Quái thú 800 mã lực – Mustang GTD liệu có hợp pháp để di chuyển trên đường phố?

Nhà khoa học điên của Multimatic, Larry Holt, sẽ cho chúng ta biết về cách họ đưa chiếc xe đua Mustang GT3 ra đường phố như thế nào. Ford đã tiết lộ kế hoạch cho Mustang GTD vào mùa hè năm ngoái khi công bố kế hoạch cho phiên bản hiệu suất cao mới của chiếc xe cơ bắp kỳ cựu. Quái thú 800 mã lực này được lấy từ xe đua Mustang GT3 của công ty nhưng hợp pháp trên đường phố.

Mustang GTD

Chiếc xe là sản phẩm của một sự kiện bất thường của tiên đề nghệ thuật bắt chước cuộc sống. Để đua trong hạng mục xe thể thao GT3 toàn cầu trong các cuộc đua nổi tiếng như 24 giờ Le Mans, các kỹ sư của Ford đã tạo ra Mustang Dark Horse , với các thành phần hiệu suất cao đóng vai trò là nền tảng cho xe đua cho cả hạng mục đua GT3 và GT4.

Ford đã tìm đến đối tác thường xuyên Multimatic, không chỉ cho bộ giảm xóc van ống tinh vi của Mustang, mà còn cho thiết kế và chế tạo xe đua. Chủ tịch Ford Jim Farley, một người sở hữu Mustang và đam mê đua xe, đã xem qua chiếc GT3 đang trong quá trình chế tạo và hỏi nhóm kỹ sư về những gì cần làm để biến chiếc xe đua GT3 thành hợp pháp để khách hàng mua và lái trên phố. Mustang GTD chính là chiếc xe đó.

Với câu chuyện đằng sau GTD, Ford đã nhân sự kiện 24 giờ Le Mans năm 2024 để cung cấp cái nhìn trực tiếp đầu tiên về GTD, cùng với một số cuộc thảo luận về chiếc xe của nhóm đã tạo ra nó.

Như thể GTD chưa đủ tập trung vào đường đua, Ford đã công bố tại cuộc đua rằng sẽ có một gói Performance bổ sung khí động học chủ động và bánh xe magiê. Mục đích là để đạt được thời gian chạy một vòng Nurburgring dưới 7 phút. Tuy nhiên, không giống như hạng đua GT3 bị ràng buộc bởi luật lệ, GTD tương đối không bị hạn chế, điều đó có nghĩa là nó có thể cung cấp nhiều sức mạnh hơn cả xe đua.

Mustang GTD

Giám đốc kỹ thuật và chuyên gia kỹ thuật của Multimatic Larry Holt đã có mặt tại 24 Hours of Le Mans để giám sát chương trình đua xe GT3, chương trình này đã về thứ ba trong hạng GT3 trong cuộc đua. Trước khi cuộc đua bắt đầu, Holt đã phát biểu tại lều trưng bày của Ford ở Làng sản xuất tại đường đua, phác thảo công việc của Multimatic để biến Dark Horse thành GT3 và biến GT3 thành GTD.

Ông bắt đầu bằng cách xem xét công việc khí động học trên xe. “Chúng tôi có một trụ cánh thực sự độc đáo, nằm ở phần kết cấu chắc chắn nhất của xe ở dưới cùng của trụ C,” ông nói. “Xe đua [GT3] có nó, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là cách để thực hiện. Giá đỡ [cánh] phía sau dạng cổ ngỗng là cách, nếu bạn nhìn ra ngoài đường đua bây giờ, mọi người đều gắn cánh của họ vào bề mặt trên cùng của họ thay vì ở dưới cùng. Đó chỉ là một cách hiệu quả hơn để thực hiện.”

Nhưng xe đua GT3 phải tuân thủ các quy tắc được thiết kế để cân bằng sân chơi giữa nhiều nhà sản xuất với nhiều kiểu thân xe và cấu hình động cơ khác nhau. GTD sản xuất có thể tự do cải tiến hơn nữa khả năng quản lý luồng khí, vì vậy nhóm đã nâng cấp hệ thống khí động học trên xe.

Nếu bạn nhìn vào chiếc xe đua đó, nó có một cánh đơn với một cánh Gurney cố định,” Holt lưu ý. “Đây là một cánh sau hai phần tử, và cánh đó, đang hoạt động. Thứ này tạo ra, ở chế độ lực ép xuống cao, một lượng lực ép xuống khổng lồ.”

Lực ép xuống tốt khi bạn cần độ bám khi vào cua, nhưng nó có giá của nó. “Cũng có một lượng lực cản lớn”, ông nói. “Vì vậy, khi bạn ra ngoài đường cao tốc và bạn muốn đi nhanh hơn mọi thứ khác trên đường cao tốc, bạn đặt nó ở chế độ [hệ thống giảm lực cản] và cánh tà sẽ tự làm phẳng ra”.

Sự thay đổi lực ép xuống và lực cản ở phía sau xe đòi hỏi một sự thay đổi tương ứng ở phía trước, để giữ cho độ bám đường và khả năng xử lý của xe cân bằng. “Điều đó sẽ gây ra vấn đề với phía trước nếu bạn chỉ làm như vậy,” Holt giải thích. “Chiếc [GTD] này có một cánh dưới phía trước rất lớn. Nếu bạn nhìn vào bên dưới, nó không phẳng. Nó có một độ cong lớn bên dưới phía trước xe. Chúng tôi mở hai cánh ở đó để vặn chặt tất cả lại nên nó không tạo ra nhiều lực ép xuống như vậy.”

Mustang GTD

Multimatic đã tạo dựng tên tuổi của mình trong cuộc đua với bộ giảm xóc van ống động lực học, vì vậy, họ đã thiết kế hệ thống treo tiên tiến cho chiếc xe. “Chúng tôi đã làm một số điều cực đoan!” Holt nói trong video được đăng trên kênh YouTube của Ford. “Nó có hệ thống treo bên trong giống như nhiều xe đua nguyên mẫu. Chúng tôi đã lắp hộp số transaxle ở phía sau. Transaxle là thứ mà xe đua có. Liệu đó có phải là một điều dễ dàng để làm không? Trong một chiếc xe chưa bao giờ được thiết kế để có transaxle? Không! Đó là một vấn đề cực kỳ khó giải quyết.”

Trở lại đường đua ở Pháp, Holt đã giải thích một số khả năng của hệ thống treo bên trong đó. Ông cho biết: “Chúng tôi có hai chiều cao xe và hai tỷ lệ lò xo cho chiếc xe này”, đồng thời lưu ý rằng Ford GT, được Multimatic chế tạo cho Ford, cũng có. “Khi bạn đặt nó ở chế độ Đường đua, nó sẽ kéo phần trước xuống 40 [mm] và phần sau xuống 30 [mm]. Vì vậy, chúng tôi không chỉ hạ thấp trọng tâm mà còn tăng một chút độ nghiêng, giúp tăng thêm một chút [lực bám] phía trước để chiếc xe thực sự cân bằng tốt cho đường đua”.

Tuy nhiên, khả năng của hệ thống còn vượt xa khả năng điều chỉnh độ cao xe. “Sau đó, nó còn làm được điều gì đó khác nữa,” Hold tiếp tục. “Nó tăng gấp đôi tỷ lệ lò xo phía sau và tăng tỷ lệ lò xo phía trước lên 2,8 lần. Bây giờ bạn có một chiếc xe cực kỳ cứng; thấp, nghiêng, khí động học lớn.”

Đây là loại công nghệ có thể tạo ra thời gian chạy một vòng cực nhanh trên đường đua, mặc dù GTD là xe điện. Mục tiêu của Ford là thiết lập một chuẩn mực mới về thời gian tại đường đua Nurburgring của Đức với GTD. “Từ thân xe bằng sợi carbon nhẹ trên mọi chiếc GTD đến tính khí động học chủ động của gói Performance, chúng tôi đã học được từ môn đua xe thể thao cách làm cho Mustang GTD trở nên xuất sắc ở mọi nơi, tất cả đều nhằm mục đích hoàn thành một vòng đua Nurburgring dưới bảy phút”, Kỹ sư trưởng của Mustang GTD Greg Goodall cho biết.

Công ty sẽ thực hiện nỗ lực này vào mùa hè này, vì vậy hãy theo dõi kết quả nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *