Ford đã hồi sinh dòng xe Capri sau 38 năm vắng bóng với mẫu SUV điện kiểu dáng saloon mạnh mẽ, có hiệu suất tương đương Focus ST và phạm vi hoạt động gần 400 dặm.
Khác xa với mẫu xe hai cửa thấp bé ra đời vào những năm 1970, mẫu xe điện Capri có nguồn gốc từ mẫu xe crossover Ford Explorer và sẽ được đưa vào sản xuất cùng với mẫu xe đó tại Cologne, Đức trong những tuần tới.
Ông chủ thiết kế của Ford Châu Âu, Amko Leenarts, người chỉ đạo quá trình tái thiết Capri, cho biết dự án này đã được lên kế hoạch từ năm 2019. Khi được hỏi về huy hiệu và những mẫu xe nào trong quá khứ có thể được sử dụng để truyền cảm hứng cho nhóm thiết kế của ông, ông cho biết: “Ai lại không muốn đưa Capri trở lại dưới dạng thiết kế?”
“Chúng tôi rất thích điều đó. Nhưng nó phải phù hợp với thời đại và phải phù hợp [với dòng sản phẩm rộng hơn], chứ không chỉ tồn tại như một thứ gì đó để một nhà thiết kế đưa một chiếc xe cũ trở lại.”
Việc đưa những thương hiệu quen thuộc trở lại là một phần trong chiến lược của Ford nhằm tận dụng quá khứ lẫy lừng của mình như một điểm khác biệt trong kỷ nguyên xe điện , khi mà việc đạt được ưu thế về mặt kỹ thuật ngày càng khó khăn và thị trường đang bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của vô số công ty khởi nghiệp xe điện mới từ Trung Quốc và những nơi khác.
Gần đây khi được hỏi về việc sử dụng những cái tên như Explorer và Mustang giúp tạo nên lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh này như thế nào, Leenarts trả lời Autocar: “Công chúng thích việc chúng tôi đưa tên thương hiệu đến những vùng đất mới” vì chúng khai thác được “góc nhìn độc đáo mà không ai khác có được”.
Về mặt cá nhân, ông cho biết ông thích thú với “sự căng thẳng giữa thứ gì đó có giá trị của một cái tên cũ và cách diễn giải mới”.
Rõ ràng, nhóm của Leenart đã bám sát mục tiêu của ông, với thiết kế gợi nhớ một cách tinh tế đến mẫu xe Capri nguyên bản và muốn truyền tải một phần tinh thần thể thao, nhưng vẫn theo đuổi doanh số bán hàng tại thị trường SUV cỡ trung quan trọng của châu Âu bằng cách tập trung vào sự rộng rãi, tính thực dụng và khả năng sử dụng.
Với kích thước dài 4634mm, rộng 2063mm và cao 1626mm, cùng trọng lượng không tải từ 2023kg đến 2115kg, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật, mẫu xe này gần giống với Volkswagen ID 5 có cùng nền tảng.
Trong khi Explorer có hình dáng hai hộp thẳng tắp chịu ảnh hưởng nhiều từ di sản Mỹ của Ford thì Capri lại có hình dáng thanh thoát hơn, chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ khí động học, mang lại cho xe vẻ ngoài của một chiếc saloon gầm cao thay vì một chiếc SUV hoàn chỉnh – không khác mấy so với Polestar 2 .
Giống như Explorer, xe sử dụng cấu trúc MEB của Tập đoàn Volkswagen và có hai lựa chọn động cơ đơn phía sau công suất 282 mã lực cho khả năng tăng tốc từ 0-62mph trong 6,4 giây hoặc động cơ đôi công suất 335 mã lực cho khả năng tăng tốc từ 0-62mph trong 5,3 giây.
Chiếc xe có công suất thấp hơn sử dụng pin 77kWh (có thể sử dụng), cung cấp phạm vi hoạt động là 390 dặm và có thể sạc ở mức tối đa 135kW, trong khi phiên bản cao cấp Premium có công suất lên đến 79kWh cho phạm vi hoạt động là 368 dặm và có thể sạc đầy ở mức tối đa 185kW.
Để tham khảo, Explorer nguyên khối hơn có thể di chuyển được quãng đường tương ứng là 374 hoặc 329 dặm – minh chứng cho hình dáng trơn trượt hơn của Capri.
Tuy nhiên, ngoài đường mái dốc, Capri còn khác biệt hơn so với Explorer ở phần đầu xe được thiết kế riêng, với đèn pha LED đặc trưng gợi nhớ đến Capri Mk3 và lưới tản nhiệt tương phản bao quanh, với cách xử lý tương tự ở phía sau, mang đến nét hấp dẫn cổ điển.
Thomas Morel, người chỉ đạo thiết kế ngoại thất của Capri, cho biết: “Không phải ngày nào bạn cũng có cơ hội thiết kế lại một biểu tượng. Chúng tôi muốn mang hương vị này đến với thế hệ tiếp theo”.
Ford cho biết, chiếc xe được thiết kế để “tiếp tục câu chuyện về mẫu xe kinh điển mang tính biểu tượng”, với tinh thần “nổi loạn” được nhấn mạnh bằng những màu sơn rực rỡ, bao gồm Vivid Yellow và Blue My Mind.
Khoang lái quen thuộc hơn nhiều so với Explorer, với màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch trượt về phía sau để lộ khoang chứa đồ ‘bí mật’, ‘megaconsole’ 17 lít giữa hàng ghế trước và sàn cốp có thể gập lại giúp giải phóng không gian lưu trữ lên đến 527 lít.
Trong khi đó, ghế thể thao một mảnh và vô lăng vuông vắn gợi nhớ đến hiệu suất rõ ràng hơn của nó. “Tôi nghĩ rằng bên trong, đây chính xác là cảm giác mà một người lái xe Capri ban đầu mong đợi trong tương lai”, Leenarts nói.
Ford vẫn chưa tiết lộ giá bán tại Anh cho mẫu xe Capri, nhưng dự kiến sẽ cao hơn một chút so với Explorer, với mức giá khởi điểm khoảng 47.000 bảng Anh khi ra mắt trong những tháng tới.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...