Nissan đã mất 17 năm để nghiên cứu và phát triển xe ô tô điện có kích thước pin chỉ bằng một nửa những loại pin khác nhưng có thể cung cấp gấp đôi năng lượng
Nissan là một trong những nhà sản xuất những chiếc ô tô điện phổ thông đầu tiên và cũng có thể sắp trở thành nhà sản xuất đầu tiên mang đến cho chúng ta điều lớn lao tiếp theo về xe điện ở phân khúc giá rẻ nhưng có phạm vi hoạt độn gấp đôi những thương hiệu khác.
Bí mật nằm ở công nghệ pin thể rắn được nhắc đến nhiều, nếu đáp ứng được sự cường điệu thì sẽ tạo ra những viên pin có kích thước và trọng lượng chỉ bằng một nửa nhưng vẫn cung cấp phạm vi hoạt động tương tự như các loại pin thông thường hoặc, trên mặt khác, cung cấp phạm vi hoạt động gấp đôi cho cùng một kích cỡ pin.
Nissan – công ty đã ra mắt chiếc Lá có khả năng thay đổi cuộc chơi của mình tại Yokohama vào năm 2009, trong tháng này đã trình diễn dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn (ASSB) mới đang được xây dựng tại nhà máy Yokohama. Công ty cũng đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện được trang bị ASSB trên nhiều phân khúc xe trên thị trường vào năm 2028.
Nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện tuyên bố công nghệ ASSB của họ sẽ là bước đột phá với “tiềm năng” tạo ra mật độ năng lượng gấp khoảng hai lần so với pin điện phân lỏng hiện nay. Nói cách khác, như đã đề cập, chỉ bằng một nửa kích thước và trọng lượng nhưng có cùng dung lượng so với pin tương đương hoặc vượt trội hơn so với thị trường pin hiện nay.
Lịch sử đã chỉ ra rằng những thành tựu trong quá khứ của nhà sản xuất có thể đưa ra một số góc nhìn về những gì chúng ta có thể mong đợi họ sẽ đạt được trong tương lai.
Khi Nissan tiết lộ mẫu xe Leaf mới của mình với báo chí thế giới vào thời điểm đó, bao gồm một nhóm nhỏ đến từ Vương quốc Anh, họ đã được lái thử một đoạn ngắn tại đường thử của nhà máy Zama trên chiếc Nissan Tiida sản xuất trong nước, được trang bị hệ thống truyền động Leaf và được hướng dẫn kỹ thuật chi tiết, bao gồm cả mô hình cắt rời của bộ pin.
Các kỹ sư giải thích rằng họ đã nghiên cứu công nghệ pin nội bộ trong 17 năm trước đó. Gói mà chúng tôi thấy bao gồm 48 mô-đun được tạo thành từ các ô có kích thước gần bằng một phong bì A4.
Tên gọi ‘trạng thái rắn’ cũng có thể hiểu là ‘chất điện phân rắn’ vì sự khác biệt chính giữa pin lithium ion thông thường và pin lithium ion trạng thái rắn là chất điện phân ở dạng rắn chứ không phải dạng lỏng.
Các cell pin có cấu tạo khá đơn giản, ngay cả khi thành phần hóa học không đơn giản. Mỗi cell pin đều có cực dương và cực âm, nơi các ion lithium di chuyển qua chất điện phân trong quá trình sạc và xả. Ngoài ra còn có một bộ tách để ngăn cực dương và cực âm chạm vào nhau.
Trong pin thể rắn, chất điện phân rắn cũng đóng vai trò là chất phân tách, thực hiện hai công việc. Ưu điểm là pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn nhưng về bản chất cũng an toàn hơn, cần ít thành phần an toàn bổ sung hơn.
Dây chuyền thí điểm sẽ sản xuất pin nguyên mẫu và các quy trình sản xuất có thể được nghiên cứu và cải tiến. Nissan đã dự đoán rằng chi phí pin có thể giảm xuống còn 60 bảng mỗi kWh vào năm 2028 và hơn 50 bảng một chút sau đó, khiến chi phí sản xuất một chiếc xe điện gần ngang bằng với một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.
Tin liên quan
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...
Nâng cấp phụ kiện cho Toyota Cross, giải pháp giúp khách hàng tham khảo
Toyota Cross trình làng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Ngay kể từ...
7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện
Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất...
Độ bi led gầm 2 inch và bi led gầm 3 inch. Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
Thị trường hiện nay phổ biến hai mẫu bi led gầm ô tô với hai...
Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?
Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các...