Tôi có nghe một câu chuyện thực tế từ một anh bạn hiện đang làm việc trong công ty. Anh ta hiện đang đi một chiếc xe điện Vinfast VF8, và anh ta nói rằng “đừng đi nó, sẽ nghiện đấy”.
Nói có thể khó tin, nhưng do may mắn và săn được deal hời mà anh bạn của tôi tậu được chiếc VinFast VF8 chỉ với giá 800M lăn bánh tại Hà Nội. Sự thật đúng sai tạm không bàn cãi, nhưng ai là cư dân của Vinhome trong thời điểm VinFast ra đời đều nhận được những Voucher mua xe VinFast với ưu đãi rất lớn, cụ thể là trường hợp của anh bạn tôi.
Trong thời điểm hiện tại, có một điều mà không chỉ tôi mà còn rất nhiều người đang băn khoăn đó là có nên chuyển từ xe xăng sang mua xe điện hay không? Cho dù tính đi toán lại thì với giá thành của một chiếc ô tô điện như hiện nay nó cũng không phải là quá cao, lại rất tiết kiệm do chi phí bảo dưỡng thấp và tiết kiệm rất nhiều cho việc tiếp nhiên liệu. Vậy vấn đề ở đâu khiến người dùng Việt Nam vẫn luôn tỏ ra nghi ngờ và chưa hoàn toàn tin tưởng vào Vin Car?
- Nghi ngại về quá trình sạc pin xe điện
Đến thời điểm hiện tại, xe điện VinFast chính thức hoạt động trên toàn quốc hơn 2 năm và chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy VinFast rất chu đáo, từ thành phố đến nông thôn đều trang bị đầy đủ các trạm sạc điện.
Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Họ có phần lo ngại về vấn đề trụ sạc không đủ cung cấp khi lái xe trong quãng đường dài lên tới hàng trăm km cho một lần di chuyển.
Không chỉ có vậy, thời gian sạc cũng là một yếu tố được quan tâm. So với những chiếc xe chạy nhiên liệu, thời gian đổ xăng dầu khá nhanh, trong khi đó với xe điện thời gian nạp đầy pin ở chế độ sạc nhanh có thể mất khoảng 30 phút.
- Người dùng vẫn lo ngại việc cháy nổ.
Việc sạc điện tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ, điều này là hiển nhiên. Khách hàng khá lo lắng về vấn đề này. Đặc biệt là trong những trường hợp bắt buộc phải nạp điện tại nhà trong một số tình huống hi hữu.
Tuy nhiên, trên thực tế xảy ra cháy nổ không thể đổ lỗi do xe mà có thể do đường dẫn điện gia đình không đảm bảo và phù hợp với việc sạc xe ô tô điện. Chính vì vậy mà VinFast đã nổ lực phát triển hệ thống trạm sạc điện công cộng ở khắp mọi nơi để người dùng chủ động sạc điện xe mọi lúc mọi nơi một cách tiện lợi nhất.
- Lo lắng về tuổi thọ của Pin xe điện.
Đây có lẽ là điểm khiến khách hàng băng khoăn nhất về việc có nên mua xe ô tô điện hay không. Pin là bộ phận lưu trữ năng lượng để vận hành máy móc, động cơ trong xe ô tô, và dĩ nhiên nó cũng có tuổi thọ nhất định. Theo báo cáo nghiên cứu của hãng VinFast thì pin của xe có tuổi thọ thấp nhất là từ 7 – 8 năm. Tuy nhiên tỷ lệ chai pin, hỏng pin là rất thấp, trên thực tế pin xe điện có tuổi thọ cao hơn nếu người dùng biết bảo vệ pin đúng cách.
Người dùng có lý lẻ của họ khi lựa chọn giữa xe động cơ đốt nhiên liệu và xe điện, vì đối với xe điện Pin chính là trái tim của chiếc xe. Và chi phí thay pin là tương đối lớn so với túi tiền khách hàng trong thời điểm hiện tại.
Thiết nghĩ, nếu như Vin cho thêm chính sách với cam kết “thay pin trả góp 0%” có lẽ sẽ kích cầu được người tiêu dùng hơn.
- Người dùng lo sợ “Vin quay xe”.
Một trong những tâm lý chiếm số ít hiện nay đó là “lo sợ Vinfast quay xe”. Khách hàng không còn xa lạ gì với việc Vin “từ mặt” rất nhanh với những đứa con cưng của mình. Có thể kể tên đến một vài dự án đình đám trước đó như: chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinpro, thương hiệu điện thoại Vsmart và gần đây nhất chính là việc Vin khai tử xe xăng chuyển sang làm xe điện.
Cũng không có gì xa lạ cho việc Vin quyết định rất chóng vánh như vậy. Một chiếc thuyền chờ đầy sẽ gặp nhiều trở ngại rất lớn khi ra khơi. Và đơn giản nhất là vứt bỏ những thứ ít giá trị nhằm căng buồm ra biển lớn.
Nhưng điều này khiến người dùng e dè hơn khi lựa chọn sản phẩm của Vin trong hiện tại, và tâm lý chung hiện nay đó là “nằm im, nghe ngóng và đợi chờ thời”.
Nhìn chung, cuộc chiến giữa xe điện và xe động cơ đốt nhiên liệu có lẽ vẫn chưa đi tới hồi kết. Tại Việt Nam, xe điện đã xuất hiện hơn một thập kỉ, tuy nhiên công nghệ xe điện chỉ mới được ứng dụng trên xe đạp và máy. Nhưng hiện nay công nghệ này đã ứng dụng trên xe ô tô và nó như một gia tài đối với người dung. Chính vì vậy mà khách hàng thường có tâm lý không thích mạo hiểm đánh cược tiền bạc của mình vào sự may rủi. Và tất nhiên họ sẽ tự cảm nhận sự an toàn cho đến thời điểm thích hợp.
Dự đoán trong giai đoạn tiếp theo, Vinfast sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn với những trở ngại này phần lớn đến từ chính đối thủ trên thị trường hiện nay.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...