Cảnh báo cháy choá bi cầu khi lắp đèn xenon cho xe sử dụng bóng Halogen

Dạo gần đây khi thay đèn led cho các bác khách hàng, Matcu.vn nhận thấy một số trường hợp cháy choá bi cầu khi lắp đèn xenon, các bác hết sức cần lưu ý khi chọn giải pháp độ đèn tăng sáng.

canh-bao-chay-choa-bi-cau-khi-lap-den-xenon-cho-xe-su-dung-bong-halogen

Nhu cầu độ đèn tăng sáng hiện rất lớn, nhưng việc lựa chọn giải pháp nào cho phù hợp thì là người tiêu dùng các bác thường khó phân định.

Để độ đèn hiện nay thì vẫn tập trung hai gói cơ bản là thay bóng xenon và thay bóng đèn led ô tô. Mỗi giải pháp đều có ưu nhược điểm riêng.

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp độ đèn led cho Vios G, lắp đặt nguyên bản, tăng sáng đèn pha ô tô hiệu quả.

Là người bán, quen thuộc và bán mặt hàng nào thường sẽ hướng khách hàng sang những dòng sản phẩm đó. Nhưng đối với người tiêu dùng khi tìm kiếm một giải pháp độ đèn thường bị ngập tràn giữa các thông tin khác nhau nên “chẳng biết đường nào mà lần”.

Chính vì vậy nếu không tìm hiểu và phân định  được sự chính xác của nguồn tin sẽ khiến không ít bác gặp các tình huống “khóc dở, mếu dở”.

Cẩn trọng khi lắp bóng xenon vào cụm bi cầu Halogen.

Chỉ trong một tháng Matcu.vn gặp 4 tình huống khác nhau liên quan tới việc hỏng, cháy choá khi sử dụng bóng xenon.

#1 – Bóng tróc chóa đèn bi cầu sau thời gian sử dụng.

Đầu tiên là đối với hai chiếc Santafe đời 2015. Không biết có bác nào sử dụng mẫu Santafe đang đọc nội dung này không. Nhưng nếu các bác đang đọc nó có thể minh chứng được nội dung Matcu.vn đang đề cập.

canh-bao-chay-choa-bi-cau-khi-lap-den-xenon-cho-xe-su-dung-bong-halogen

Các bác có cảm thấy đến thời điểm này đèn cốt của các bác có bật mà như không? Thực sự là rất tối.

Đối với Santafe 2015, nhà sản xuất trang bị bóng đèn Xenon bi cầu D3S. Sau khoảng 5 năm sử dụng sức nóng của bóng Xenon đã gây ra một nhược điểm đó là làm bong tróc lớp xi tráng trong cụm bi.

canh-bao-chay-choa-bi-cau-khi-lap-den-xenon-cho-xe-su-dung-bong-halogen

Bản thân phía trong cụm Projector được sơn (mạ) một lớp xi bóng, nó như một tấm gương phản xạ ánh sáng đi qua thấu kính (LENS).

Đối với một số dòng xe được sản xuất trong khoảng các năm từ 2013 đến 2018 (như Santafe, Honda CRV…) nhà sản xuất thay đổi công nghệ chiếu sáng từ Halogen sang Xenon. Nhưng do sức nóng của bóng đèn Xenon phát ra nên hầu hết đều bị bong tróc lớp mạ trong Projector.

Liên quan: Phân biệt các loại chân bóng đèn cho xe ô tô.

Nếu để so sánh về nhiệt độ phát ra giữa các loại bóng đèn các bác có thể thực hiện ngay một thí nghiệm đơn giản như sau.

Cấp nguồn cho 3 loại bóng đèn Xenon, halogen và bóng đèn led. Với bóng đèn led sau khoảng 1 phút các bác vẫn có thể cầm, nắm vào đuôi đèn hoặc các chi tiết khác của bóng đèn.

Đối với Halogen, cùng khoảng thời gian nếu các bác đưa tay cầm vào đèn sẽ gây ra bỏng rất nặng. Còn lại là Bóng Xenon, sau 10 giây nếu thèm thuốc mà quên bật lửa. Các bác có thể dùng cách này để châm thuốc lá hút.

Các bác có thể làm thí nghiệm nhỏ này để xác minh những thông tin mà Cartop.vn vừa cung cấp.

#2 – Cháy chóa đèn khi độ bóng Xenon cho Bi cầu halogen.

Trường hợp thứ hai đến từ hai bác khách chọn giải pháp độ bóng xenon cho cụm bi cầu sử dụng bóng halogen nguyên bản theo xe.

Ban đầu thì rất sáng, nhưng sau đó ánh sáng bị chấm đen, khi mang xe đến đội ngũ kỹ thuật kiểm tra thì “mọi chuyện đã rồi”. Đành phải độ lại bằng hai quả Bi Led Aozoom.

canh-bao-chay-choa-bi-cau-khi-lap-den-xenon-cho-xe-su-dung-bong-halogen
Cụm bi cầu Halogen khi lắp bóng Xenon bị bong lớp xi mạ khién ánh sáng xuống cấp, chấm đen xuất hiện…

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này không hiếm. Do sức nóng của bóng Xenon bị om phía trong cụm bi nên lớp mạ xi đã bong tróc, thời gian đầu lắp đặt thì mọi chuyện chẳng có gì đáng nói. Chất lượng ánh sáng rất tốt và đẹp mắt, tăng sáng hiệu quả.

Nhưng sau một thời gian sử dụng thì do sức nóng phát ra từ bóng Xenon là rất lớn, chóa nhựa có thể bị co cháy, bong tróc lớp xi mạ gây hỏng cụm bi.

canh-bao-chay-choa-bi-cau-khi-lap-den-xenon-cho-xe-su-dung-bong-halogen

Nói về công nghệ chế tạo thì không rõ giữa các hãng ra sao và Cụm bi Xenon và Bi Halogen khác nhau về chất lượng như thế nào, nhưng về nguyên lý chiếu sáng thì không khác biệt.

Có thể lớp xi tráng trong cụm bi Xenon sẽ tốt hơn lớp Xi tráng của các mẫu đèn bóng Halogen” nhưng thực tế là hiện tượng như trên sẽ sảy ra trong một số trường hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *