Ngày nay độ đèn led cho xe máy là giải pháp tăng sáng được nhiều người dùng chọn lựa. Vậy làm sao để “lên đèn” cho phù hợp với nhu cầu thực tế, kinh phí hợp lý? Nội dung này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng giúp anh chị định hình được lựa chọn cuối cùng cho riêng mình.
Trước tiên, hãy để Mắt Cú mô tả cho anh chị về tổng thể các loại bóng đèn mà xe máy sử dụng để chiếu sáng, đây là loại chân đèn nguyên bản của chiếc xe. Chúng ta không bàn luận về các loại đèn tín hiệu mà tập trung vào bóng đèn pha.
Công nghệ bóng đèn xe máy qua các thời kì.
Công nghệ đèn pha led xe máy cũng khá giống với ô tô. Tức là nó sẽ trải qua những giai đoạn phát triển đổi thay về công nghệ, mỗi một giai đoạn sẽ có công nghệ khác nhau. Và tất nhiên càng về sau công nghệ sẽ thay đổi với mục tiêu lớn nhất là tăng hiệu quả chiếu sáng giúp người lái xe có thể quan sát tốt hơn khi lái xe vào ban đêm, giảm thiểu rủi ro.
Với những mẫu xe máy trước 2007 đa phân bóng đèn đều sử dụng loại bóng đèn Halogen, nó có mã là M5. Anh Chị có thể thấy chúng trên các dòng xe Wave, Dream, Sirius, Star đời cũ (khoảng những năm 2004-2006). Có những chiếc xe sử dụng đến hai bóng ví dụ như Wave @, Wave@+, ZX.
Đến những năm tiếp theo, các loại bóng Halogen M5 được thay thế bằng các loại bóng HS1. Về cơ bản bóng đèn HS1 cho xe máy có cấu tạo thiết kế giống với H4 cho đèn ô tô. Chỉ khác một chi tiết nhỏ đó là tiêu cự sẽ ngắn hơn một chút bởi choá đèn của pha xe máy bé hơn xe ô tô. Chinh vì vậy ngày nay chúng ta có thể sử dụng các chân đèn H4 để thay thế cho bóng xe máy, có chăng khi lắp đặt ánh sáng có thể bị hắt cao hơn một chút, điều đó cũng không quá quan trọng bởi chúng ta có thể hiệu chỉnh tầm sáng bằng con ốc phía dưới cụm pha đèn.
Loại đèn chân HS1 ra đời cải tiến một nhược điểm của các loại bóng M5 đó là nó sẽ tạo ra tai thỏ phía dưới dây tóc của chức năng đèn cốt. Tai thỏ có chức năng tạo mặt Cut off cho ánh sáng không hắt ngược sáng lên cao, tạo đường cắt sáng cân bằng không gây chói mắt cho phương tiện ngược chiều khi lái xe trong đô thị. Công nghệ này không có trên các dòng bóng cổ lỗ là M5.
Cho đến những năm 2011 đến khoảng đầu 2014, chúng ta thấy xe máy Honda xuất hiện thêm một loại bóng đèn pha khác với chân đèn HS5, về cấu tạo dây tóc bóng đèn nó khá giống với M5. Thiết kế sợi tóc phát quang được đặt trêb dưới và lệch nhau chút ít cho dây tóc pha và dây tóc cốt. Mẫu bóng đèn này hầu hết chỉ thấy xuất hiện trên các dòng xe máy của Honda như trên các dòng xe Honda Lead, Honda Air Balde hai mắt choá phản xạ. Những mẫu xe của hãng khác như Piagio lại không sử dụng loại bóng đèn này.
Sau năm 2014, công nghệ đèn pha lại trở về với bóng Halogen HS1/H4 truyền thống. Kể cả với việc nâng cấp công nghệ đèn pha như của các dòng xe Honda Air Balde bằng việc tạo ra hai cụm bi cầu thì bóng đèn vẫn là các mẫu bóng sợi đốt. Việc thay thế, độ đèn led cho xe máy khá đơn giản đó là chỉ cần thay bóng Halogen bằng bóng led cho xe máy là hoàn thiện.
Và công nghệ một lần nữa được cải tiến, bắt đầu từ 2019 cho đến nay đèn pha xe máy cũng theo thời thế, dịch chuyển sang công nghệ đèn pha led. Chúng tôi gọi nó là led main, tức là nó sẽ sử dụng một bản mạch led (diode) phát quang kết hợp với choá phản xạ để tạo ra luồng ánh sáng. Tuy nhiên mới chỉ các mẫu xe có giá thành cao mới chuyển sang công nghệ này, còn các mẫu xe phổ thông vẫn chỉ sử dụng công nghệ pha Halogen, nhưng trong tương lai gần, tất cả những chiếc xe sẽ được chuyển đổi công nghệ chiếu sáng bằng công nghệ đèn led.
Giải pháp thay thế độ đèn led cho xe máy.
Và tất nhiên, chẳng nói ai cũng biết. Đèn Halogen nó tối như thế nào, hoạ chăng chỉ chiếc xe mới mua choá đèn còn mới, bình ắc quy vẫn còn tốt thì “còn tàm tạm”. Sử dụng qua vài năm là thấy ngay sự khác biệt. Đặc biệt là đối với những Anh Chị thường xuyên đi đêm thì đèn tối luôn tiềm ẩn sự rủi ro trong mỗi hành trình. Và nhu cầu nâng cấp là tất yếu, dưới đây là những yếu tố khiến Anh Chị “quyết định xuống tiền nâng cấp đèn” cho chiếc xe máy của mình.
– Sáng hơn giúp lái xe an toàn hơn.
– Xe sang trọng hơn đặc biệt là nếu độ bi led cho xe máy.
Thông thường các anh sẽ thường chú ý tới vấn đề độ đèn hơn so với các chị. Cũng bởi quý Chị đâu có thường xuyên đi đêm nhiều, thứ nữa là họ thường chẳng quan tâm và để ý đến vấn đề này.
Vậy làm thế nào để độ đèn cho xe máy và mang lại hiệu quả?
Chủ yếu hiện nay vẫn chỉ có ba giải pháp độ đèn led cho xe máy phổ biến, bao gồm…
Thay bóng led cho xe máy, giải pháp đơn giản nhất.
Khi đã nắm rõ về thông số và mã đèn chiếc xe đang được lắp đặt anh chị có thể đặt mua đúng chuẩn chân bóng về và hoàn toàn có thể tự thay thế tại nhà. Cách thay thế lắp đặt đèn led cho xe máy khá đơn giản. Có thể mua các mẫu bóng H4 của ô tô về thay thế, với các dòng xe có tầm pha cao như Piagio Vespa anh chị cần điều chỉnh ốc điều chỉnh nâng hạ đèn pha một chút xíu.
Khuyến cáo: nên chuyển sang điện bình để bóng đèn hoạt động ổn định vì công nghệ đi ốt phát quang đến thời điểm hiện tại khá nhạy cảm với việc điện áp không ổn định. Ngoài ra khi sử dụng điện bình ánh sáng đèn led sẽ có hiện tượng nhấp nháy, khi để xe chạy ở chế độ ga “lăng ti” ánh sáng đèn sẽ nháy theo nhịp máy xe đối với các mẫu xe pha đèn lấy nguồn điện từ máy phát không phải từ nguồn cấp là bình ắc quy.
Theo kinh nghiệm của Mắt Cú, các dòng xe số thường sử dụng nguồn điện máy (nguồn từ máy phát). Các dòng xe ga tự động thường có xu hướng sử dụng nguồn điện đèn từ bình ắc quy. Tuy nhiên không phải tất cả, để khẳng định thì khi lắp đèn led cho xe máy nếu ánh sáng nháy theo nhịp máy thì nên chuyển đối điện cho hệ thống đèn pha của xe.
Độ bi led cho xe máy, ánh sáng tạo sự khác biệt.
Nói về công nghệ bi led hiện nay thì chúng ta có thể thấy rằng “hiệu quả tốt với chất lượng ánh sáng tuyệt vời”. Công nghệ bi led tạo ra mặt cut off ánh sáng tốt nhất, văn minh hơn khi độ đèn. Ánh sáng mạnh với khoảng cách chiếu xa lớn, chụm sáng, soi tỏ cung đường phía trước.
Ngoài khả năng chiếu sáng, người dùng còn cảm thấy chiếc xe máy được nâng lên một tầm mới khi người thợ trang hoàng thêm cụm đèn với các chi tiết như vòng angel, mắt quỷ đủ màu sắc theo yêu cầu. Nó giúp cho cụm đèn pha đẹp mắt hơn bao giờ hết.
Để độ đèn bi led xe máy, Anh chị cũng sẽ cần chuẩn bị thêm một khoản chi phi từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng. Đây là giá độ bi led xe máy phổ biến hiện nay, con số này có thể dao động một chút ít tuỳ vào cơ sở độ cũng như dòng bi led anh chị chọn lựa.
Lắp thêm đèn led trợ sáng cho xe máy.
Về cơ bản, đèn trợ sáng xe máy là loại đèn được lắp thêm, có tính năng như một nguồn sáng bổ xung tăng cường khả năng chiếu sáng cho hệ thống đèn xe. Xét theo nguyên lý phát quang thì đèn trợ sáng có những đặc điểm chung khá giống đèn bi led gầm ô tô ví như khả năng chịu nước, chức năng tăng sáng bổ trợ. Tuy nhiên các mẫu đèn trợ sáng cho xe máy không được cao cấp như vậy.
Cho đến thời điểm này, đèn trợ sáng xe máy có thể ví von rằng “nó giống như một chiếc đèn pin” thì đúng hơn. Đơn giản vì nó không tạo ra mặt cut off ánh sáng, luồng sáng rọi thẳng trực tiếp nhiều hơn. Nhiều người cho rằng “rất ức chế khi gặp xe đi ngược chiều mà lắp đèn trợ sáng” vì luồng ánh sáng chiếu thẳng vào mắt họ. Gây mất an toàn khi lái xe.
Chung quy lại hiện nay cũng chỉ có ba giải pháp cơ bản kể trên để độ đèn led cho xe máy. Những mẫu xe sử dụng bóng đèn sợi đốt thì việc độ đèn là nhu cầu tất yếu. Nhưng những dòng xe đã được chuyển đổi công nghệ với hệ thống đèn pha led thì nhu cầu độ đèn vẫn luôn hiện hữu. Ngoài việc tăng cưởng ánh sáng để lái xe ban đêm an toàn hơn nó còn là thẩm mỹ tô điểm thêm sự đẳng cấp cho chủ nhân của chiếc xe.
Câu hỏi liên quan khi độ đèn led xe máy.
Chắc hẳn khi muốn độ đèn xe máy nhiều quý Anh Chị có những câu hỏi băn khoăn và muốn tìm ra câu trả lời trước khi quyết định các giải pháp. Mắt Cú đã tổng hợp mọi băn khoăn liên quan nhằm đưa ra các câu trả lời xác đáng nhất.
Độ đèn led xe máy có cần chuyển sang điện bình hay không?
Khi độ đèn led xe máy khuyến cáo nên chuyển sang sử dụng điện bình. Nó sẽ giúp bóng đèn led hoạt động ổn định hơn, không bị nhấp nháy khi giảm ga. Đặc biệt là Diode rất nhạy cảm với việc sụt giảm điện áp liên tục, rất nhanh hỏng bóng đèn.
Khi độ bi led cho xe máy người thợ nội thất đã chuyển luôn điện cho bóng đèn. Tuy nhiên trong trường hợp khách hàng tự thay bóng đèn thì nên ra thợ sửa xe nhờ câu điện đèn pha sang điện bình.
Tại sao khi độ đèn xe máy bình ắc quy nhanh hết điện?
Thay bóng led cho xe máy thường không gặp tình trạng bình ắc quy bị yếu điện, trường hợp này thường chỉ gặp khi độ bi led xe máy.
Tình huống này có thể mô tả như sau: buổi sáng khi anh chị đi làm, đến buổi tối khi đi làm về lái xe khoảng vài giờ đồng hồ là đèn xe yếu dần, chức năng đề sẽ gặp khó khăn khi khởi động. Nguyên nhân có thể lý giải như sau:
– Bình Ắc quy đã già, khả năng tích điện không còn được như mới.
– Với một số bình Ắc Quy xe dung tích lưu trữ thấp nên khi nguồn được xả để nuôi đèn nhanh dẫn tới tình trạng nạp xạc không kịp so với tốc độ xả nguồn. Các dòng xe đời cũ bình ắc quy chỉ có dung lượng khoảng từ 5 Ampe đến 9 Ampe( ví dụ các dòng xe Wave, Dream chỉ được Ampe). Cũng có một số dòng xe bình Ắc Quy có dung tích lưu trữ lớn hơn lên tới 12A như các dòng xe phân khối lớn. Dung tích lưu trữ càng lớn thì khả năng tích điện càng nhiều, người dùng sẽ có thể lắp đặt thêm nhiều phụ kiện hơn.
– Hệ thống sạc đã kém nên khả năng sạc nhanh không được như ban đầu, khi bình cạn điện nhanh sạc điện lại chậm nên dòng điện không đủ cấp nguồn cho hệ thống sử dụng.
Chính vì vậy khi độ bi led cho xe máy, ngoài việc nguồn điện phải cấp nguồn cho cụm bi thì nó còn cần cấp nguồn cho các phụ kiện như vòng mắt quỷ, vòng Angel eye. Mà những phụ kiện này hầu như sáng liên tục, tiêu tốn khá nhiều điện năng nên bình ắc quy có dung tích lưu trữ nhỏ sẽ nhanh cạn kiệt nguồn điện, thêm nữa nếu hệ thống sạc không đủ sẽ không sạc được nhanh dẫn tới yếu nguồn điện.
Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần kiểm tra lại và tìm ra giải pháp. Một số mẫu xe hiện nay sẽ được tư vấn thay củ sạc và loại bình ắc quy có dung tích lớn hơn để đảm bảo hiệu suất làm việc cho các thiết bị.
Độ bi led xe máy có cần khoét choá hay không?
Kể cả những dòng xe một mắt sử dụng bóng Halogen lẫn các dòng xe đời mới hai mắt hiện nay (ví dụ Air Blade) đã chuyển sang công nghệ led đều phải khoét choá, bóc mặt đèn khi độ bi led cho xe máy.
Duy nhất chỉ có giải pháp thay thế bóng led là lắp đặt nguyên bản “như zin”. Vậy nên khi xác định nhu cầu muốn độ bi led quý anh chị sẽ biết ngay giải pháp đó là “phải chấp nhận bóc choá đèn”.
Độ bi led và thay bóng đèn xe máy giải pháp nào hiệu quả hơn.
Đương nhiên là độ bi led sẽ mang lại chất lượng ánh sáng tốt hơn. Ngoài việc có được mặt cut off tốt hơn thì ánh sáng còn mạnh hơn bởi cấu tạo bi led khác biệt so với choá phản xạ thường.
Có vô vàn những mẫu bóng đèn led xe máy bày bán trên các trang thương mại điện tử, đa phần các sản phẩm này đều nằm trong phân khúc giá rẻ. Ánh sáng kém, chỉ chiếu được khoảng cách gần vài met. Ánh sáng đi ra xa sẽ bị toả và gần như không đạt hiệu quả. Chính vì vậy đèn chính hãng luôn có ưu điểm riêng của nó. Không phải đèn led nào cũng giống nhau.
Trên đây là những nội dung được Mắt Cú tổng hợp bằng chính những kinh nghiệm từ đội ngũ kỹ thuật xung quanh các giải pháp độ đèn led cho xe máy, nếu còn những băn khoăn cần được giải đáp Anh Chị có thể liên hệ trực tiếp hoặc gửi thông tin theo mẫu biểu phía dưới. Chúng tôi sẽ liên hệ lại khi tiếp nhận thông tin.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...