Hiểu hơn về hệ thống Canbus xe ô tô, có bao nhiêu loại và tại sao lại bị lỗi khi nâng cấp phụ kiện.

Canbus là một từ viết tắt của Controller Area Network Bus, là một hệ thống giao tiếp giữa các bộ điều khiển điện tử (ECU) trên xe ô tô. Canbus được thiết kế để giảm thiểu số lượng dây điện, tăng hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống điện trên xe.

hieu-hon-ve-he-thong-canbus-xe-o-to-co-bao-nhieu-loai-va-tai-sao-lai-bi-loi-khi-nang-cap-phu-kien

Ảnh: earth2

Canbus cũng là một trong các giao thức được sử dụng trong hệ thống chuẩn đoán trên xe OBD II, cho phép người dùng và người sửa chữa đọc và xóa các mã lỗi của xe.

Các loại Canbus trên xe ô tô.

Theo tiêu chuẩn ISO 11898, có hai loại Canbus trên xe ô tô là Canbus tiêu chuẩn và Canbus mở rộng. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là độ dài của mã định danh (ID) của mỗi khung dữ liệu trên bus.

• Canbus tiêu chuẩn (Phiên bản 2.0A): sử dụng ID 11 bit, cho phép kết nối tối đa 2032 thiết bị trên một mạng. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 1 Mbit/s và chiều dài cáp tối đa là 40 m. Canbus tiêu chuẩn được sử dụng cho các ứng dụng yêu cầu độ ưu tiên cao và độ tin cậy cao, như hệ thống phanh chống bó cứng (ABS), hệ thống kiểm soát động cơ (ECM), hệ thống túi khí (SRS), v.v.

• Canbus mở rộng (Phiên bản 2.0B): sử dụng ID 29 bit, cho phép kết nối tối đa 536 triệu thiết bị trên một mạng. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 1 Mbit/s và chiều dài cáp tối đa là 40 m. Canbus mở rộng được sử dụng cho các ứng dụng yêu cầu độ linh hoạt cao và độ phức tạp cao, như hệ thống âm thanh, hệ thống điều hòa, hệ thống định vị, v.v.

Ngoài ra, còn có một loại Canbus mới là Canbus với tốc độ dữ liệu linh hoạt (CAN FD), được phát triển bởi Bosch vào năm 2012. Canbus FD có thể sử dụng ID 11 bit hoặc 29 bit, cho phép kết nối tối đa 536 triệu thiết bị trên một mạng. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 5 Mbit/s và chiều dài cáp tối đa là 40 m. Canbus FD có khả năng thay đổi tốc độ truyền dữ liệu theo nhu cầu của các ứng dụng, giúp tăng hiệu quả và giảm độ trễ. Canbus FD được sử dụng cho các ứng dụng yêu cầu tốc độ cao và dữ liệu lớn, như hệ thống camera, hệ thống radar, hệ thống lái tự động, v.v.

Hiểu thêm hơn về CAN (Controller Area Network)

Ô tô hiện đại bao gồm một số bộ phận máy tính khác nhau, được gọi là Bộ điều khiển điện tử (ECU). Một chiếc ô tô thông thường chứa từ 20-100 ECU, trong đó mỗi ECU chịu trách nhiệm về một hoặc nhiều tính năng cụ thể của xe.

Ví dụ: DCU (Bộ điều khiển cửa) là ECU điều khiển và giám sát các phụ kiện khác nhau trên cửa ô tô. Driver DCU cung cấp các tính năng như tự động di chuyển cửa sổ, cửa đóng mở, gập gương, khóa trẻ em an toàn và điều chỉnh gương.

CAN bus bao gồm bộ 2 đường tín hiệu (CAN_Low & CAN_High) trong mạng ô tô nơi thông tin có thể được gửi đến và đi từ ECU. Hệ thống mạng bên trong ô tô cho phép các ECU liên lạc với nhau được gọi là CAN (Mạng khu vực điều khiển). Mạng CAN được chia thành các mạng con được kết nối với nhau thông qua cổng mô-đun ECU. Mỗi ECU có bộ điều khiển CAN và Bộ thu phát CAN được gọi là nút.

ECU cần truyền dữ liệu cho nhau để có thể đưa ra quyết định về cách hành động. Ví dụ: Nếu bạn mở cửa ô tô, một tin nhắn sẽ được gửi trên Comfort CAN để thông báo rằng cửa ô tô đang mở. Sau đó, nó sẽ được AHU-Audio System ECU chọn và hiển thị trên màn hình taplo cho người dùng thấy rằng cánh cửa nào đang được mở ra.

Một ví dụ khác, khi bạn cài số lùi, một thông báo sẽ được gửi trên CAN bus để thông báo cho bất kỳ ECU quan tâm nào rằng số lùi đã được chọn. Thông báo sẽ được AHU-Audio ECU đánh dấu và truyền lệnh thực thi, lúc này hệ thống sẽ đưa ra mệnh lệnh bật camera lùi và hiển thị nó lên màn hình, tự động bật đèn lùi cho xe.

Nguyên nhân bị lỗi Canbus

Khi chiếc xe sử dụng Canbus trên xe ô tô, có thể xảy ra một số lỗi như sau…

• Lỗi Canbus do thiết bị không tương thích: Khi thay thế hoặc lắp đặt một thiết bị mới trên xe, ví dụ như đèn LED, camera 360, màn hình DVD, v.v, nếu thiết bị không tương thích với hệ thống Canbus của xe, có thể gây ra các lỗi như mất pha, mất cốt, báo lỗi trên bảng đồng hồ, v.v. Để khắc phục lỗi này, cần sử dụng một thiết bị trung gian gọi là bộ giải mã Canbus, có chức năng đánh lừa ECU để không báo lỗi khi sử dụng thiết bị mới.

• Lỗi Canbus do dây cáp bị đứt hoặc chập: Khi dây cáp Canbus bị đứt hoặc chập, có thể gây ra các lỗi như mất kết nối, mất dữ liệu, mất chức năng, v.v. Để khắc phục lỗi này, cần kiểm tra và sửa chữa dây cáp Canbus, đảm bảo rằng không có đứt gãy, chập mạch, oxy hóa, v.v.

• Lỗi Canbus do ECU bị hỏng: Khi ECU bị hỏng, có thể gây ra các lỗi như không giao tiếp được với các thiết bị khác, không phản hồi, không hoạt động, v.v. Để khắc phục lỗi này, cần kiểm tra và thay thế ECU bị hỏng, hoặc sử dụng một thiết bị chẩn đoán để đọc và xóa các mã lỗi của ECU.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *