Đèn pha ô tô bị hấp hơi nước, đừng lo lắng, đơn giản để giải quyết

den-pha-o-to-bi-hap-hoi-nuoc-3

Rất nhiều trường hợp người sử dụng phàn nàn về vấn đề cụm đèn pha ô tô bị hấp hơi nước sau một thời gian sử dụng và khá lo lắng khi gặp tình huống này. Tuy nhiên đây là “bệnh thường gặp” nên không cần phải sợ hãi, hãy bình tĩnh xử lý theo cách mà Mắt Cú hướng dẫn dưới đây.

den-pha-o-to-bi-hap-hoi-nuoc-

Hấp hơi nước là tình huống rất hay gặp kể cả đối với những chiếc xe mới mua từ nhà sản xuất hay người dùng mới độ lại đèn pha với việc lên bi led.

Thông thường cụm đèn pha ô tô sẽ bị hấp hơi sau khoảng một thời gian sử dụng khi người lái xe đi đêm và bật đèn chiếu sáng, đặc biệt là trong lúc thời tiết có mưa, độ ẩm cao hoặc giao mùa. Đây là thời điểm sẽ xuất hiện hiện tượng những giọt nước sẽ tích tụ lại và đọng vào phía trong cụm bi, nó gây khó chịu cho người dùng. Nếu để hiện tượng này kéo dài hệ thống mạch điện phía trong cụm đèn pha sẽ bị ảnh hưởng như rỉ sét, chập cháy.

den-pha-o-to-bi-hap-hoi-nuoc-1

Xe càng mới và cụm đèn càng kín càng dễ sảy ra hiện tượng hấp hơi nước cụm đèn pha, nhiều dòng xe thường xuyên gặp tình trạng này như Kia Cerato, Hyundai Accent, Kia Morning mới…. Thế nên các hãng xe mới đưa ra một giải pháp tạm thời đó là kèm theo phía trong khoang đèn một gói hút ẩm.

Hoặc một số chiếc xe mới độ bi led cũng thường xuyên gặp hiện tượng như trên. Lý do hết sức đơn giản có thể lý giải theo các hiện tượng vật lý sơ cấp như sau…

Đa phần khi xe mới xuất xưởng hoặc xe mới độ bi led, hốc đèn xe thường được bịt kín. Tuy nhiên phần keo gắn mặt nạ đèn vẫn chưa khô hoàn toàn, nó vẫn còn nhiều kẽ hở nếu thợ vào keo không kỹ, và vẫn có thể giãn nở vì nhiệt độ. Có hai loại keo đèn thông dụng thường sử dụng là “keo chết” và “keo nhiệt”. Trong đó “keo chết” là một định dạng keo gắn mặt nạ đèn giống như keo silicon dán kính, nó khô ngay lập tức sau vài tiếng được bôi gắn, thường thấy trên một số mẫu xe được nhà máy sử dụng như Hyundai Santafe, Mazda 6 hay các dòng xe của Vinfast.

den-pha-o-to-bi-hap-hoi-nuoc-2

Tuy nhiên thợ nội thất, độ đèn thường không sử dụng loại keo này do nó quá mất nhiều công sức để tách choá đèn, nên loại keo phổ biến nhất là keo nhiệt, dễ thi công, dễ mua và không gây khó khăn trong quá trình bảo dưỡng bảo hành sản phẩm. Nhưng nhược điểm của keo đèn là có thời gian khô kín lâu hơn. Và trong lúc này là thời điểm dễ sảy ra hiện tượng hấp hơi đèn pha ô tô nhất.

den-pha-o-to-bi-hap-hoi-nuoc-3

Chỉ cần lục lại kiến thức vật lý cơ bản là người dùng có thể lý giải được hiện tượng này. Ban đầu, khi bật đèn sức nóng của bóng đèn sẽ khiến nhiệt độ phía bên trong nở ra, tuy nhiên khi kết thúc quá trình di lái xe, đèn ở trạng thái ngừng hoạt động không khí trong đèn bắt đầu nguội dần và áp suất giảm, nó sẽ có xu hướng hút không khí từ phía ngoài môi trường vào phía trong cụm đèn. Trong điều kiện môi trường nồm, có nhiều hơi nước hoặc có mưa, luồng khí mang theo các hạt nước và sẽ ngưng đọng lại phía trong thành đèn thành những giọt nước to. Gây khó chịu cho người sử dụng.

Như đã nói phần trên, cụm đèn pha càng kín càng dễ sảy ra hiện tượng này. Nhất là với những chiếc xe mới mua hay xe mới độ lại đèn pha. Nhưng cũng đừng lo lắng, cách đơn giản nhất là yêu cầu thợ nội thất khoan một hoặc vài lỗ nhỏ phía sau nắp chụp bụi của đèn, hoặc nếu xe mới mua hãy tháo nắp chụp nhựa ra, bật đèn và di chuyển khoảng vài ba giờ đồng hồ, lúc này phía trong hốc đèn pha sẽ nóng lên, những giọt nước sẽ bốc hơi và thoát ra ngoài.

Đơn giản chỉ cần làm như vậy một vài lần là hiện tượng hấp đèn pha bị hấp hơi nước sẽ dần hết. Đừng lo lắng khi gặp tình huống này, đèn xe mà kín quá cũng không tốt, hãy để cho không khí có thể lưu thông một chút đôi khi lại tốt hơn cho cả tuổi thọ bóng đèn và mặt nạ choá pha xe của bạn.

Quý khách hàng cần tư vấn về giải pháp độ đèn pha ô tô có thể liên hệ với Mắt Cú theo Mẫu biếu phía dưới, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được thông tin.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.