Thuật toán Youtube hoạt động như thế nào? Làm thế nào để xây dựng được nội dung hấp dẫn? Tại sao một số nội dung nhất định lại lan truyền mạnh mẽ chỉ sau một đêm?
Nền tảng Youtube về cơ bản là một công cụ tìm kiếm khổng lồ, thông thường thì người dùng chỉ xem các đề xuất của Youtube, mục đích tìm kiếm không nhiều. Càng nhiều người xem nội dung nào đó thì nội dung đó càng được đẩy lên xu hướng cho đến khi nó lan truyền rộng rãi .
Trong bài viết này, Mắt Cú chia sẻ các mẹo xây dựng kênh Youtube hiệu quả cho các video của bạn.
Thuật toán Youtube là gì?
Giống như các nền tảng truyền thông xã hội tiktok, facebook,… thuật toán của Youtube nó đảm bảo người sử dụng Youtube có được chính xác nội dung họ muốn trên trang web.
Thuật toán là một tập hợp các quy tắc khoa học hoặc toán học trên các nền tảng truyền thông xã hội sử dụng để xác định nội dung nào người dùng muốn xem nhất và theo thứ tự nào.
Hầu hết thuật toán của các nền tảng mạng xã hội được thiết kế để phân phối nội dung mà người sử dụng đang tìm kiếm hoặc có thể sẽ tương tác nhiều nhất nhất dựa trên nội dung trước đó mà người dùng đã theo dõi, Youtube cũng không ngoại lệ. Và đây là cách nó hoạt động.
Cách thuật toán Youtube hoạt động năm 2024
Có hai cách chính để người dùng Youtube khám phá video của bạn trên nền tảng này:
- Nội dung được đề xuất (ví dụ: video trên Trang chủ của người dùng và Video được đề xuất). Hoặc video đang thịnh hành.
- Tìm kiếm của Youtube (kết quả người dùng sẽ thấy khi nhập một truy vấn tìm kiếm cụ thể vào thanh tìm kiếm của Youtube hoặc Google).
Giống như thuật toán Instagram, Youtube có các thuật toán khác nhau. Tất cả các thuật toán này đều bị ảnh hưởng bởi các “tín hiệu” khác nhau cho Youtube biết giá trị của một video và nội dung nào người dùng muốn xem nhiều nhất.
Hãy giải thích cách hoạt động của các thuật toán trong hai lĩnh vực riêng biệt này:
Nội dung được đề xuất
Các video được trang chủ và thuật toán đề xuất chủ yếu được điều chỉnh theo hành vi của người dùng.
Từ Youtube : “Chúng tôi theo dõi nội dung người xem tìm kiếm, thời lượng họ xem, nội dung họ bỏ qua và hơn thế nữa. Điều này giúp chúng tôi tìm ra loại video nào họ thích nhất và những gì chúng tôi có thể đề xuất cho họ tiếp theo.”
Họ xác định cụ thể các yếu tố này khi nói đến các tín hiệu tác động đến thuật toán:
- Người dùng xem gì
- Những gì họ không xem
- Những gì họ tìm kiếm
- Thích và không thích
- Phản hồi “Không quan tâm”
Thuật toán trang chủ.
Trang chủ là nơi người dùng Youtube đến khi họ mở ứng dụng Youtube lần đầu tiên hoặc truy cập Youtube.com.
Youtube cho biết: “Đó là nơi chúng tôi mong muốn cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa, phù hợp nhất cho mỗi người xem”. “Khi người dùng truy cập Trang chủ, Youtube sẽ hiển thị video từ các đăng ký. Các video được những người xem tương tự xem và các video mới cũng được hiển thị.”
Việc lựa chọn video dựa trên:
- Hiệu suất: Video của bạn thu hút được sự quan tâm và làm hài lòng của những người xem tương tự như thế nào, cùng với các yếu tố khác.
- Lịch sử xem và tìm kiếm: Tần suất người xem một kênh hoặc chủ đề liên quan.
Thuật toán đề xuất nội dung
Video đề xuất của Youtube được đề xuất cùng với video mà người dùng đang xem nằm ở phía bên phải màn hình của họ khi lướt web và được xếp hạng nhằm cung cấp cho người dùng những video mà họ có nhiều khả năng xem tiếp theo nhất.
Những video Youtube này thường liên quan đến video mà người dùng đang xem nhưng chúng cũng có thể được cá nhân hóa dựa trên lịch sử xem.
Người dùng có thể sử dụng trực tiếp nút lọc nguồn cấp dữ liệu video được đề xuất để điều chỉnh đề xuất của họ dựa trên nội dung họ muốn xem nhất. Họ sẽ tìm thấy các tùy chọn như:
- Từ (Người sáng tạo mà họ hiện đang xem)
- Có liên quan
- Nghệ sĩ tương tự
- Đã tải lên gần đây
- Đã xem
Cũng sẽ có các từ khóa danh mục liên quan đến video họ đang xem. Người dùng thực hiện hàng nghìn hành động trên trang web và ứng dụng Youtube để cho biết liệu nội dung của bạn hoặc những nội dung tương tự có được đề xuất cho người dùng hay không.
Mặc dù đây không phải là danh sách đầy đủ nhưng các tín hiệu bên dưới là những chỉ báo mạnh mẽ cho thuật toán Trang chủ và Đề xuất Video:
Sự gắn kết
Số liệu tương tác là điểm mạnh của các thuật toán truyền thông xã hội. Hành vi của người dùng trên nền tảng cung cấp các chỉ số quan trọng nhất về nội dung sẽ giữ họ trên nền tảng. Trên Youtube, thời gian xem, lượt xem video, lượt thích, lượt không thích và lượt chia sẻ đều có thể tác động mạnh mẽ đến loại nội dung mà họ sẽ xem nhiều hơn.
Phản hồi trực tiếp
Thay vì chỉ dựa vào tín hiệu hành vi, Youtube cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát khá lớn đối với thuật toán của họ. Nhấp vào ba dấu chấm dọc ngay bên dưới video sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cho người dùng. Điều này sẽ tác động đến loại nội dung xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của họ.
Việc chọn các tùy chọn như Lưu để xem sau , Chia sẻ , v.v. sẽ cho thuật toán biết rằng “Tôi thích cái này hơn“. Đổi lại, Youtube sẽ cung cấp cho người dùng nội dung nhiều video hơn từ người sáng tạo đó hoặc video từ nhiều kênh tương tự.
Khảo sát từ người dùng
Đôi khi, Youtube sẽ hỏi người dùng chia sẻ suy nghĩ của họ về video bằng bản khảo sát phản hồi nhanh như bản khảo sát bên dưới. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của từng video và mức độ hiển thị của video đó trên các nguồn cấp dữ liệu khác.
Thuật toán xu hướng trên Youtube
Nguồn cấp dữ liệu thịnh hành của Youtube không được cá nhân hóa theo hành vi của người dùng mà được xác định bởi các video dài hoặc video ngắn phổ biến ở quốc gia của người dùng. Danh sách được làm mới sau mỗi 15 phút.
Mặc dù thuật toán này đơn giản hơn một chút nhưng vẫn có một số sắc thái liên quan đến việc video lọt vào danh sách thịnh hành. Thuật toán xu hướng của Youtube xem xét những thứ như:
- Số lượt xem
- Tốc độ tạo lượt xem của video
- Lượt xem đến từ đâu, bao gồm cả bên ngoài Youtube
- Ngày đăng của video
- Hiệu suất của video so với các video tải lên gần đây khác từ cùng một kênh
Youtube cho biết: “Chúng tôi kết hợp các tín hiệu này để tạo ra danh sách video giới thiệu những gì đang diễn ra trên Youtube, đồng thời phù hợp với người xem và phản ánh nội dung trên nền tảng” .
Điều này có nghĩa là video có số lượt xem cao nhất trong một ngày nhất định có thể không đứng đầu trên tab thịnh hành và những video có nhiều lượt xem hơn có thể hiển thị bên dưới những video có ít lượt xem hơn.
Để đảm bảo an toàn cho người xem, Youtube áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với nội dung của nền tảng. Những video chứa lời tục tĩu, nội dung người lớn hoặc bạo lực quá mức hoặc các video không phù hợp, chẳng hạn như chê bai những người khác trong cộng đồng sẽ tự động bị loại trừ.
Thuật toán tìm kiếm Youtube
Youtube thực sự là một công cụ tìm kiếm video khổng lồ – xét cho cùng thì nó thuộc sở hữu của Google. Giống như công cụ tìm kiếm của Google, tìm kiếm trên Youtube cố gắng hiển thị các kết quả phù hợp nhất theo tìm kiếm từ khóa.
Youtube xếp hạng video dựa trên các yếu tố sau:
- Tiêu đề, mô tả và nội dung video phù hợp với tìm kiếm của người xem như thế nào.
- Video nào thúc đẩy mức độ tương tác nhiều nhất cho tìm kiếm
Để đảm bảo video của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm cụ thể của người dùng, bạn cần cung cấp cho Youtube càng nhiều thông tin về video của bạn càng tốt và đảm bảo thông tin đó chính xác. Các yếu tố quan trọng ở đây là tiêu đề video, mô tả, từ khóa và thậm chí cả tên của tệp video bạn tải lên.
Làm thế nào để đáp ứng thuật toán Youtube nhằm tối ưu nội dung của bạn
Cho dù bạn tối ưu nội dung và mô tả tốt đến như thế nào, nhưng thực tế Youtube là một nền tảng hiện nay được phát triển bởi Google, do đó…. Nội dung hữu ích đối với người dùng là quan trọng nhất. Đừng cố gắng máy móc và qua mặt Youtube.
Đừng nghĩ đến thuật toán, hãy nghĩ đến khán giả.
Như đã nói trong các nội dung trước đó, riêng biệt đối với các nền tảng của Google thì “nội dung luôn là vua”. Trải nghiệm người dùng mới là thứ mang lại tiền cho Google. Nếu không có người dùng đồng nghĩa rằng mọi thứ đều trở nên vô giá trị. Trong tất cả các thuật toán của các nền tảng của Google, cho dù bạn có tinh ranh đến mấy nếu như hành vi của người dùng minh chứng rằng nội dung của bạn không hữu ích thì tất cả đều ở còn số không.
Vì vậy, thay vì tối ưu hóa nội dung của bạn cho thuật toán, điều quan trọng là tìm hiểu khán giả của bạn mong muốn được xem gì và sáng tạo cho họ xem. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên sử dụng các công cụ để giúp nội dung đó có thêm cơ hội xuất hiện trong quá trình tìm kiếm dữ liệu của họ.
Hãy nghĩ theo cách này: nếu bạn đã nỗ lực tạo ra một video cung cấp thông tin mà người xem không thể khám phá được vì bạn không sử dụng đúng tiêu đề hoặc hình thu nhỏ không cho mọi người biết nội dung của video đó thì có khả năng video sẽ không tiếp cận được ai là người thực hiện video đó. có ý nghĩa gì? Một video có cả nội dung hấp dẫn và đáp ứng được tất cả các tiêu chí sẽ hoạt động tốt hơn trong hầu hết các trường hợp.
Thay thế “thuật toán” bằng “khán giả” khi đặt câu hỏi về cách tạo nội dung giúp nó có thể dễ dàng được tìm thấy và nổi bật hơn. Thay vì “Làm cách nào để đảm bảo thuật toán tìm thấy video này?” hãy hỏi: “Làm cách nào để đảm bảo khán giả của tôi tìm thấy video này?” Có thể bạn không tin, nhưng ngay cả khi xây dựng nội dung này tôi cũng không quá tối ưu nó thông qua việc nhồi nhét từ khóa vào trong phần mô tả và Keyword.
Thuật toán ưu tiên sự hài lòng của khán giả, bạn cũng nên làm như vậy
Thời gian xem video là một thước đo quan trọng với thuật toán của Youtube. Ý tưởng đằng sau việc ưu tiên số liệu này là nếu ai đó dành một lượng thời gian đáng kể cho một video thì đó là một video hay. Tất nhiên, không phải tất cả thời gian xem đều như nhau, thời gian dành cho một video ngắn trên Youtube không giống với thời gian dành cho một video dài một giờ.
Tuy nhiên, chỉ riêng thời gian xem không phải là dấu hiệu đo lường “sự hài lòng”, một video dài 5 phút có thể có nhiều giá trị hơn so với một video dài gấp 3 lần.
Vì vậy, để hiểu giá trị đó là gì và thể hiện giá trị đó trong các đề xuất bằng thuật toán, Youtube tìm kiếm cơ hội để hỏi người xem định kỳ về trải nghiệm của họ. Bạn có thể đã thấy điều này trong các khảo sát được đề cập ở trên, cho phép bạn đưa ra phản hồi cụ thể về video bạn đã xem.
Kết quả khảo sát của video và các tín hiệu khác như tỷ lệ tương tác, nhận xét, v.v., được đưa vào hệ thống đề xuất của họ. Nhóm nhận thấy rằng người xem cuối cùng hài lòng hơn với sự kết hợp của các video từ đề xuất và những người sáng tạo mà họ đã theo dõi.
Hiểu các tín hiệu về hiệu suất nội dung
Xin chúc mừng, bạn đã có một video lan truyền – bây giờ thì sao? Điều gì xảy ra sau khi tấm màn đóng lại và bạn có lượng khán giả mới này từ video lan truyền của mình?
Độ lan truyền là một thứ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố may mắn. Nhưng giá trị lâu dài – hoặc giá trị tích lũy theo thời gian đối với khán giả của bạn – khó xây dựng hơn và không chuyển thành sự nghiệp lâu dài .
Một số người sáng tạo đã bắt đầu hoạt động và chỉ tạo đà theo thời gian. Những người khác phải xây dựng dần dần theo thời gian và thường không bao giờ thấy lượng khán giả tăng lên hàng triệu. Tuy nhiên, cả hai đều có thể được coi là thành công vì giá trị của khán giả. Một Youtuber có hàng triệu người theo dõi không thể khiến họ hành động cũng có thể không có người theo dõi.
Thay vì suy nghĩ về cách bạn có thể khiến video của mình đạt được số lượt xem nhất định, hãy ưu tiên tạo ấn tượng lâu dài với khán giả. Kết hợp các yếu tố khiến họ muốn tiếp tục quay lại và xây dựng mối quan hệ với họ.
Sau khi bạn hiểu cách khán giả có thể xem video, hãy rút ra bài học về nội dung của bạn và tìm ra nội dung phù hợp ở đâu. Có thể bạn cần học cách thực hiện các chỉnh sửa sắc nét hơn, sử dụng văn bản lớn hơn trên màn hình hoặc làm nhiều ví dụ trực tiếp hơn cho video giáo dục của mình.Rất có thể, bạn sẽ khám phá ra điều gì đó mà bạn có thể kết hợp vào nội dung trong tương lai.
3 mẹo để dựa vào thuật toán để phát triển kênh Youtube
Chúng tôi biết rằng các thuật toán của Youtube ưu tiên sự hài lòng của người xem và chúng tôi biết họ sử dụng những chỉ số và tính năng nào để đo lường điều đó. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn áp dụng kiến thức này vào thực tế.
Chọn một loại nội dung ngách và bám sát nó.
Thực tế cho thấy rằng hiện nay trên Youtube đã có rất nhiều các thể loại, chủ đề nội dung được người dùng sáng tạo và đăng tải, ngay cả những nội dung về xe như đánh giá xe hay nội dung về ẩm thực và du lịch cũng có hàng trăm nhà sáng tạo đang ngày đêm miệt mài xây dựng.
Nhưng đừng lo lắng, nó cũng chỉ như một giải pháp kinh doanh, hãy tìm cho mình một thị trường ngách và bám sát vào đó. Đừng lo lắng khi thấy đổi thủ của mình đã đi trước qua lâu và đã gặt hái những thành công trước đó. Đừng lo sợ khi họ đã thành công, luôn có một ngách cho riêng bạn, hãy tìm ra nó và tạo ra sự khác biệt trong mắt người dùng.
Sử dụng các công cụ theo ý của bạn
Có thể bạn không để ý, nhưng theo những khảo sát thú vị về hành vi người dùng trên Youtube họ thường xuyên quay trở lại trang chủ để xem những đề xuất mới. Thay vì gắn bó với những thứ quen thuộc, họ có thể đang tìm kiếm thứ gì đó khác ngoài nội dung mới. Tuy nhiên, họ có thể thử một đề xuất mới nếu nó xuất hiện và thu hút sự chú ý của họ. Làm thế nào bạn có thể thu hút sự chú ý này một cách tốt nhất?
Lời khuyên thông thường là có lý do quy ước — ở một mức độ nhất định, đó là con đường tốt nhất để đạt được mức tăng trưởng ổn định mà hầu hết người sáng tạo đều có thể kiểm soát. Dưới đây là một số tính năng mà bạn luôn có thể tin cậy để hỗ trợ sự phát triển của mình:
-
Đảm bảo tiêu đề video của bạn bao gồm từ khóa phù hợp : Như tôi đã đề cập, Youtube là một công cụ tìm kiếm video khổng lồ và nhiều người sử dụng nó theo cách này. Các quy tắc tương tự được áp dụng ở đây giống như đối với Google, thêm từ khóa vào tiêu đề của bạn để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt hơn.
- Bao gồm từ khóa trong các phần khác của video của bạn, chẳng hạn như mô tả video và siêu dữ liệu. Những điều này cũng được theo dõi bởi công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không sử dụng các từ khóa không liên quan làm mồi nhấp chuột để tăng tỷ lệ nhấp của bạn. Điều đó sẽ chỉ khiến số lượt xem tăng cao và bạn có nhiều khả năng thấy nhiều người thoát khỏi video của mình, điều này sẽ gây tổn hại cho bạn về lâu dài.
- Thêm phụ đề vào video của bạn để có khả năng truy cập tốt hơn.
- Nhóm nội dung của bạn thành danh sách phát để những người xem thấy một video thú vị có thể tìm thấy nội dung tương tự một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Tối ưu hóa hình thu nhỏ Youtube của bạn
Một trong những lí do khiến người dùng dừng lại và có ham muốn xem video của bạn nó nằm ở hình ảnh Thumbnai. Hình thu nhỏ video của bạn là ấn tượng đầu tiên mà người xem nhìn thấy được về video của bạn, nếu nó không hấp dẫn, họ sẽ không nhấp chuột
Hình thu nhỏ của bạn không cần phải cầu kỳ , Canva có rất nhiều mẫu đơn giản, tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng nếu không có kinh nghiệm thiết kế. Một số mẹo có thể sử dụng trong hình thu nhỏ của bạn bao gồm:
- Hiển thị nội dung nào đó sống động hoặc gợi lên cảm xúc, đừng chỉ dán một loạt văn bản lên màn hình của bạn.
- Nói về văn bản, hãy sử dụng nó trong hình thu nhỏ của bạn . Bạn có thể truyền đạt nhiều hơn những gì người xem có thể mong đợi từ video của bạn bằng văn bản.
-
Tạo hình thu nhỏ có thương hiệu mà người xem có thể nhận ra khi họ xem nội dung của bạn. Nếu điều này nghe có vẻ quá trang trọng, hãy tuân theo một thiết kế nhất quán được liên kết ngay với kênh Youtube của bạn.
Hình thu nhỏ của bạn hiển thị trước tiêu đề, vì vậy, việc cung cấp càng nhiều thông tin cho người dùng Youtube trước khi họ lướt quá là điều tuyệt vời.
Lời kết.
Youtube là một nền tảng của Google, và đối với các nền tảng ứng dụng của Google thì nội dung và trải nghiệm của người dùng luôn là ưu tiên số “1”. Đừng cố gắng tìm tìm cách lách luật với các thuật toán Youtube, thay vì việc tìm kiếm một giải pháp nhanh nhất để thu hút độc giả trên kênh của mình hãy thử giải pháp xây dựng nó một cách bền vững và an toàn nhất cho kênh.
Tin liên quan
Định vị xe ô tô không dây – Giải pháp tiện lợi, không cần lắp đặt
Thiết bị định vị xe ô tô không dây mang đến sự tiện lợi vượt...
Nghiệp chướng chưa chết, Karma Automotive tiết lộ các mẫu xe điện thể thao sẽ ra mắt năm 2025-2026
Karma Automotive, nhà sản xuất ô tô siêu sang tiên phong của California, đã trình...
Thị trường xe ô tô điện : Cơ hội và Thách thức.
Thế giới đang bước vào kỷ nguyên giao thông mới và thị trường xe điện...
Camera hành trình xe máy, phụ kiện không thể thiếu hiện nay
Những tưởng chỉ có những chiếc ô tô mới cần thiết lắp đặt những chiếc...
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...