại hiệu suất và trải nghiệm lái thuần túy phù hợp với các giá trị của thương hiệu.
Dự án đã sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt và kết hợp hơn 60 công nghệ lõi được cấp bằng sáng chế do tự tay Ferrari phát triển. Việc ra mắt chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện mới của Ferrari sẽ tiếp tục cho đến năm 2026. Phong cách nội thất và ý tưởng thiết kế sẽ được tiết lộ vào đầu năm sau, sau đó là buổi ra mắt toàn cầu vào mùa xuân để chính thức giới thiệu mẫu xe mới.
Về sức mạnh động cơ Elettrica Ferrari vẫn đang úp mở, tuy nhiên một vài thông tin cũng đã được công khai. Chiếc xe điện này sử dụng kiến trúc 800 volt và các hệ thống động cơ độc lập, có khả năng sản sinh công suất tối đa 1.000 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 310 km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây và phạm vi hoạt động theo WLTP là 529 km.
Bộ pin bao gồm 15 mô-đun sử dụng công nghệ niken-mangan-coban, với tổng dung lượng năng lượng là 122 kWh. Các cell pin được cung cấp bởi SK On của Hàn Quốc và được lắp ráp tại nhà máy Ferrari. Xe hỗ trợ sạc nhanh lên đến 350 kW. 75% vật liệu khung gầm là nhôm tái chế, và pin được tích hợp dưới gầm xe để hạ thấp trọng tâm.
Hệ thống “mô phỏng chuyển số” được thiết kế đặc biệt mang lại cảm giác chuyển số bằng cách kiểm soát quá trình thu hồi năng lượng. Cảm biến gia tốc được lắp đặt dưới bộ biến tần sẽ ghi lại rung động của động cơ và sử dụng thuật toán để khuếch đại nó thành hiệu ứng âm thanh độc đáo, đồng thời giữ nguyên kết cấu cơ học khi lái.
Phiên bản hoàn chỉnh của chiếc xe dự kiến ra mắt toàn cầu vào mùa xuân năm 2026, và những chủ sở hữu đầu tiên sẽ nhận xe vào tháng 10 năm 2026. Lần này, “Ngựa chồm” đã đầu tư rất nhiều vào điện khí hóa. Các mô-đun pin, bộ biến tần và động cơ đều được sản xuất tại Ý, được phát triển và sản xuất nội bộ tại nhà máy Maranello của công ty, từ chối vai trò “nhà cung cấp tích hợp”.
Suy cho cùng, đối với Ferrari, công nghệ cốt lõi phải nằm trong tay chính họ. Đây không chỉ là vấn đề chi phí mà còn là sự độc lập của thương hiệu. Mặc dù các thông số kỹ thuật cụ thể (mã lực, phạm vi hoạt động) vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng chiếc xe điện của Ferrari sẽ không phải là một “vẻ đẹp im lặng” mà sẽ sở hữu một “âm thanh đặc trưng” độc đáo.
Những bức ảnh chụp lén trước đây của chiếc xe, được bọc trong Maserati Levante, đã tiết lộ một “tiếng gầm rú động cơ” đáng gờm (tất nhiên là mô phỏng), và các bằng sáng chế thậm chí còn gợi ý về việc chuyển số mô phỏng. Điều này đặt ra câu hỏi: khi tiếng gầm rú của động cơ V12 được thay thế bằng điện, “âm thanh điện” của Ferrari sẽ quyến rũ như thế nào? Thật vậy, chiếc xe điện được cho là giống một phiên bản thu nhỏ của Purosangue hơn là một chiếc xe thể thao gầm thấp truyền thống. Dường như Ferrari đã nắm bắt được xu hướng của thị trường.
Về mặt tài chính, Ferrari đã báo cáo một quý đầu tiên mạnh mẽ, với doanh thu tăng 13% lên 1,79 tỷ euro (khoảng 2 tỷ đô la) và lợi nhuận ròng tăng vọt 17% lên 412 triệu euro (khoảng 467 triệu đô la). Dường như sự nhiệt tình của giới nhà giàu vẫn không hề giảm sút, dù là với xe chạy xăng hay xe hybrid.
Vigna Benedetto – giám đốc điều hành của Ferrari cũng tuyên bố danh mục sản phẩm tương lai sẽ bao gồm xe chạy xăng, xe hybrid và xe điện thuần túy, nhưng tỷ lệ bán hàng thì sao? “Chúng tôi lắng nghe khách hàng. Chúng tôi không bao giờ dự đoán doanh số, điều đó sẽ là thiếu tôn trọng họ.”
Về giá cả, Vigna bày tỏ “hơi ngạc nhiên” trước dự đoán của Reuters về mức giá khởi điểm là 500.000 đô la, và nhấn mạnh rằng giá sẽ không được chốt cho đến một tháng trước khi ra mắt. Có vẻ như nghèo đói không chỉ hạn chế trí tưởng tượng của tôi mà còn tạm thời bảo vệ ví tiền của tôi. Vậy, “bộ ba” được lên kế hoạch kỹ lưỡng của Ferrari là một “bước đệm chiến lược” cho những thách thức kỹ thuật, hay một “bước ngoặt chiến thuật” để duy trì câu chuyện thương hiệu? Có lẽ, đối với “Ngựa Chồm”, việc đảm bảo siêu xe điện của mình kế thừa được niềm đam mê và linh hồn của kỷ nguyên xe chạy xăng quan trọng hơn nhiều so với việc ra mắt vội vàng.
Bài viết cùng chủ đề:
Huyền thoại trở lại, Honda Prelude Hybrid hoàn toàn mới sẽ trình làng vào năm 2026
Hãy xem, Trung Quốc quy định và mức xử phạt khi lái xe có nồng độ cồn như thế nào.
Đâu là chiếc lốp xe bạn cần, chúng tôi sẽ tóm tắt ưu nhược điểm của từng loại cho bạn
Dây Curoa ô tô – 10 phút đọc hiểu toàn bộ về nó
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô – 1 trong những điều mọi người đi xe nên biết
6 lý do bạn nên bảo dưỡng nội thất xe ô tô – Bí quyết giữ xe luôn như mới
Độ gương điện cho VF6- chi phí bao nhiêu ?
Mình cần nâng cấp đèn cho Vf6, nhờ Mắt Cú tư vấn giải pháp…
Mình đang đi vf5, nhờ Mắt Cú hỗ trợ xem giải pháp tăng sáng nào hợp lí nhất, mình làm ở Hà Nội cuối tháng thường lái xe về Hà Giang với bố mẹ.
Mua bóng đèn 9005 nhưng nhầm chân H11 có lắp đặt được không?
Mắt Cú cho hỏi: Camera hành trình ô tô nên cắm tẩu hay lấy nguồn từ hộp cầu chì?
Các ông lớn có giật mình khi MG ra mắt dòng xe bán tải MG U9 với mức giá rẻ?
Mercedes vừa tung ra mẫu xe đạp điện AMG F1 với giá bán khoảng 142 triệu đồng
Định vị xe ô tô không dây – Giải pháp tiện lợi, không cần lắp đặt
Nghiệp chướng chưa chết, Karma Automotive tiết lộ các mẫu xe điện thể thao sẽ ra mắt năm 2025-2026
Thị trường xe ô tô điện : Cơ hội và Thách thức.