Hiểu hơn về Yuemi và hệ sinh thái của Mi – Miecosystem Car

Hệ sinh thái của Xiaomi ( thường gọi là Mi) bao gồm cả hàng trăm nhãn hàng được bán ra toàn thế giới. Xiaomi chính là nhãn hiệu gốc tròn đó bao gồm rất nhiều nhãn hàng nhỏ với tên khác nhau tập trung sản xuất cho những nhóm ngành hàng riêng biệt, lấy ví dụ như Yuemi.

hieu-hon-ve-yuemi-va-he-sinh-thai-cua-mi-miecosystem-car-1

Có thể nói rằng, khách hàng trên toàn thế giới đã không còn xa lạ gì với thương hiệu Xiaomi. Bắt đầu kinh doanh với những chiếc điện thoại thông minh giờ đây Mi đã gần như phủ kín nhóm ngành hàng với rất nhiều sản phẩm len lỏi vào trong các ứng dụng cuộc sống của con người.

Từ những chiếc máy hút mùi trong nhà bếp, …. cho đến những sản phẩm thông minh. Và giờ đây lấn sân sang cả mảng phụ kiện cho xe hơi.

Chiến lược phát triển của Mi có thể nói là khá khác biệt. Như Lôi Quân – CEO của Xiaomi đã từng nói “lợi nhuận của Mi chưa đến 5%”. Điều đó cho thấy chiến lược gốc của Mi chính là sản xuất ra những nhóm mặt hàng giá rẻ có chất lượng với hệ thống kênh phân phối B2C, bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Có thể loại trừ hệ thống kênh phân phối rườm rà mà lại phát sinh ra nhiều chi phí.

hieu-hon-ve-yuemi-va-he-sinh-thai-cua-mi-miecosystem-car-2

Để thực hiện được kế hoạch này, Xiaomi bắt buộc phải làm được hai việc đó là giảm chi phí cho khâu sản xuất xuống mức tối đa và tiết giảm chi phí vận hành cho hệ thống phân phối. Với việc giảm chi phí sản xuất Xiaomi không làm như các nhà máy Trung Quốc đang làm đó là xây dựng nhà xưởng, tuyển dụng nhân viên mà tìm đến các đối tác có năng lực trong một lĩnh vực nhất định và đề nghị họ OEM cho Xiaomi.

Không chọn làm tất ăn cả, Mi chấp nhận lợi nhuận mỏng nhưng mang lại hiệu quả dựa trên kinh nghiệm của nhà sản xuất gốc. Họ có kinh nghiệm, có năng lực sản xuất, thế nên họ có thể cho ra những sản phẩm công nghệ có chất lượng cao. Đối với nhà máy, họ có được uy danh khi trở thành đối tác của Mi, họ có thể “lợi dụng” nó để khuếch trương tên tuổi của mình, và đôi bên cùng có lợi. Nhóm công ty sản xuất này có thể được gọi là đối tác sản xuất hoặc đối tác nhãn hiêui Xiaomi.

Một số đối tác sản xuất của Xiaomi có thể kể tên.

Đối tác sản xuất hay còn gọi là thương hiệu phụ, là những nhà máy OEM có kinh nghiệm chuyên sâu và khả năng sản xuất thành phầm một mặt hàng (hoặc nhóm mặt hàng) nào đó. Ví dụ với các nhãn hiệu sau đây: Zepp Health (Huami),Amazfit,Roborock,Black Shark, Haylou, 1More,Roidmi, Yeelight, Kaco and KacoGreen, YI Technology (Xiaoyi), Oclean, 70mai, Viomi, Aqara, Dreame, iHealth…

Nhóm thương hiệu được phát triển và quản lý trực tiếp từ Mi.

Ngoài những thương hiệu đối tác Xiaomi vẫn quản lý và vận hành những nhóm thương hiệu gốc được chia nhánh ra nhằm sản xuất và phân phối ra thị trường, trong đó có Yuemi.

hieu-hon-ve-yuemi-va-he-sinh-thai-cua-mi-miecosystem-car

Yuemi được thành lập bởi nhóm nhân sự nằm trong đội ngũ nhân sự cao cấp của Xiaomi. Để gia tăng nhóm mặt hàng những nhóm thương hiệu nhỏ được thành lập và mỗi nhóm sẽ đảm nhiệm việc phát triển độc lập những ngành hàng khác nhau.

Việc này nhằm giảm bớt sự chồng chéo trong quản lý và vận hành, tạo sự sáng tạo và tính linh hoạt cho sự phát triển của từng nhóm độc lập.

hieu-hon-ve-yuemi-va-he-sinh-thai-cua-mi-miecosystem-car-3

Có thể dễ dàng nhận biết đâu là sản phẩm gốc thuộc quyền sở hữu của Mi và đâu là nhãn hiệu đối tác. Với nhãn hiệu đối tác, sau khi dựa trên uy danh để sản xuất cho Mi một vài dòng sản phẩm và dừng lại, tuy nhiên danh tính họ được đánh dấu trên thị trường, những dòng sản phẩm khác của họ cũng được tiếng và dễ dàng tiếp thị hơn. Nhưng sản phẩm của họ sẽ không còn được gắn logo của Mi/ Xiaomi trên đó.

Với thương hiệu gốc được quản lý bởi hệ thống của Mi khách hàng vẫn dễ dàng nhận biết bởi nó được gắn biểu trưng của Mi lên bao bì và sản phẩm. Nhóm thương hiệu này tuy được chia nhánh nhưng vẫn trực thuộc gốc của Xiaomi và được vận hành và phát triển bởi Xiaomi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *