Nếu có một hoạt động mà xe điện có thể hoàn toàn phù hợp, thì đó là kéo. Với động cơ mạnh mẽ cung cấp mô-men xoắn tức thời và được kiểm soát chặt chẽ, những cỗ máy chạy bằng pin này có thể được chế tạo chuyên dụng để kéo những vật nặng.
Tuy nhiên, những gì có vẻ rõ ràng như ban ngày trên giấy tờ thường có thể mơ hồ hơn nhiều trong thực tế. Bạn thấy đấy, trong khi những mẫu xe có mô-men xoắn cao này về mặt lý thuyết có thể kéo những chiếc rơ moóc nặng nhất và những chiếc xe kéo cồng kềnh nhất, nhiều nhà sản xuất không chấp thuận chúng làm như vậy.
Một trong những lý do chính là phạm vi điện . Nỗ lực và năng lượng cần thiết để kéo thường làm giảm phạm vi sử dụng xuống dưới 100 dặm trong nhiều trường hợp. Sau đó là vấn đề về khối lượng. Sự kết hợp giữa pin cồng kềnh của EV và bất kỳ tải trọng tiềm ẩn nào tạo ra tổng trọng lượng đoàn tàu (trọng lượng lề đường của ô tô và tải trọng rơ moóc cộng lại) gần như không thể kiểm soát được.
Nhưng thời thế đã thay đổi và công nghệ đã được cải thiện, kết quả là ngày càng có nhiều xe điện được thiết kế để lắp thanh kéo và có thể kéo được loại tải trọng thường dành cho các mẫu xe ICE. Vẫn còn một chặng đường dài trước khi những sản phẩm điện khí hóa này có thể sánh ngang với những xe kéo chạy bằng xăng hoặc dầu diesel hoàn thiện nhất (xe tốt nhất có thể kéo tới 3500kg), nhưng vẫn còn nhiều lựa chọn cho những ai muốn kéo và chuyển sang xe điện.
Điểm mặt top 10 xe điện có lực kéo khủng
1. Xe Kia EV9
Trọng lượng kéo tối đa: 2500kg
Phạm vi WLTP: 562km
Chiếc xe lớn yêu thích của chúng tôi tình cờ là xe điện. Và nó cũng tình cờ rất giỏi trong việc kéo đồ vật xung quanh.
Trọng lượng kéo tối đa là rất lớn đối với một chiếc EV. Nhưng điều thực sự gây ấn tượng của EV9 là ở cách nó kéo. Trong bài kiểm tra kéo hàng năm của What Car?, nó đã khiến ban giám khảo kinh ngạc với thời gian ấn tượng từ 30-60mph là 5,5 giây – một kỳ tích ấn tượng khi xét đến việc nó kéo một chiếc xe kéo Adria. Các giám khảo cũng ấn tượng với độ ổn định của nó ở tốc độ đường cao tốc.
Ngoài khả năng kéo, EV9 còn là một chiếc SUV gia đình tuyệt vời nhờ kích thước lớn. Xe có sáu hoặc bảy chỗ ngồi , và bất kể bạn chọn tùy chọn nào, người lớn đều có thể ngồi vừa ở phía sau.
2. Xe BMW iX
Trọng lượng kéo tối đa: 2500kg
Phạm vi WLTP: 615km
Không thể phủ nhận BMW đã đi xa với mẫu xe điện chủ lực của mình. Chiếc iX với kiểu dáng đầy thách thức tự hào có các thông số kỹ thuật theo phong cách Top Trumps có thể đánh bại nhiều đối thủ của nó, đặc biệt là ở phiên bản xDrive50 hàng đầu.
Chiếc xe này không chỉ có sức mạnh khủng khiếp (công suất 516 mã lực và mô-men xoắn cực đại 564 lb ft) mà còn có thể di chuyển được quãng đường 380 dặm khi sạc đầy nhờ vào bộ pin 80,7kW.
Tuy nhiên, con số mà chúng tôi quan tâm nhất ở đây là giới hạn kéo 2500kg, tương đương với một số máy kéo ICE khá nặng.
Quan trọng hơn, bạn có được khả năng kéo tương tự với mẫu xDrive40 321 mã lực ít tốn kém hơn. Cả hai đều có hệ dẫn động bốn bánh hai động cơ, nghĩa là lực kéo tuyệt vời ngay cả khi kéo xe kéo ra khỏi đường trơn trượt.
3. Xe Tesla Model X
Trọng lượng kéo tối đa: 2268kg
Phạm vi WLTP: 594km
Tesla Model X có thể kéo được trọng lượng lên tới 2268kg, ngang bằng với nhiều xe SUV cỡ lớn chạy bằng động cơ diesel.
Con số ấn tượng này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng gắn một chiếc xe kéo hai trục lớn, mặc dù làm như vậy có thể sẽ làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động 369 dặm của phiên bản Long Range.
Nói như vậy, với mô-men xoắn tức thời trên 800lb ft, hiệu suất của chiếc SUV này khó có thể bị ảnh hưởng nhiều khi kéo tải nặng. Thêm vào đó, Model X có lò xo khí tiêu chuẩn, giúp dễ dàng móc rơ moóc hoặc xe caravan bằng cách nâng hoặc hạ chiều cao xe khi cần và giữ thăng bằng khi di chuyển.
Khoang hành lý lớn và khả năng chứa bảy chỗ ngồi càng làm tăng thêm uy tín thực tế của xe kéo. Cửa sau kiểu cánh chim sẽ gây náo loạn tại khu cắm trại, mặc dù chất lượng xây dựng không đồng đều và động lực lái trơ có nghĩa là nó không phải là không có sự thỏa hiệp. Cần nhớ rằng mặc dù bạn có thể mua chúng mới, nhưng chúng là xe lái tay trái.
4. Xe Tesla Model Y
Trọng lượng kéo tối đa: 1588kg
Phạm vi WLTP: 534km
Tesla Model Y là phiên bản nhỏ hơn nhiều, tập trung nhiều hơn vào thị trường châu Âu của Model X ở trên. Và có tay lái bên phải.
Cửa Falcon được thay thế bằng cửa truyền thống và không có mẫu Plaid ngớ ngẩn nào cả – thay vào đó, bạn sẽ thấy một chiếc SUV cỡ trung hợp lý hơn nhiều với phạm vi hoạt động thực tế tuyệt vời và khả năng kéo tốt.
Việc mua Gói kéo sẽ giúp bạn có được thanh kéo, như bạn có thể mong đợi, nhưng nó cũng giúp bạn có được phần mềm Chế độ kéo. Bạn vẫn có thể kéo mà không cần phần mềm này, nhưng phần mềm sẽ giúp ích bằng cách vô hiệu hóa các can thiệp lái, giảm lực phanh khẩn cấp tự động và tăng khoảng cách trên hệ thống kiểm soát hành trình tự động.
Thử nghiệm của What Car? cho thấy Model Y thường mất khoảng 57% phạm vi hoạt động khi kéo. Con số này thấp so với các đối thủ.
5. Xe Kia EV6
Trọng lượng kéo tối đa: 1800kg
Phạm vi WLTP: 528km
Có thể đắt hơn so với mẫu xe gần giống là Hyundai Ioniq 5 , nhưng Kia EV6 được trang bị nhiều công suất hơn theo tiêu chuẩn và có trọng lượng kéo tối đa tăng thêm 200kg.
Mỗi phiên bản của Kia lấy cảm hứng từ xe coupe slinky đều có pin lớn 77,4kWh, trong khi công suất dao động từ 225 mã lực ở xe cơ sở dẫn động cầu sau đến 577 mã lực ở GT. Giống như tất cả các xe ở đây, việc kéo một tải trọng lớn sẽ làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động.
Nhưng mặt tích cực là hệ thống sạc 800V có nghĩa là nếu có, bộ sạc siêu nhanh có thể sạc đầy pin cho EV6 từ 10-80% chỉ trong vòng 18 phút.
Dựa trên nền tảng E-GMP, EV6 chia sẻ chung nền tảng với Hyundai Ioniq 5 và ở phiên bản GT, xe có khả năng tăng tốc từ 0-62mph trong 3,5 giây và được trang bị bộ vi sai chống trượt tiêu chuẩn.
6. Xe BMW i4
Trọng lượng kéo tối đa: 1600kg
Phạm vi WLTP: 589km
Đáng ngạc nhiên là trong khi BMW chỉ cung cấp cho chiếc SUV iX3 mạnh mẽ giới hạn kéo ở mức 750kg thì chiếc i4 bóng bẩy lại có thể kéo tới 1600kg.
Con số này giống nhau đối với cả eDrive40 và M50 xDrive công suất 536 mã lực, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì ngay cả phiên bản yếu nhất trong hai phiên bản này cũng tạo ra mô-men xoắn cực đại 317lb ft ngay từ vòng tua máy bằng 0.
Ngoài ra còn có một cốp xe lớn hữu ích 470 lít với cửa mở tiện dụng để dễ dàng cất giữ tất cả các vật dụng cắm trại và đi xe kéo của bạn. Và khi bạn không mang theo một tải trọng lớn, BMW được hưởng lợi từ hiệu suất mạnh mẽ, sự tinh tế tuyệt vời và khả năng xử lý sắc nét và hấp dẫn.
Chiếc xe này có thể không có thông số tuyệt đối tốt nhất về khả năng kéo, nhưng theo What Car?, nó thường chỉ mất khoảng 56% tổng phạm vi hoạt động khi kéo một chiếc xe caravan – khiến nó trở thành một trong những chiếc xe tốt hơn được thử nghiệm.
7. Xe SUV Mercedes EQS
Trọng lượng kéo tối đa: 1800kg
Phạm vi WLTP: 586km
Đúng như tên gọi, đây về cơ bản là phiên bản gầm cao lấy cảm hứng từ xe địa hình của dòng xe saloon EQS .
Nó dựa trên cùng một nền tảng EVA2 tiên tiến được thiết kế dành riêng cho xe chạy bằng pin. EQS SUV có sẵn ở dạng dẫn động cầu sau một động cơ hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic hai động cơ – dạng sau tỏ ra tiện dụng khi bạn kéo một đoàn caravan hoặc xe chở ngựa ra khỏi cánh đồng lầy lội.
Phiên bản cơ bản 450 có công suất 355 mã lực, nhưng phiên bản động cơ đôi có mô-men xoắn tăng từ 419lb ft lên 590lb ft.
Đứng đầu trong phạm vi này là phiên bản 580 công suất 536 mã lực có thể tăng tốc từ trạng thái đứng yên lên 62mph trong 4,6 giây. Tất cả các phiên bản đều có pin 108kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 365 dặm và hệ thống treo khí tiêu chuẩn đảm bảo độ cao ổn định ngay cả khi chở những tải trọng nặng nhất.
8. Audi Q8 E-tron
Trọng lượng kéo tối đa: 1800kg
Phạm vi WLTP: 536km
Audi khá tự hào về khả năng kéo của Q8 E-tron khi sử dụng phiên bản 55 Quattro công suất 402 mã lực để kéo một chiếc rơ-moóc nặng 1.800 kg chứa một chiếc GM EV1 (bạn còn nhớ chiếc xe coupe chạy bằng pin axit chì những năm 1990 không?) trong chuyến đi dài 500 dặm từ Tulsa, Oklahoma đến Austin, Texas, ngập tràn sự chú ý.
Tuy nhiên, mặc dù xe có thể đạt tốc độ trung bình 60 dặm/giờ trong suốt hành trình, con số này không bao gồm thời gian cần thiết để dừng lại và sạc lại vì giống như tất cả các xe điện khác, việc kéo theo một tải trọng sẽ ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động.
Trong trường hợp của chiếc SUV Audi, điều đó có nghĩa là phạm vi hoạt động được tuyên bố là 252 dặm đã bị cắt giảm hơn một nửa, chỉ còn hơn 100 dặm.
Về mặt tích cực, nếu bạn không đi những quãng đường dài, Q8 E-tron với mọi phiên bản (S công suất 496 mã lực, Sportback mạnh mẽ và phiên bản cơ bản 50) đều có cùng tải trọng 1800kg, trong khi hệ thống treo khí nén toàn diện giúp mọi thứ cân bằng.
9. Mercedes EQA
Trọng lượng kéo tối đa: 1800kg
Phạm vi WLTP: 557km
Điểm khởi đầu của Mercedes trong lĩnh vực xe điện mang đến khả năng kéo ấn tượng, ngang bằng với người anh em lớn hơn nhiều của nó là EQC.
Ở phiên bản cơ bản EQA 250 một động cơ, chiếc SUV nhỏ gọn này có thể kéo được 750kg, nhưng khi nâng cấp lên EQA 300 4Matic hoặc EQA 350 4Matic dẫn động bốn bánh hai động cơ, sức kéo tối đa sẽ tăng lên tới 1800kg.
Đủ cho một đoàn xe kéo lớn hoặc thậm chí là một xe ô tô và một xe kéo kết hợp nếu bạn đang có kế hoạch kéo một chiếc xe đua đến trường đua.
Hiện tại, tất cả các phiên bản EQA đều có sẵn thanh kéo điện lắp sẵn tại nhà máy (chạm vào nút ở cốp xe để thanh kéo hạ xuống từ phía sau cản sau) với giá 750 bảng Anh, trong khi chức năng Hỗ trợ kéo cho chương trình ổn định điện tử cũng là trang bị tiêu chuẩn.
Ở tốc độ trên 40mph, hệ thống này có thể nhẹ nhàng tác dụng phanh riêng lẻ lên xe để giảm thiểu mọi sự lắc lư nguy hiểm tiềm ẩn của rơ moóc, đồng thời có thể giảm mô-men xoắn của động cơ và sử dụng lực phanh mạnh hơn trong những tình huống khắc nghiệt.
10. Audi Q6 E-tron
Trọng lượng kéo tối đa: 2400kg
Phạm vi WLTP: 617km
Audi Q6 E-tron là chiếc xe đầu tiên tại Anh sử dụng nền tảng mới tinh vi của Audi/Porsche. Nền tảng này được gọi là PPE và được thiết kế đặc biệt cho xe điện ‘cao cấp’. Điều đó có nghĩa là nó sẽ không được chia sẻ với các thương hiệu rẻ hơn như Skoda và tập trung vào tính năng động và thể thao.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là điều khiến nó trở thành một chiếc xe tuyệt vời cũng giúp nó tạo ra một chỗ đứng như một chiếc xe kéo sang trọng. Chỉ riêng trọng lượng kéo tối đa đã khiến nó hữu ích cho bất kỳ ai muốn kéo những thứ nặng, nhưng bạn sẽ phải trả khoảng 1000 bảng Anh cho thanh kéo.
Chiếc xe vẫn còn mới, vì vậy không ai có cơ hội thử nghiệm nhiều về phạm vi hoạt động. Nhưng Audi có vẻ đặc biệt tự tin vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi đi cùng một chiếc xe kéo, mà không làm cạn kiệt quá nhiều pin.
Tin liên quan
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...
Nâng cấp phụ kiện cho Toyota Cross, giải pháp giúp khách hàng tham khảo
Toyota Cross trình làng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Ngay kể từ...
7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện
Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất...
Độ bi led gầm 2 inch và bi led gầm 3 inch. Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
Thị trường hiện nay phổ biến hai mẫu bi led gầm ô tô với hai...
Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?
Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các...