Gương chiếu hậu điện tử là một hệ thống bao gồm camera và màn hình. Trong một trường nhìn nhất định, nó cần hiển thị rõ ràng hình ảnh phía sau và hai bên xe. Đây là một loại thiết bị trường nhìn gián tiếp mới, được gọi là “Hệ thống cameramàn hình” (CMS) trong tiêu chuẩn GB15084 mới. Gương chiếu hậu điện tử chủ yếu được chia thành gương chiếu hậu điện tử bên trong và gương chiếu hậu điện tử bên ngoài. Gương chiếu hậu điện tử bên trong thường được gọi là gương chiếu hậu truyền thông trực tuyến, trong khi gương chiếu hậu điện tử bên ngoài thường được gọi đơn giản là gương chiếu hậu điện tử (CMS).
Nỗi khổ lớn nhất của người tài xế đó là lái xe mỗi khi trời mưa đặc biệt là trong thời điểm mua nhỏ hoặc ban đêm. Khi mưa nhỏ hạt mưa thương li ti và bám dính vào về mặt duong, không trôi nhanh như khi trời mua to tạo thành một lóp màn mỏng vô hình bám trên gương. Khi trời tối gương chiếu hậu cơ học không đảm bảo được khả năng nhìn cho người lái xe đặc biệt là khi lùi, đa phần người lái xe khi trời tối đều phải dựa ánh đèn của xe phía sau để đánh giá tình huống, hết sức nguy hiểm.
Elon Musk đã tuyên bố rằng “xe hơi trong tương lai sẽ không cần gương chiếu hậu vật lý”, và Tesla có kế hoạch thay thế gương chiếu hậu vật lý hiện tại bằng gương điện tử. Vậy gương chiếu hậu điện tử có công nghệ gì đặc biệt mà khiến người sáng lập ra Tesla phải khẳng định chắc nịch như vậy. Hãy lật lại từng vấn đề.
Gương chiếu hậu truyền thống.
Gương chiếu hậu kính truyền thống gặp phải bốn vấn đề chính: tầm nhìn không đầy đủ, tầm nhìn không rõ, dễ bị nhiễu, mờ và lực cản gió lớn. Những vấn đề này dễ dẫn đến tai nạn giao thông khi chuyển làn hoặc rẽ, và lực cản gió lớn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và điện năng.
Gương chiếu hậu điện tử CMS
Công nghệ gương chiếu hậu điện tử CMS là một bước tiến khoa học kỹ thuật và có thể giải quyết các vấn đề cốt lõi của loại gương cơ học thông thường gặp phải. Nói một cách đơn giản, chúng sử dụng camera ngoài và màn hình hiển thị bên trong để thay thế gương chiếu hậu bằng kính truyền thống.
Ưu điểm chính là: tầm nhìn rộng hơn, giảm điểm mù, cải thiện an toàn; không còn mưa hoặc sương mù cản trở tầm nhìn; và giảm lực cản gió, do đó giảm mức tiêu thụ năng lượng.
Nhược điểm cũng rõ ràng: chúng đắt tiền và bản chất của các linh kiện điện tử làm tăng khả năng trục trặc. Gương chiếu hậu điện tử sẽ trở thành xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô tương lai.
Gương chiếu hậu điện tử Camera Monitoring Systems – CMS có thể mở rộng trường nhìn (FOV) và giảm điểm mù. Trường nhìn (FOV) của camera có thể được điều chỉnh thành 30°, 90° hoặc 120°, cho phép quan sát xa nhất có thể trong phạm vi trường nhìn phù hợp (FOV càng nhỏ thì khoảng cách nhìn thấy càng xa). Điều này bù đắp cho điểm mù, đặc biệt quan trọng đối với các phương tiện vận tải lớn.
Khả năng chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, tuyết và sương mù của CMS mạnh hơn đáng kể so với gương chiếu hậu bằng kính thông thường. Không giống như gương chiếu hậu bằng kính thông thường, ống kính ngoài được giấu bên trong một lớp bảo vệ, dẫn đến diện tích bề mặt ống kính rất nhỏ. Điều này cho phép gói camera nhỏ hơn. Hơn nữa, camera CMS có lớp phủ bảo vệ gốc nước tự làm sạch, tạo ra nhiệt trong quá trình hoạt động để loại bỏ mưa, sương mù và tuyết. Do đó, nhiễu thời tiết bên ngoài có tác động nhỏ hơn nhiều đến CMS.
Gương chiếu hậu CMS có thể giảm đáng kể nhiễu ánh sáng bên ngoài thông qua các thuật toán tối ưu hóa hình ảnh (ISP). Trong điều kiện thiếu sáng như ban đêm, CMS sử dụng công nghệ cảm biến ánh sáng yếu, hiệu chỉnh hình ảnh và tăng cường hình ảnh để tạo hiệu ứng hình ảnh trong bóng tối gần với ban ngày nhất có thể điều mà gương chiếu hậu truyền thống không thể đạt được. Đối với hiện tượng chói do ánh sáng bên ngoài quá sáng, camera có thể được hiệu chỉnh hoàn hảo bằng công nghệ ISP để giải quyết tác động của cường độ ánh sáng đến tầm nhìn của người lái.
Giảm sức cản của gió: Diện tích mặt cắt ngang của gương chiếu hậu camera CMS có thể giảm xuống một nửa hoặc thậm chí ít hơn so với gương chiếu hậu bằng kính truyền thống, do đó giảm hệ số cản và tiết kiệm nhiên liệu và điện. Gương chiếu hậu điện tử của Honda E có thể giảm hệ số cản của xe xuống 3,8%. Audi e-tron có hệ số cản là 0,28, sẽ giảm thêm xuống 0,27 với gương chiếu hậu điện tử tùy chọn. Hệ số cản thấp hơn cho phép xe điện tăng phạm vi hoạt động và giúp xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu hơn (ví dụ, với BYD Han, cứ mỗi 0,01 hệ số cản giảm thì phạm vi hoạt động của xe sẽ tăng thêm 8 km; đối với xe chạy xăng, cứ mỗi 0,01 hệ số cản giảm thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ cải thiện 2,136%~2,67%, nghĩa là giảm 0,2136L~0,267L/100km mức tiêu thụ nhiên liệu trên 10L/100km.





Bài viết cùng chủ đề:
Nâng cấp đèn led cho Hyundai Santafe, chi tiết kỹ thuật và các giải pháp…
Chỉ nặng 12,7 kg nhưng lên tới 1006 mã lực, Động cơ YASA định nghĩa kỷ nguyên mới của động cơ điện
So sánh bóng LED ô tô và bóng Halogen – Cuộc cách mạng ánh sáng trên mọi hành trình
Huyền thoại trở lại, Honda Prelude Hybrid hoàn toàn mới sẽ trình làng vào năm 2026
Hãy xem, Trung Quốc quy định và mức xử phạt khi lái xe có nồng độ cồn như thế nào.
Ferrari tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe điện đầu tiên của mình – Elettrica
Đâu là chiếc lốp xe bạn cần, chúng tôi sẽ tóm tắt ưu nhược điểm của từng loại cho bạn
Dây Curoa ô tô – 10 phút đọc hiểu toàn bộ về nó
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô – 1 trong những điều mọi người đi xe nên biết
6 lý do bạn nên bảo dưỡng nội thất xe ô tô – Bí quyết giữ xe luôn như mới
Độ gương điện cho VF6- chi phí bao nhiêu ?
Mình cần nâng cấp đèn cho Vf6, nhờ Mắt Cú tư vấn giải pháp…
Mình đang đi vf5, nhờ Mắt Cú hỗ trợ xem giải pháp tăng sáng nào hợp lí nhất, mình làm ở Hà Nội cuối tháng thường lái xe về Hà Giang với bố mẹ.
Mua bóng đèn 9005 nhưng nhầm chân H11 có lắp đặt được không?
Mắt Cú cho hỏi: Camera hành trình ô tô nên cắm tẩu hay lấy nguồn từ hộp cầu chì?
Các ông lớn có giật mình khi MG ra mắt dòng xe bán tải MG U9 với mức giá rẻ?