Tại sao đèn xe Lumiled thường có nhiệt độ màu là 6000K

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao đèn led ô tô thường có nhiệt độ màu là 6000K không. Có lẽ hầu hết mọi người đều có một suy nghĩ chung đó là “với nhiệt độ màu 6000K sẽ cho ra màu sáng trắng. Do vậy đây là độ màu hiệu quả nhất nhằm tăng sáng cho đèn xe ô tô.”.

Đúng là như vậy nhưng nó còn một nguyên nhân khác có lẽ bạn chưa biết.

Tại sao đèn xe Lumiled thường có nhiệt độ màu là 6000K

Nhiệt độ màu 6000K cho màu trắng nhất.

Theo thang nhiệt độ màu mọi người có thể thấy dải sáng cho màu sáng trắng dao động từ khoảng 5000 đến 6500K, đây là màu nhiệt ưu việt nhất nhằm tăng sáng cho đèn xe hơi.

cac-thong-so-co-ban-khi-thay-den-led-cho-xe-hoi1

Do vậy các nhà sản xuất đèn led cho ô tô thường chọn khoảng màu này để sản xuất ra các loại bóng đèn LED tăng sáng.

tai-sao-den-xe-lumiled-thuong-co-nhiet-mau-la-6000k
Độ sáng của bóng đèn 6K luôn mang lại cảm giác thật nhất khi lái xe.

Có một thực tế là nếu bóng đèn pha LED của bạn có màu nhiệt là 5500K (vẫn có màu vàng xen lẫn) hoặc 6500K( đã chuyển sang trắng pha xanh) nhưng bằng mắt thường bạn vẫn chỉ nhận thấy nó có một màu trắng sáng. Do đó không thể dùng mắt thường phân biệt rõ ràng được sự chuyển đổi màu giữa hai khoảng màu nhiệt này.

tai-sao-den-xe-lumiled-thuong-co-nhiet-mau-la-6000k1

Tôi nhớ có đọc một tài liệu nào đó, một kỹ sư của Audi đã từng nói. Màu nhiệt hiệu quả nhất cho việc chiếu sáng trên xe hơi và tốt nhất cho mắt bạn đó phải là 5700K.

6000K tiết kiệm chi phí nhất khi sản xuất.

Nhà sản xuất luôn chú ý tới hai vấn đề. Sản phẩm đạt được hiệu quả như mong muốn nhưng chi phí luôn phải thấp nhất.

Do đó để sản xuất ra các bóng Lumiled đạt 6000K luôn có chi phí thấp hơn nhiều so với các bóng có màu nhiệt khác.

Tại sao vậy?

Nếu bạn nhìn vào sản phẩm bạn sẽ nhận thấy rằng, các bóng đèn Lumiled đều được cấu tạo từ các con Chip Led trên bảng mạch gắn qua các chân Diode.

Các loại đèn LED  đều được sản xuất bằng một cách đó là: các điện cực LED sẽ phát ra ánh xanh thông qua một lớp vỏ bọc được quét phủ một lớp phốt pho màu vàng (nếu tạo ra ánh sáng trắng) hoặc phốt pho màu đỏ (nếu muốn tạo ra ánh sáng xanh).

Để có được các màu khác nhau họ thay đổi lớp phủ phốt pho cho bề mặt điện cực LED. Do đó nếu sản xuất một bóng LED 3000K họ sẽ phải phủ nhiều hơn 6000K, dẫn tới việc chi phí tăng cao.

Ngoài cách dùng phốt pho phủ tạo màu còn một cách khác là sử dụng ánh sáng điện cực cho màu xanh và một màu vàng dẫn, tuy nhiên không có nhiều nhà sản xuất làm theo phương pháp này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *