Mọi người thường lo ngại về khả năng của các nhà điều hành lưới điện quốc gia và mạng lưới phân phối (DNO – những người thực sự cung cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp ở cấp địa phương) để đối phó nếu số lượng EV tăng vọt. Nhưng nếu ngược lại, hàng triệu EV lưu trữ lượng điện lớn có thể cung cấp lại một số điện vào những thời điểm cao điểm khi cần thì sao?
Đó chính là công nghệ xe-đến-lưới điện (V2G) và đây là thuật ngữ đang bắt đầu được công chúng biết đến rộng rãi hơn, nhờ vào các loại xe điện mới được trang bị ‘sạc hai chiều’. V2G cho phép các xe điện được kết nối với một điểm sạc AC chuyên dụng để đưa năng lượng trở lại lưới điện, vào một tòa nhà hoặc thậm chí vào một chiếc xe khác.
Một thử nghiệm mới có tên V2VNY (Vehicle 2 Volume eNergy Yield) đang mời các doanh nghiệp muốn đội xe của mình xanh nhất có thể tham gia. Dự án này do chuyên gia vận tải bền vững Hangar 19 dẫn đầu, hợp tác với chuyên gia phần mềm CrowdCharge và DriveElectric, một công ty cho thuê xe điện đã thành lập.
Người tham gia phải có tối thiểu hai xe điện từ danh sách xe do Genesis , Hyundai , Kia hoặc MG sản xuất . Lựa chọn dựa trên loại xe nào có V2G và đặc biệt là xe tải (ví dụ, những xe có ổ cắm AC để cắm thiết bị) và phần mềm CrowdCharge có thể giao tiếp với loại xe nào.
Hệ thống sạc V2VNY được thiết kế để hoạt động với các xe được cắm điện trong thời gian dài hơn, để tạo ra một khoảng thời gian đủ lớn để chia sẻ năng lượng theo cả hai hướng. Ví dụ, khi xe được cắm điện trong suốt cả ngày, sẽ có đủ thời gian để sạc từ ắc quy trong giờ cao điểm và thay thế khi cần thiết.
Dự án cũng đang xem xét cách V2G có thể hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau, để một ngày nào đó, tài xế có thể mua năng lượng giá rẻ ngoài giờ cao điểm tại nhà rồi bán lại cho lưới điện với giá cao điểm thông qua V2G.
Phương châm của CrowdCharge là “con người là trên hết, lưới điện là thứ yếu” để tài xế không bị thiếu điện bất cứ lúc nào.
Để đạt được mục đích đó, các khoản trợ cấp số dặm hàng ngày có thể được thiết lập thủ công trong ứng dụng điện thoại thông minh hoặc người dùng có thể chọn để chức năng AI của phần mềm thực hiện việc đó cho họ, dựa trên các mô hình di chuyển hàng ngày của họ. Trong trường hợp đó, phần mềm sẽ hiển thị lịch trình về những gì nó đã tính toán để tránh bất ngờ. Các chuyến đi dài hơn có thể được thiết lập trong lịch để đảm bảo xe luôn được nạp đầy.
Bộ sạc có thể kết nối hai xe cùng một lúc và hệ thống có thể ưu tiên một xe hơn xe kia nếu cần. Điều đó bao gồm việc chia sẻ điện giữa các bình ắc quy của hai xe.
Công nghệ V2G đang bắt đầu phát triển và đã trải qua nhiều thử nghiệm trong nhiều năm. Ví dụ, vào năm 2020, chúng tôi đã xem xét dự án Electric Nation do Western Power Distribution (DNO) tiên phong hợp tác với CrowdCharge. Một trăm chủ sở hữu Nissan Leaf trong nước đã tham gia thử nghiệm để đánh giá tác động mà V2G có thể mang lại khi nhiều xe điện hơn xuất hiện trên đường phố trong tương lai.
Tin liên quan
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...
Nâng cấp phụ kiện cho Toyota Cross, giải pháp giúp khách hàng tham khảo
Toyota Cross trình làng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Ngay kể từ...
7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện
Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất...
Độ bi led gầm 2 inch và bi led gầm 3 inch. Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
Thị trường hiện nay phổ biến hai mẫu bi led gầm ô tô với hai...
Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?
Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các...