Khi nói đến âm thanh ô tô chúng ta thường nghe về hai khái niệm đó là loa đồng trục và loa thành phần, vậy nó có ý nghĩa gì và chiếc xe của bạn phù hợp với hệ thống loa nào? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau…
Kết cấu hệ thống âm thanh trên xe ô tô có quyết định quan trọng đến chất lượng âm của nhạc cụ trong những bản nhạc mà tai bạn sẽ thu nhận được. Với từng thể loại nhạc sẽ cần có những lời tư vấn nâng cấp hệ thống loa cho ô tô khác nhau. Tuy nhiên, so với việc nghe nhạc giữa hệ thống âm thanh nguyên bản và sau khi nâng cấp thì tất nhiên chất lượng âm sẽ khác biệt khá lớn.
Tùy thuộc vào nhu cầu và “khả năng chịu chi”, bạn sẽ sở hữu hệ thống âm thanh khác nhau, nhưng trước khi tìm hiểu thêm về từng thành phần riêng lẻ của một hệ thống âm thanh trên xe hơi có lẽ bạn cần biết trước hai khái niệm mà nhiều người thường nhắc tới.
Loa đồng trục ô tô.
Loa đồng trục hay còn gọi là loa toàn dải, đây là hệ thống âm thanh chuẩn hóa trên một số các dòng xe hơi trong phân khúc A và B trên thị trường. Một hệ thống loa đồng trục thông thường sẽ có loa dải trung và loa tần số cao (loa tép – Tweeter) được ghép nối với nhau, trên mỗi xe sẽ được trang bị hai loa loại này và vị trí gắn thường là tại hai cánh cửa của xe.
Có thể bạn quan tầm: COMBO SIÊU KHỦNG: Cơn mưa quà tặng đến từ Owleye khi độ đèn led ô tô
Việc tạo ra hệ thống loa đồng trục đơn giản chỉ là giúp người lái xe có thể có được âm thanh ở mức tối thiểu, tiết kiệm chi phí lắp đặt và hạ giá thành của chiếc xe. Với những chiếc loa đồng trục bạn sẽ có thể nghe được toàn bộ dải tần âm thông qua một chiếc loa, nhìn chung đây là một hệ thống âm thanh xe hơi giá rẻ và chỉ giúp bạn có thể nghe các bản tin VOV giao thông qua tần số vô tuyến 91MHz.
Nếu chiếc xe của bạn được trang bị hai loa cánh và mỗi loa sẽ được chế tạo với loa âm trầm ghép nối với một loa Tweeter thì nó đang được sử dụng hệ thống loa đồng trục, bạn có thể thấy nó tương tự như hình mẫu loa phía dưới.
Loa xe hơi đồng trục là một hệ thống loa 2 chiều bao gồm một bộ phân tần, một loa tweeter và một loa trầm được tích hợp trong một cụm loa duy nhất. Để dễ dàng lắp đặt, chúng phù hợp với cùng một lỗ với các loa cũ hơn, chất lượng thấp hơn. Những loa này linh hoạt hơn, âm thanh tốt hơn và dễ lắp đặt hơn so với loa hình nón đơn.
Loa xe hơi đồng trục là một hệ thống loa 2 chiều bao gồm một bộ phân tần, một loa tweeter và một loa trầm được tích hợp trong một cụm loa duy nhất. Để dễ dàng lắp đặt, chúng phù hợp với cùng một lỗ với các loa cũ hơn, chất lượng thấp hơn. Những loa này linh hoạt hơn, âm thanh tốt hơn và dễ lắp đặt hơn so với loa hình nón đơn.
Loa đồng trục của xe hơi là một hệ thống loa 2 chiều bao gồm một bộ phân tần, một loa tweeter và một loa trầm được tích hợp trong một cụm loa duy nhất. Ngoài ra còn có loa đồng trục 3 đường tiếng, nhưng chúng không phổ biến như loa 2 đường tiếng. Loa đồng trục ba đường tiếng còn được gọi là loa ba chiều, nó được trang bị thêm loa tweeter piezo cung cấp âm thanh tần số cao.
Loa bổ sung trong hệ thống đồng trục 3 chiều không đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn hệ thống 2 chiều. Trong một số mô hình âm thanh nhất định, sẽ hợp lý hơn khi chia tần số thành hai thay vì ba. Nhược điểm lớn của loa đồng trục là các tần số khác nhau đôi khi có thể gây nhiễu, đặc biệt là ở hệ thống loa 3 đường tiếng.
Loa thành phần.
Đúng như tên gọi, loa thành phần là hệ thống loa ô tô được chia nhỏ ra các thành phần loa khác nhau,mỗi loại loa sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng biệt. Thông thường hệ thống loa thành phần sẽ bao gồm: Loa treble (Tweeter) chịu trách nhiệm phát ra âm thanh tần số cao, loa MID (hay còn gọi là loa tần trung, loa Mid Bass) phát ra âm tần trung và loa Bass (hay loa Sub) phát ra âm trầm như tiếng trống.
Việc chia nhỏ hệ thống loa ra các thành phần nhỏ khác nhau sẽ khiến chất lượng âm thanh chuấn mực và tối ưu hơn rất nhiều, từng dải tần sẽ được tách biệt, rõ ràng hơn khi truyền tải đến tai của người dùng. Tất nhiên để nâng cấp hệ thống loa của chiếc xe với việc chia nhỏ ra các loa thành phần bạn cũng sẽ phải trang bị thêm các bộ chuyển đổi hỗ trợ khác như bộ phân tần (Crossover).
Thực tế là mỗi hệ thống âm thanh đều có ưu nhược điểm riêng của chúng, tuy nhiên hệ thống loa thành phần sẽ mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều, điều mà bất cứ người lái xe nào cũng mong muốn. Hầu hết chất lượng âm nguyên bản trên chiếc xe luôn luôn không làm thỏa mãn người dùng, cũng không lạ lẫm bởi hệ thống được nhà máy trang bị đều ở “tầm trung”nhằm tiết kiệm chi phí cũng như tránh đội giá làm giảm khả năng cạnh tranh.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...