Đánh giá Mazda CX-90 2025

Mazda CX-90 chắc chắn là sang trọng và vượt trội hơn hầu hết mọi thứ khác trong cùng phân khúc nhờ khả năng xử lý sắc nét và khả năng tăng tốc nhanh. Mặc dù không gian hàng ghế thứ ba và sức chứa hàng hóa hơi thiếu, CX-90 vẫn là lựa chọn được khuyến nghị cho một chiếc SUV ba hàng ghế.

Đánh giá Mazda CX-90 2025

Ưu điểm

  • Tăng tốc nhanh và xử lý thể thao
  • Chất lượng chuyến đi thoải mái
  • Nội thất sang trọng tinh tế
  • Tiết kiệm nhiên liệu trên mức trung bình đối với một chiếc SUV ba hàng ghế

Nhược điểm

  • Sức chứa hàng hóa dưới mức trung bình
  • Hàng ghế thứ ba nhỏ

Có gì mới

  • Không có thay đổi đáng kể nào được mong đợi vào năm 2025
  • Một phần của thế hệ CX-90 đầu tiên được giới thiệu vào năm 2024

Tổng quan

CX-90 2025 là mẫu SUV lớn nhất trong dòng xe của Mazda, với chiều dài từ cản trước đến cản sau dài hơn CX-50 15 inch. CX-90 ba hàng ghế có cùng kích thước với CX-70 mới, về cơ bản là phiên bản hai hàng ghế. Với sức mạnh dồi dào, khả năng xử lý sắc nét hơn mức trung bình và nội thất sang trọng, xe rất phù hợp với dòng xe Mazda. Tuy nhiên, giống như các mẫu SUV khác của Mazda, nhìn chung xe kém thực tế hơn so với các đối thủ, như đã nêu trong Đánh giá của chuyên gia bên dưới.

Với công suất 340 mã lực có sẵn từ các mẫu Turbo S và khả năng vào cua thể thao mà Mazda nổi tiếng, CX-90 dễ dàng trở thành một trong những chiếc SUV ba hàng ghế thú vị nhất để lái. Vấn đề là, hầu hết người mua sắm trong phân khúc này ưu tiên tính thực tế và nó không đủ về cả sức chứa hàng hóa và không gian hành khách hàng ghế thứ ba. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý kỹ cả hai trong quá trình lái thử để đảm bảo rằng nó sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Trong phân khúc SUV ba hàng ghế cỡ trung, Kia Telluride đã thống trị kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Nó chỉ đơn giản là vượt trội so với mức giá khi nói đến các tính năng và không gian. Tương tự như vậy, Hyundai Palisade liên quan cũng là người về đích ở vị trí thứ hai rất sát nút. Ngoài ra còn có sự ra mắt gần đây của Toyota Grand Highlander, giải quyết một số điểm yếu của Highlander nhỏ hơn và có sẵn trong một mẫu xe hybrid hiệu quả có khả năng vượt trội hơn CX-90 PHEV về hiệu suất thực tế.

Hiệu suất

Hiệu suất thường không phải là ưu tiên hàng đầu đối với người mua xe SUV ba hàng ghế cỡ trung, nhưng CX-90 chứng tỏ là nhanh hơn, xử lý tốt hơn và ổn định hơn hầu hết mọi thứ khác trong phân khúc. Chúng tôi đã thử nghiệm CX-90 với động cơ 340 mã lực hàng đầu. Tại đường thử nghiệm của chúng tôi, CX-90 tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong 6,5 giây rất đáng nể và thể hiện cú đánh tuyệt vời ở vòng tua trung bình và cao sau đó. Thật dễ dàng để lao qua dòng xe cộ và nhập vào đường cao tốc.

 

Chúng tôi cũng là người hâm mộ hộp số tự động tám cấp của CX-90, hộp số này chuyển số nhanh và không gây chú ý. Nhưng chúng tôi thấy tính năng dừng-khởi động động cơ hơi đáng chú ý hơn một chút so với mong muốn của chúng tôi. Nó có thể kích hoạt, tắt động cơ xăng trong khi chạy để tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng có thể hơi chậm để khởi động lại động cơ.

Như bạn mong đợi từ một chiếc Mazda, khả năng xử lý là điều mà CX-90 làm tốt hơn hầu hết các xe khác trong phân khúc. Tay lái có trọng lượng tốt, và CX-90 cho cảm giác chắc chắn và an toàn khi vào cua. Hệ thống phanh cũng đáng được nhắc đến. Hiệu suất dừng khẩn cấp rất ấn tượng, nhưng khi lái xe thông thường, chúng tôi thấy bàn đạp phanh hơi nhạy, khiến việc dừng xe một cách trơn tru trở nên khó khăn.

Sự thoải mái

CX-90 có chất lượng lái ấn tượng. Bộ vành và lốp 21 inch của xe thử nghiệm của chúng tôi có vẻ hơi cứng trên những con phố thành phố gồ ghề, nhưng nhìn chung CX-90 vượt qua những ổ gà khá tốt. Ở tốc độ đường cao tốc, CX-90 có sự điềm tĩnh tuyệt vời và không hề nao núng trước những chỗ trũng hoặc bề mặt gồ ghề. Một điểm sáng khác của CX-90 là nội thất yên tĩnh. Tiếng ồn của đường và gió được giảm bớt, động cơ êm ái và yên tĩnh cho đến khi bạn thực sự nhấn ga.

Chúng tôi rất thích (không có ý chơi chữ) hệ thống kiểm soát khí hậu bằng nút bấm của CX-90. Về cơ bản, nó được thiết lập và quên đi, và chúng tôi đánh giá cao việc không phải lặn vào màn hình menu để điều chỉnh nhanh. Trong khi ghế trước mang lại sự thoải mái tuyệt vời cho những chuyến đi dài, thì ghế thuyền trưởng hàng ghế thứ hai (có sẵn các cấu hình khác) chỉ mang lại cảm giác trung bình. Hàng ghế thứ ba rộng rãi hơn nhiều so với hàng ghế trước của CX-9 nhưng lại không có được sự thoải mái như hàng ghế sau của Kia Telluride và Volkswagen Atlas.

Nội thất

CX-90 đã thành công trong việc cân bằng giữa phong cách và chức năng. Có một số lượng nút bấm vật lý dễ chịu cho các chức năng chính và mỗi nút đều được dán nhãn rõ ràng và dễ bấm chỉ bằng một cái liếc mắt. Vị trí lái xe mang lại cảm giác cá nhân, nhưng phần còn lại của nội thất và các nút điều khiển của nó đều mở ra cho hành khách phía trước khác. Tầm nhìn nhìn chung là tốt, nhưng người lái sẽ cần phải điều chỉnh để phù hợp với mui xe dài hơn của CX-90 so với các xe SUV khác trong cùng phân khúc.

CX-90 cung cấp cấu hình chỗ ngồi cho sáu đến tám hành khách trên nhiều cấp độ trang trí khác nhau. Tuy nhiên, nó tụt hậu so với những người dẫn đầu phân khúc về không gian hành khách cho hành khách hàng ghế thứ hai và thứ ba. Điều đó không có nghĩa là nó không thoải mái nhưng Hyundai Palisade và Volkswagen Atlas có cảm giác rộng rãi hơn ở phía sau so với Mazda.

Công nghệ

Thêm vào vẻ ngoài bóng bẩy và cảm giác của nội thất CX-90 là màn hình trung tâm thấp và, trên các phiên bản cao hơn, màn hình hiển thị bảng đồng hồ kỹ thuật số sắc nét. Hệ thống âm thanh Bose (cũng có sẵn trên các phiên bản cao hơn) cung cấp đủ công suất để dễ dàng lấp đầy cabin của CX-90. Nhưng chúng tôi không thích màn hình thông tin giải trí trung tâm. Đồ họa trông hơi lỗi thời và chức năng màn hình cảm ứng bị giới hạn một cách kỳ lạ khi bạn sử dụng tích hợp điện thoại thông minh Apple CarPlay hoặc Android Auto. Đối với giao diện gốc, bạn phải sử dụng núm điều khiển xoay của hệ thống để truy cập menu và chức năng.

Các công cụ hỗ trợ người lái tiên tiến rất nhiều và tất cả CX-90 đều được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và các hệ thống khác. Đây là một bộ sưu tập cạnh tranh trong phân khúc và chúng tôi thấy hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng phản ứng nhanh hơn và nhất quán hơn so với một số hệ thống của các đối thủ cạnh tranh khác.

Cốp

CX-90 kém nhiều xe SUV khác trong cùng phân khúc về không gian chứa đồ. Thông số kỹ thuật khác nhau tùy theo cách bố trí chỗ ngồi của CX-90, nhưng ngay cả ở mức tốt nhất, chỉ có tối đa 15,9 feet khối phía sau hàng ghế thứ ba, 40,1 khối phía sau hàng ghế thứ hai và 75,2 khối khi tất cả các ghế được gập xuống. Những con số đó thấp hơn so với Kia Telluride, Hyundai Palisade, Volkswagen Atlas và Honda Pilot — không phải lúc nào cũng thấp hơn nhiều, nhưng nhiều người mua bị thu hút bởi phân khúc này vì tính thực tế.

Bên trong, kiểu dáng của CX-90 hạn chế lượng không gian chứa đồ có thể sử dụng được dành cho hành khách phía trước. Có đủ chỗ cho hầu hết các đồ lặt vặt, nhưng những xe như Telluride và Honda Pilot cung cấp nhiều tùy chọn lưu trữ hơn.

Có con nhỏ? Bạn sẽ thích cửa sau của CX-90 mở rộng và giúp lắp ghế an toàn cồng kềnh cho trẻ em khá dễ dàng. Nếu bạn có kế hoạch kéo xe bằng CX-90, thì gói kéo xe có sẵn chắc chắn đáng giá. Nó tăng khả năng kéo từ 3.500 pound lên 5.000 pound, đưa nó lên vị trí có khả năng kéo tốt hơn trong phân khúc.

Tiết kiệm nhiên liệu

EPA ước tính CX-90 đạt 25 mpg kết hợp khi lái xe trong thành phố/trên đường cao tốc cho cả động cơ cơ bản và 3.3 Turbo S nâng cấp. Con số này cao hơn một vài mpg so với hầu hết các xe SUV ba hàng ghế khác. Trên lộ trình đánh giá lái xe hỗn hợp tiêu chuẩn của chúng tôi, CX-90 của chúng tôi đạt 25,7 mpg, cho thấy ước tính của EPA có thể đạt được khi lái xe trong thế giới thực. Một quan sát nhỏ từ chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi: Đồng hồ đo tiết kiệm nhiên liệu luôn lạc quan ít nhất là 2 mpg so với mức tiết kiệm nhiên liệu thực tế.

Kết luận

Với một trong những nội thất phong cách nhất trong số các xe SUV ba hàng ghế cỡ trung, bạn có thể cho rằng CX-90 gần như quá tuyệt vời cho các nhiệm vụ gia đình hàng ngày. Gần như mọi inch của CX-90 đều trông và cảm thấy cao cấp, và bạn sẽ không sai khi so sánh nó với các thương hiệu sang trọng như Acura, Infiniti và Lincoln.

Đúng lúc bạn nghĩ rằng phân khúc SUV ba hàng ghế cỡ trung đã được phân loại khá tốt, CX-90 lại xuất hiện. Dài hơn, rộng rãi hơn và mạnh mẽ hơn so với CX-9 trước đó, CX-90 mang tính thẩm mỹ về thiết kế và sự sang trọng của Mazda vào một phân khúc chủ yếu phục vụ cho các gia đình có trẻ nhỏ. Với chiếc xe thử nghiệm Turbo S Premium Plus hàng đầu của chúng tôi, nó gần như quá tuyệt để sử dụng cho các nhiệm vụ gia đình hàng ngày.

Mặc dù CX-90 có thể được đánh bóng, nhưng nó vẫn thiếu tính thực dụng và rộng rãi của Hyundai Palisade và Honda Pilot và nó có thể tốn thêm hàng nghìn đô la nếu được trang bị đầy đủ tùy chọn. Nhưng CX-90 có một điểm đặc biệt mà các đối thủ cạnh tranh chính của nó không có. Trên thực tế, CX-90 sẽ không lạc lõng nếu được so sánh với Acura MDX, Infiniti QX60 hoặc Lincoln Aviator.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *