Porsche Panamera có một cái tên gợi cảm, gợi lên hình ảnh những cuộc đua hoành tráng, phá vỡ lục địa, băng qua vùng đất hoang vu rộng lớn với tinh thần phiêu lưu lãng mạn. Tuy nhiên, đôi khi nó giống như một cỗ máy được định nghĩa bởi những người khác trong đội hình của công ty Stuttgart.
Nó thường được quảng cáo là 911 bốn cửa , và gần đây nó đã nằm trong bóng tối của Taycan chạy điện có kích thước tương tự , đã thu hút cả sự chú ý và doanh số bán xe của công ty. Nhưng may mắn thay, Porsche vẫn cam kết với khái niệm về một chiếc saloon thể thao chạy bằng xăng, do đó có phiên bản mới này.
Porsche gọi chiếc Panamera mới này là G3. Nói cách khác, đây được cho là thế hệ thứ ba hoàn toàn mới của chiếc saloon lớn. Bạn có thể nói rằng điều đó là quá lời, vì nó vẫn dựa trên chiếc đã ra mắt vào năm 2016. Rõ ràng, Porsche không đồng ý và nói rằng đã có “những thay đổi đáng kể đối với nền tảng, cấu trúc thân xe, hệ truyền động, khung gầm và phần mềm”.
Tuy nhiên, điều đó không quan trọng lắm, vì Panamera cũ vẫn là một chiếc xe rất hấp dẫn và phiên bản nâng cấp này có một số thủ thuật kỹ thuật đáng chú ý có thể khiến bạn phải cân nhắc kỹ trước khi đặt mua Taycan .
Lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm mẫu xe Panamera mới là ở Tây Ban Nha và giờ đây đã có cơ hội trải nghiệm đầu tiên tại Vương quốc Anh để xem liệu lời hứa về chuyến phiêu lưu rộng mở đó có phù hợp với những con đường đông đúc, gồ ghề trên hòn đảo nhỏ của chúng tôi hay không.
Về mặt thị giác, đây vẫn là một chiếc Panamera rất rõ ràng, nhưng cản trước đã được thiết kế lại hoàn toàn, được lắp các cửa hút gió mới, và các cánh trước được nâng lên để tạo ra sự chênh lệch chiều cao lớn hơn cho nắp ca-pô, mang lại cho người lái cảm giác đặc trưng của 911 khi nhìn giữa hai ‘đường hầm’ đèn pha. Đèn hậu được làm góc cạnh hơn một chút, gần như có được một kiểu uốn cong Hofmeister. Và thanh đèn hậu thậm chí còn nổi bật hơn.
Panamera là một chiếc saloon thể thao cổ điển và khá lớn, dài 5052mm và rộng 2166mm. Điều đó có thể khiến nó hơi khó di chuyển trên những con đường nhỏ hơn, mặc dù thật tuyệt vời là nó thực sự không phát triển cho thế hệ thứ ba này.
Về hệ truyền động, Porsche đã phát cuồng vì hybrid . Nhiều biến thể khác sẽ gia nhập vào dòng xe này trong thời gian tới (suy cho cùng thì đây là Porsche), nhưng hiện tại, những phiên bản duy nhất không có hỗ trợ điện là Panamera dẫn động cầu sau và Panamera 4 dẫn động bốn bánh. Cả hai đều sử dụng cùng một động cơ V6 tăng áp kép 2,9 lít 349 mã lực được cập nhật từ thế hệ trước để cung cấp thêm 23 mã lực và mô-men xoắn 37 lb ft.
Lên cao hơn nữa, có 4 mẫu E-Hybrid và 4S E-Hybrid kết hợp động cơ V6 với pin 25,9kWh và động cơ điện 188 mã lực bên trong hộp số ly hợp kép PDK tám cấp do ZF chế tạo.
Cuối cùng, Turbo E-Hybrid (được gọi đơn giản là ‘Turbo’) sử dụng cùng các thành phần điện nhưng với động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép. Động cơ này đã được nâng cấp đáng kể so với phiên bản cũ, chủ yếu là để có thể tiếp tục tuân thủ các yêu cầu về khí thải. Nó hoán đổi các bộ tăng áp cuộn đôi của mình thành các bộ tăng áp cuộn đơn, vì các bộ tăng áp cuộn đơn là những khối kim loại nhỏ hơn về mặt vật lý và do đó nóng lên nhanh hơn. Đổi lại, chúng hấp thụ ít nhiệt hơn từ hệ thống xả và cho phép các chất xúc tác nóng lên nhanh hơn – một yêu cầu đối với Euro 7. Độ trễ tăng áp bổ sung trở nên vô nghĩa khi hệ thống hybrid lấp đầy mô-men xoắn.
Pin lớn cho phép xe công ty chạy hoàn toàn bằng điện với mức thuế phải chăng (47 đến 59 dặm, tùy thuộc vào phiên bản) và nhờ những tiến bộ trong công nghệ, pin không chiếm thêm không gian hoặc nặng hơn đáng kể so với pin cũ.
Tuy nhiên, ngay cả chiếc Panamera dẫn động cầu sau cơ bản nhất cũng là một chiếc xe khá nặng, khoảng 1,9 tấn, và để quản lý trọng lượng đó và đảm bảo Panamera lái như một chiếc Porsche, mọi phiên bản hiện nay đều được trang bị hệ thống treo khí nén làm tiêu chuẩn.
Thiết lập hệ thống treo khí tiêu chuẩn hiện bao gồm bộ giảm chấn thích ứng với các van riêng biệt cho va chạm và hồi phục, do đó chúng có thể được điều chỉnh độc lập. Những bộ giảm chấn tinh vi hơn này đã cho phép Porsche thay đổi từ lò xo khí ba buồng sang các vật dụng hai buồng nhẹ hơn, đơn giản hơn.
Tuy nhiên, những tiến bộ thực sự thú vị được dành riêng cho xe hybrid, vì hệ thống 400V có thể được sử dụng để làm nhiều việc hơn là chỉ lái xe. Trên hệ thống Porsche Active Ride (PAR) tùy chọn, nó cung cấp năng lượng cho bốn bơm thủy lực – một cho mỗi góc. Đến lượt mình, chúng cung cấp áp suất cho các bộ truyền động thủy lực trong hệ thống treo khí có thể làm cứng, làm mềm, nâng hoặc hạ từng góc của xe một cách độc lập, do đó cho phép thực hiện mọi trò ảo thuật. Bản thân các lò xo khí đi xuống một khoang lớn để làm cho chúng rất mềm – hầu hết độ cứng có thể đến từ các bộ truyền động. PAR cũng loại bỏ các thanh chống lật.
Hệ thống lấy dữ liệu từ tay lái, chân ga, phanh, máy đo gia tốc và quan trọng nhất là các cảm biến trong chính hệ thống treo. Hệ thống không sử dụng camera để theo dõi bề mặt vì chúng không đáng tin cậy khi bị che khuất. Với hệ thống treo có thể điều chỉnh 13 lần mỗi giây, dù sao thì nó cũng không cần phải chủ động.
Porsche có một người trình diễn tĩnh có thể nhảy múa trên hệ thống treo của mình giống như một trong những chiếc xe địa hình thấp của Mỹ. Hữu ích hơn, PAR có thể hủy bỏ gần như toàn bộ độ nghiêng của thân xe, hoặc thậm chí bù trừ quá mức và nghiêng xe vào các góc cua, và chống lại hiện tượng nghiêng khi tăng tốc và phanh. Và trên những con đường gồ ghề, nó có thể nâng bánh xe lên để vượt qua ổ gà và đẩy bánh xe xuống ổ gà.
Trong khi tất cả các chi tiết cơ khí nghe có vẻ khá hấp dẫn, thì việc cải tiến nội thất lại gây ra một số lo ngại, vì nó đi theo xu hướng sử dụng màn hình quá nặng. Cụm đồng hồ đo mất đi đồng hồ đo tốc độ tương tự và trở thành một màn hình lớn. Bạn có thể làm cho nó hiển thị năm đồng hồ đo cổ điển và nó vẫn rõ ràng và có thể định cấu hình, nhưng nó có cảm giác giống như thay thế một cây đại dương cầm bằng một bàn phím điện tử cao cấp.
Màn hình đa phương tiện chính là phiên bản cập nhật của màn hình cũ và nhìn chung hoạt động tốt. Nó nhìn ra bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại, nơi thay đổi chính là không có cần số; nó đã được chuyển đến bảng điều khiển. Thay vào đó là một nắp cho một ngăn chứa đồ khá rộng rãi chứa một tấm sạc điện thoại được làm mát.
Quay trở lại bề mặt, một số nút bấm và công tắc vẫn còn, nhưng khi bạn nhấn các nút bấm, bạn sẽ di chuyển toàn bộ bảng điều khiển, thoạt đầu có vẻ như đó có thể là lỗi. Nhưng nó giống nhau trên tất cả các xe, và rõ ràng là theo thiết kế. Và khi bạn điều chỉnh cho phù hợp, ít nhất nó cũng cung cấp một số phản hồi vật lý đáng hoan nghênh đối với các điều khiển dựa trên cảm ứng.
Nói như vậy thì toàn bộ tấm ốp là màu đen bóng, và ngay cả trong chiếc xe thử nghiệm ít km của chúng tôi, nó đã cho thấy rất nhiều vết xước xấu xí. Có nhiều màu đen bóng hơn ở phía hành khách, và cách duy nhất để loại bỏ nó là tùy chọn màn hình phụ với giá 1289 bảng Anh.
Thiết kế cân đối và hạn chế tổng thể, vì vậy nó vẫn hoạt động, nhưng không nghi ngờ gì nữa là chất lượng đã giảm sút. Một nâng cấp liên quan đến tay nắm cửa bằng kim loại, mỏng hơn và thanh lịch hơn trước.
Chiếc xe thử nghiệm tại Anh của chúng tôi được trang bị ghế da hai tông màu xanh và be tùy chọn, mang đến nét màu sắc và sự sống động cho nội thất, đồng thời mang lại sự thoải mái và hấp dẫn như bạn mong đợi.
Không thay đổi là ghế ngồi và không gian được cung cấp. Porsche gọi đây là xe thể thao bốn cửa, chứ không phải là xe saloon thông thường, và điều đó thể hiện rõ ở vị trí lái thấp và duỗi thẳng. Ghế ngồi tuyệt vời và hành khách phía sau có được không gian để chân như họ mong đợi ở một chiếc xe có kích thước này.
Mặc dù Porsche không còn cung cấp Panamera theo kiểu Sportback nữa, nhưng vẫn có rất nhiều không gian trong cốp xe của chiếc saloon này: dung tích 494 lít và không gian dài, nông của nó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng lấy ra hầu hết đồ đạc của mình.
Trên đường, Panamera tiêu chuẩn cho cảm giác hoàn toàn đủ khả năng, mặc dù có chút không ấn tượng. Đúng vậy, 349 mã lực và 0-62mph trong 4,8 giây là những con số rất khỏe mạnh, nhưng nhờ khả năng cách âm tốt, phân phối công suất đều và chuyển số nhanh liền mạch từ PDK, nó gần như có cảm giác hơi bình thường. Có lẽ, đó là nơi mà các phiên bản S và GTS không thể tránh khỏi sẽ xuất hiện.
Động cơ V6 mà chúng tôi thử nghiệm tại Anh được tinh chỉnh theo đúng tiêu chuẩn mà bạn mong đợi từ Porsche: im lặng một cách khiêm nhường ở tốc độ thấp nhưng phản ứng nhanh với các thao tác ga mà không có nhiều sự cố. Việc sang số diễn ra nhanh chóng và cực kỳ mượt mà, cho dù bạn để xe ở chế độ tự động hay chuyển sang lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng nó hơi bị hạn chế: khả năng tăng tốc hầu như không chậm, nhưng có một sự năng lực không cần phải lo lắng. Thực tế là khá dễ chịu: kết hợp với vị trí lái thấp và duỗi thẳng, điều này khiến Panamera trở thành một nơi thư giãn tuyệt vời.
Động cơ V6 nghe có vẻ thể thao và có tiếng khàn hơn khi bạn mở ống xả thể thao tùy chọn. Chúng tôi chắc chắn sẽ khuyên bạn nên làm như vậy, vì hiệu ứng giảm thanh của nhu cầu khí thải.
Động cơ V8 trong Turbo nghe có vẻ mạnh mẽ và sắc sảo nhưng giống như động cơ V6, nó rõ ràng bị bóp nghẹt bởi tất cả các thiết bị phát thải. Hộp số PDK đôi khi cũng không muốn lắp tỷ số truyền thấp hơn.
Một điều luôn gây ấn tượng về Porsche là tất cả chúng đều có cảm giác Porsche bẩm sinh, bất kể bạn đang lái 911 hay Cayenne. Chúng có thể khiến xe ben có cảm giác như Porsche. Panamera, mặc dù có trọng lượng không tải 1,9 tấn và chiều rộng 2165mm, không phải là xe ben, nhưng nó vẫn tiếp tục di sản đó.
Bắt đầu với hệ thống treo, tạo nên sự cân bằng tuyệt vời giữa sự thoải mái khi lái xe một mặt và giữ lại sự kết nối mà bạn muốn từ một chiếc Porsche mặt khác. Bạn không bao giờ có được cảm giác ‘thảm bay’ của một chiếc Mercedes-Benz có lò xo khí, nhưng tất cả các chuyển động đều được kiểm soát và giảm chấn rất tốt nên không hề có sự thô cứng nào.
Chúng tôi luôn đánh giá hệ thống treo khí nén trên những chiếc Panamera không lai, vì vậy nếu không lái chiếc xe mới liên tục với phiên bản cũ hơn, chúng tôi sẽ không muốn tuyên bố cải thiện đáng kể, nhưng nó rất tốt. Tương tự như vậy, hệ thống lái: nó có cảm giác nặng nề, không được lọc đặc trưng của Porsche.
Lực kéo cũng cực kỳ mạnh, ngay cả ở phiên bản dẫn động cầu sau trên đường nhựa ướt. Hầu hết người mua đều chọn 4, nhưng trừ khi bạn thường xuyên leo đồi tuyết thì không thực sự cần thiết.
Trong các cuộc trình diễn do Porsche tổ chức, thực sự ngoạn mục hơn khi đứng bên ngoài và chứng kiến một chiếc xe chạy trên bề mặt gợn sóng với bánh xe nhún lên nhún xuống trong khi thân xe gần như vẫn giữ được thăng bằng hoàn hảo.
Chúng tôi đã thực hiện một số bài kiểm tra tăng tốc, phanh và slalom, và điều kỳ diệu là tất cả đều không có gì đáng kể. Khi chuyển sang Turbo không có PAR, đột nhiên tôi cảm thấy lạc lõng, mặc dù có lẽ nó sẽ khá thuận lợi khi so sánh với các đối thủ thông thường.
Ở tốc độ cao hơn, bạn thực sự có thể cảm nhận được chuyển động của thân xe (hoặc thiếu chuyển động) không giống bất kỳ thứ gì bạn từng lái, đến mức nó làm rối loạn cảm giác cân bằng của bạn. Chúng ta sẽ cần một thời gian trên đường thực tế để biết mình có thích nó không, nhưng hiệu ứng thì thật ngoạn mục.
Việc sử dụng chế độ Sport hoặc Sport Plus sẽ thay đổi logic của hệ thống để hướng đến mục tiêu làm cho Turbo trở nên điềm tĩnh nhưng vẫn tự nhiên nhất có thể để lái xe hiệu suất trực quan. Mặc dù điều này không quá ấn tượng, nhưng nó giúp chiếc xe nặng 2,4 tấn có cảm giác nhẹ hơn nhiều so với thực tế.
Tuy nhiên, trọng lượng vẫn hiện rõ, đặc biệt là khi phanh, và trong khi Porsche đã cải thiện cảm giác phanh trên dòng xe hybrid Panamera, bạn vẫn có thể cảm nhận rõ ràng sự chuyển đổi từ giai đoạn tái tạo nhão sang giai đoạn ma sát chắc.
Tuy nhiên, cách Turbo vào cua gấp và điều chỉnh hướng đi rất ấn tượng – nếu không muốn nói là ấn tượng bằng cách nó chỉ đơn giản là san phẳng các gờ lớn và độ nén.
Trong trường hợp cực đoan, chúng tôi không cảm thấy được kết nối như khi ở trong một chiếc xe ICE nhẹ hơn, thuần túy mà không có hệ thống này, nhưng đó là so sánh táo với cam. Và dù sao thì hệ thống hybrid 400V là cần thiết để cung cấp năng lượng cho bơm thủy lực.
Giá cho Panamera tiêu chuẩn bắt đầu từ 82.500 bảng Anh, trước khi bạn làm quen với danh sách tùy chọn nổi tiếng của Porsche. Nó sẽ không phù hợp với người mua Toyota Corolla thông thường , nhưng tôi thích Porsche vẫn cho phép bạn định cấu hình xe chính xác theo ý muốn. Sau một chút chơi với trình cấu hình, tôi đã kết thúc ở mức 100.000 bảng Anh, không cao hơn nhiều so với số tiền bạn phải trả cho một chiếc Audi S7 được trang bị tương tự (có động cơ diesel V6) hoặc BMW 840i (động cơ xăng sáu xi-lanh thẳng hàng).
Một ví dụ điển hình: với nhiều tùy chọn phong phú, chiếc xe thử nghiệm Panamera dành cho thị trường Anh của chúng tôi có giá là 104.256 bảng Anh. Các trang bị bổ sung bao gồm bánh xe 20 inch (2.219 bảng Anh), nội thất bọc da hai tông màu (3.692 bảng Anh), ghế sau 4+1 (719 bảng Anh), gói Sports Chrono (1.371 bảng Anh) và đèn pha LED ma trận HD (2.033 bảng Anh).
Turbo có giá khởi điểm là 141.400 bảng Anh và bạn sẽ cần thêm 6.978 bảng Anh cho hệ thống treo Active Ride. Con số này cao hơn khá nhiều so với Audi RS7 , nhưng sẽ sớm được thay thế. Mercedes và BMW vẫn chưa tiết lộ giá cho AMG E-Class và M5 hybrid mới .
Chúng tôi sẽ không đưa ra đánh giá về Turbo cho đến khi lái thử xe trên đường và có thêm thời gian với hệ thống treo mới tuyệt vời này.
Tuy nhiên, Panamera tiêu chuẩn là một chiếc saloon thể thao tuyệt vời vẫn cung cấp động cơ xăng sáu xi-lanh và có thể kết hợp sự tham gia lái xe thực sự với sự thoải mái khi lái xe ấn tượng. Có quan trọng không khi nội thất được làm rẻ hơn một chút (nhưng cũng thiết thực hơn)? Một chút, chắc chắn, nhưng dễ bị bỏ qua trên một chiếc xe hầu như không còn đối thủ nghiêm túc nào, thực hiện mọi thứ khác rất tốt và sẽ vô cùng thú vị mỗi ngày.
Ngay cả ở dạng cơ bản, Panamera vẫn là một mẫu xe toàn diện đáng khen ngợi, thực sự là một chiếc xe lái hàng ngày thú vị.
Tin liên quan
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...
Nâng cấp phụ kiện cho Toyota Cross, giải pháp giúp khách hàng tham khảo
Toyota Cross trình làng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Ngay kể từ...
7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện
Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất...
Độ bi led gầm 2 inch và bi led gầm 3 inch. Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
Thị trường hiện nay phổ biến hai mẫu bi led gầm ô tô với hai...
Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?
Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các...