Audi A5 mới đã được ra mắt như là sự thay thế cao cấp cho mẫu xe A4 hiện nay , giới thiệu nền tảng xe đốt trong mới và một loạt động cơ được cải tiến đáng kể.
Việc đổi tên nằm trong chiến lược xây dựng thương hiệu mới của công ty Đức cho các mẫu xe thế hệ tiếp theo, trong đó xe ICE sẽ mang số lẻ và xe EV sẽ mang số chẵn.
Audi đã xác nhận A5 sẽ được cung cấp dưới dạng xe saloon và xe estate nhưng không phải là xe coupé hay xe mui trần.
Xe sử dụng Hệ thống đốt trong cao cấp (PPC) mới của Audi , thay thế cho kiến trúc MLB đã 17 năm tuổi của A4 hiện tại và không liên quan gì đến Hệ thống đốt trong cao cấp (PPC) sẽ hỗ trợ cho các mẫu xe điện thế hệ mới của thương hiệu này, bao gồm cả Q6 E-tron .
Theo truyền thống của Audi, A5 vẫn giữ nguyên bố cục động cơ theo chiều dọc, nhưng được cho là phù hợp hơn với nhiều hệ truyền động điện khác nhau.
A5 ban đầu sẽ cung cấp một loạt hệ truyền động ICE thuần túy và hybrid nhẹ, trong đó hệ truyền động hybrid nhẹ sử dụng hệ thống MHEV Plus mới do Audi phát triển, tận dụng hai động cơ-máy phát điện để có hiệu suất tốt hơn và phanh tái tạo ( xem bên dưới ).
Dòng xe mở đầu với hai phiên bản động cơ xăng tăng áp EA888 phổ biến của Tập đoàn Volkswagen , sản sinh công suất 148 mã lực hoặc 201 mã lực. Cả hai đều được kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép, cộng với hệ dẫn động bốn bánh Quattro là một tùy chọn trên phiên bản mạnh mẽ hơn.
Động cơ diesel vẫn là một lựa chọn, với A5 sử dụng phiên bản cải tiến của động cơ tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh của Volkswagen, được trang bị hệ thống MHEV Plus, giúp tăng công suất lên 201 mã lực và cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống còn 10g/km.
Phiên bản S5 hàng đầu đã chuyển trở lại với động cơ xăng, trang bị động cơ V6 3.0 lít được cho là không liên quan đến loại hiện đang được cung cấp trong A8, Q7 và Q8. Xe được trang bị bộ tăng áp hình học biến thiên và hệ thống MHEV Plus, sản sinh công suất 362 mã lực – mạnh hơn 20 mã lực so với động cơ diesel V6 của S4 cũ – và được cho là ít hơn 14g/km CO2.
Hệ thống truyền động hybrid cắm điện có phạm vi hoạt động chỉ bằng điện là 62 dặm sẽ ra mắt vào năm sau.
Autocar hiểu rằng PPC cũng có thể hỗ trợ hệ truyền động EV mở rộng phạm vi, nhưng Audi không có kế hoạch cung cấp hệ thống này trên A5.
Nền tảng mới cũng có nghĩa là chiếc saloon đã phát triển đáng kể, dài hơn 67mm (ở mức 4,83m) và rộng hơn 13mm (ở mức 1,86m). Chiều dài cơ sở của nó cũng dài hơn 68mm (ở mức 2,9m), Audi đã ưu tiên không gian nội thất.
Về mặt hình ảnh, A5 rõ ràng là sự tiến hóa của A4, với thiết kế có các cạnh mượt mà mượn cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng A6 E-tron saloon EV được giới thiệu cách đây ba năm. Điểm mấu chốt của diện mạo này là vòm bánh xe loe ra mà các nhà thiết kế gọi là ‘cơ bắp Quattro’.
Đèn trước và sau OLED mới có thể hiển thị tám mẫu đèn và có chế độ Dynamic liên tục thay đổi nội dung hiển thị.
Ống xả giả của A4 đã bị loại bỏ theo phản hồi của khách hàng.
Lấy cảm hứng từ Q6 E-tron, nội thất có màn hình cong lớn đóng vai trò là điểm nhấn trên bảng điều khiển. Nó được chia thành bảng điều khiển kỹ thuật số 11,9 inch và màn hình cảm ứng thông tin giải trí 14,5 inch.
Phần sau chứa hệ thống điều khiển khí hậu và các chức năng như sưởi ấm ghế ngồi và thông gió.
Có thể lắp thêm màn hình cảm ứng 10,9 inch để hành khách phía trước giải trí.
Nó có bộ lọc giúp che khuất tầm nhìn của người lái xe khi xe đang di chuyển.
Việc giao xe A5 sẽ bắt đầu vào tháng 11. Giá cho xe saloon sẽ bắt đầu ở mức khoảng 42.000 bảng Anh, trong khi xe Avant estate, có không gian trên đầu phía sau rộng hơn một chút so với xe saloon và không gian cốp xe rộng hơn tới 125 lít, sẽ có giá cao hơn 2.000 bảng Anh.
Hệ thống MHEV Plus mới của Audi không giống như hầu hết các sản phẩm hybrid nhẹ khác ở chỗ nó có hai máy phát điện, bổ sung thêm một máy phát điện truyền động (PTG) gắn ở trung tâm vào máy phát điện khởi động tích hợp (ISG) thông thường.
Ưu điểm chính là cải thiện đáng kể sức mạnh của hệ thống phanh tái tạo. Giờ đây, nó có thể phục hồi tới 25kW – gấp hơn ba lần giới hạn 8kW của S4 cũ – và tạo ra 18kW (24 mã lực) và mô-men xoắn 170lb ft.
Mô-men xoắn được cung cấp ở vòng tua máy thấp khi bộ tăng áp hoạt động.
Khả năng phục hồi năng lượng được cải thiện cũng có nghĩa là hệ thống có thể sạc pin nhanh hơn nhiều.
Nó cũng làm giảm việc sử dụng phanh ma sát (đĩa). Trên thực tế, Audi tuyên bố rằng quá trình tái tạo cung cấp đủ khả năng giảm tốc cho hầu hết các tình huống.
Hệ thống được thiết kế để xả và sạc pin nhanh chóng.
Một kỹ sư cho rằng mục đích là tắt động cơ càng nhiều càng tốt. Họ cho biết chiếc xe có thể điều khiển ở tốc độ thấp và “lướt” ở tốc độ A-road (lên đến khoảng 50mph) chỉ bằng năng lượng điện.
Hệ thống điện và điều hòa không khí của xe cũng được điều khiển bởi hệ thống hybrid nhẹ.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...