Công nghệ hệ thống chiếu sáng AFS phía trước thích ứng của Mazda giúp việc lái xe ban đêm trở nên dễ dàng.

Một số mẫu xe Mazda có thể được trang bị đèn pha tự động cân bằng, có thể cải thiện tầm nhìn và giúp lái xe vào ban đêm an toàn hơn. Công nghệ AFS-là cụm từ viết tắt của Adaptive Front-lighting System. Chúng hoạt động như thế nào và bạn sử dụng chúng như thế nào? Hãy để Mắt Cú chúng tôi giải quyết.

NỘI DUNG CHÍNH

cong-nghe-he-thong-chieu-sang-afs-phia-truoc-thich-ung-cua-mazda-giup-viec-lai-xe-ban-dem-tro-nen-de-dang

Định nghĩa thuật ngữ AFS là gì?

AFS (HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG PHÍA TRƯỚC THÍCH ỨNG)-là hệ thống tự điều chỉnh các góc chiếu của đèn pha khi khi người lái đánh lái; Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp giảm bớt sự mệt mỏi của người lái xe và tăng độ an toàn khi lái xe vào ban đêm là cung cấp tầm nhìn được chiếu sáng tốt. Hệ thống chiếu sáng phía trước thích ứng (AFS) nhằm mục đích tối ưu hóa sự phân bổ hệ thống ánh sáng một cách khoa học từ đèn pha tùy theo điều kiện lái xe khi đi đường tham gia giao thông. Tùy thuộc vào tốc độ xe và thông tin đánh lái, hệ thống sẽ hướng đèn pha chiếu gần về hướng người lái xe định di chuyển.
AFS công nghệ có ánh sáng đặc biệt do xe phản chiếu của nước trên đường khi gặp thời tiết mưa gió, có khoảng sáng rộng và xa hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hỗ trợ các bác rất nhiều trong quá trình di chuyển phương tiện đảm bảo an toàn khi xuống đường.

cong-nghe-he-thong-chieu-sang-afs-phia-truoc-thich-ung-cua-mazda-giup-viec-lai-xe-ban-dem-tro-nen-de-dang

AFS hoạt động như thế nào?

Công nghệ kết hợp với đèn pha phóng ra luồng điện, điều này cải thiện rõ ràng hệ thống chiếu sáng cho khoảng cách xa và sáng hơn so với đèn pha halogen thông thường, cải thiện tầm quan sát và tầm nhìn của người lái quanh các khúc cua khó khăn và tại các giao lộ khi lái xe vào ban đêm. Kết hợp với chức năng tự động điều chỉnh độ sáng, hệ thống cung cấp sự phân bổ ánh sáng ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi vị trí của xe. Duy trì trục chiếu sáng, hệ thống giúp người điều khiển phương tiện đi ngược chiều không bị chói mắt khi có nhiều người hoặc nhiều hành lý đè nặng xuống phía sau xe, hoặc khi xe thay đổi vị trí khi vượt qua đoạn xóc, lên dốc.
Trong trường hợp người sử dụng không trực tiếp tắt AFS để điều khiển pha liếc sang 2 bên thì đó là đang cảnh báo cho trường hợp ắc quy bị yếu không đủ năng lượng để hoạt động. Đây chính là nguyên nhân AFS rơi vào trạng thái cảnh báo không thể hoạt động được nữa.
Như vậy, AFS được thiết kế với mục đích giảm nguy cơ gây ra tai nạn bằng cách cung cấp tầm nhìn được chiếu sáng tốt. Tuy nhiên, hệ thống này có những hạn chế và không có hệ thống an toàn hay sự kết hợp nào của các hệ thống đó có thể ngăn ngừa được mọi tai nạn. Tuy nhiên hệ thống này không thể thay thế hoàn toàn cho việc lái xe an toàn và cẩn thận. Hãy làm chủ tay lái luôn cẩn thận mọi lúc mọi nơi để đảm bảo cho an toàn chính mình cũng như người đi đường và không dựa vào công nghệ để ngăn ngừa tai nạn.

cong-nghe-he-thong-chieu-sang-afs-phia-truoc-thich-ung-cua-mazda-giup-viec-lai-xe-ban-dem-tro-nen-de-dang

Cấu tạo hệ thống AFS

Công nghệ  Adaptive Front-lighting System gồm 2 loại đèn chính:

Đèn liếc tĩnh:

Đèn liếc tĩnh hiểu đơn giản như nó là 1 đèn được lắp phụ thêm bên đèn cốt gồm 2 đèn chiếu sáng góc cua. Gồm 3 yếu tố để quyết định việc tắt mở của chiếc đèn liếc này và đảm bảo rằng , đèn này chỉ được kích hoạt khi gặp trường hợp cua gấp hoặc rẽ phải hay rẽ trái , ba yếu tố đó là :

-Tốc độ xe chạy

-Góc đánh tay lái

-Tình trạng của đèn xi nhan lúc đang bật hoặc hoặc đang tắt.

Như vậy, khi xe chạy nhanh và chuyển làn xe bất chợt, đèn liếc tĩnh sẽ không được kích hoạt , dù rằng người lái có bật xi nhan theo hướng chuẩn bị rẽ hướng. Nhưng chỉ khi nào góc đánh tay lái đủ lớn , tốc độ không nhanh quá kết hợp với việc đèn xi nhan được bật thì hệ thống này mới hoạt động.

Đèn liếc động: 

Phương thức hoạt động của loại đèn liếc động là cơ cấu lắc ngang và lên xuống của ống đèn chiếu , nhờ cách này khi bác tài vào cua gấp, nguồn ánh sáng chính chuyển hướng kịp thời điểm và nâng cấp tầm chiếu xa tới 150% so với hình thức cũ.

Việc điều khiển vùng chiếu ánh sáng được dựa trên 2 cảm biến vị trí góc lái và cảm biến tốc độ.

Hiệu quả hệ thống chiếu sáng AFS mang đến?

Công nghệ Adaptive Front-lighting System được sử dụng trong dòng xe Mazda, được đánh giá cao tích cực từ phía người dùng:

  • Cải thiện đối đa độ sáng, vùng sáng, tăng khả năng chiếu xa dễ dàng quan sát
  • Hỗ trợ nhiều chức năng giúp lái xe dễ dàng giảm bớt căng thẳng mệt mỏi
  • An toàn hơn khi tham gia giao thông vào các ngày thời tiết “khó chịu”Cải thiện tầm nhìn: AFS giúp bạn nhìn rõ hơn trong các tình huống khó khăn như đêm tối, mưa, sương mù, hay đường núi.
  • An toàn hơn khi lái xe vào ban đêm: Ánh sáng phản chiếu từ đèn pha AFS giúp bạn thấy rõ hơn và tránh được các chướng ngại vật.

cong-nghe-he-thong-chieu-sang-afs-phia-truoc-thich-ung-cua-mazda-giup-viec-lai-xe-ban-dem-tro-nen-de-dang

Đây là tất cả những thông tin mà Mắt Cú chúng tôi muốn gửi đến quý anh/chị đọc và tham khảo. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *