Tại sao Toyota lại đang mất dần vị thế ông Hoàng xe hơi tại Việt Nam?

Từng giữ vị trí top 1 trên thị trường xe hơi tại Việt Nam. Doanh số bán xe luôn vượt xa nhiều đối thủ. Nhưng trong vòng ba năm trở lại đây Toyota đang bị tuột ngôi vương và mất dần vị thế trong lòng người tiêu dùng, chúng ta tự hỏi “điều gì đang diễn ra?”.

tai-sao-toyota-lai-dang-mat-dan-vi-the-ong-hoang-xe-hoi-tai-viet-nam

Trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây có thể coi Toyota là thương hiệu xe số 1 tại Việt Nam. Tất cả các mẫu xe đến từ Toyota được người dùng yêu thích, đặt trọn niềm tin và nhu cầu mua sắm luôn cao hơn so với các dòng xe cùng phân khúc của thương hiệu khác.

Nhưng chỉ vỏn vẹn vài năm trở lại đây, Toyota dường như đang hụt hơi trước các đối thủ đến từ xứ sở Kim Chi. Vậy do đâu mà đến nỗi…

Để luận bàn về vấn đề này, có khá nhiều nguyên nhân đến từ chủ quan lẫn khách quan. Nhưng trên thực tế, hãy lần theo từng gốc rễ của vấn đề.

Sự bảo thủ đến từ người Nhật trong thiết kế.

Nếu nhìn vào lối thiết kế kiểu dáng xe của hầu hết các dòng xe có xuất xứ Nhật Bản như Vios, Corolla Altis hay Mazda người dùng có thể nhận thấy rằng: “nó gần như không có sự thay đổi trong nhiều năm”. Và có một câu nói vui rằng “muốn xe không có cảm giác lỗi thời sau mỗi năm, hãy mua Toyota”.

Quả thực là như vậy, với lối thiết kế truyền thống có cảm giác rằng các hãng xe Nhật Bản không chịu thay đổi tư duy khi mà xu hướng thị trường đang xoay vần theo một hướng mới. Họ khá bảo thủ trong cả khâu thiết kế ngoại hình cũng như làm mới trong kỹ thuật và công nghệ cho chiếc xe.

Với lối mòn kiểu dáng đi dài theo năm tháng, không có sự sáng tạo cho bắt kịp với xu thế, họ đang quên mất một vấn đề rất quan trọng đó chính là “Việt Nam đang phát triển quá nhanh và thế hệ khách hàng Việt Nam đang trẻ hoá”. Và với tập khách hàng này, họ không thích một kiểu dáng không bắt mắt, không có điểm nhấn sắc nét và cũ kĩ trong nhiều năm.

Xe Nhật đã ít công nghệ lại còn lạc hậu.

Nếu như đã từng sở hữu một chiếc xe của Nhật Bản như Toyota Vios hay Fortuner, Innova chắc hẳn người dùng sẽ nhận thấy rằng “chiếc xe gần như được trang bị rất ít công nghệ hỗ trợ và thiết bị giải trí, điều hướng”

Mang lên bàn cân so sánh với những chiếc xe Hàn thì gần như xe của Toyota không có cơ hội nào để vươn lên. Lấy ví dụ như hai mẫu xe sedan bán chạy nhất hiện nay của xe Hàn và xe Nhật đó chính là Toyota Vios và Hyundai Accent. Cùng năm sản xuất nhưng Accent được trang bị nhiều hơn những tiện ích công nghệ ví dụ như việc trang bị những công nghệ giải trí như màn hình cảm ứng.

Toyota lại quên mất một điểm quan trọng đó là tập đối tượng khách hàng hiện đang chuyển dịch.

Nếu như trước đây một thập kỷ, để có thể sở một chiếc xe hơi thì khách hàng thường là những người trung niên, có điều kiện kinh tế hoặc làm các công việc liên quan đến làm ăn, buôn bán… Nhưng thật không may rằng thời thế thay đổi quá nhanh, hiện nay những người trẻ tuổi đã có kiến thức và tài chính vững mạnh hơn. Và với tâm lý mua sắm yêu thích công nghệ họ sẽ chọn những mẫu xe đáp ứng được mong muốn của mình.

Đối với xu hướng tiêu dùng của khách hàng trước đây họ mong muốn mua sắm được một sản phẩm bền, có chi phí bảo dưỡng thấp thì cho đến ngày nay tiêu chí tiêu dùng đó đã lỗi thời. Khách hàng giờ đây là giới trẻ với tâm lý  mua  sắm bốc đồng, họ mong muốn được thoả mãn nhiều hơn về tính năng vận hành, công nghệ, không còn quá chú trọng đến việc nó có bền ra sao.

Vậy nên, điểm nhấn ở đây có thể liệt kê ra các lý do cơ bản khiến thương hiệu đến từ Nhật Bản đang mất dần vị thế vào những chiếc Hàn bằng những gạch đầu dòng trọng tâm như sau.

– Việt Nam phát triển rất nhanh, người dùng trẻ hoá. Nếu như trước đây để sở hữu một chiếc xe hơi nó như một gia tài và phải là người có điều kiện và ở độ tuổi trung niên mới có thể sở hữu được chiếc xe hơi thì nay, giới trẻ với khả năng tài chính của mình họ cũng có thể mua được chiếc xe mình yêu thích.

– Với hành vi mua sắm “bốc đồng”, giới trẻ hiện nay đa phần không đặt nặng vấn đề về sự bền bỉ, hay tiết kiệm nhiên liệu, họ thường không có mong muốn sử dụng chiếc xe lên tới cả thập kỷ. Nhưng họ thích sự trẻ trung, tươi mới trong thiết kế. Và với tâm lý tiêu dùng này thương hiệu xe Hàn “bắt trend” nhanh hơn nhiều. Các thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc luôn cho ra những kiểu dáng trẻ trung, nịnh mắt người dùng. Và với sự khôn khéo này dần dần đã thu hút được tập khách hàng trẻ hoá tại Việt Nam

– Công nghệ xe được trang bị nhiều hơn khiến khách hàng thích thú. Nếu như những chiếc xe của Toyota cùng năm sản xuất chỉ được trang bị hệ thống giải trí là các loại màn hình cỡ nhỏ, thậm chí là các loại đầu CD cơ bản thì xe Hàn đã được nâng tầm bằng những mẫu màn hình Android tiên tiến, hỗ trợ nhiều hơn cho sở thích giải trí điều hướng khi lái xe, đây là điều khách hàng mong muốn.

Vậy đấy, với sự phát triển nhanh chóng và sự nổi lên của một thế hệ mới với tâm lý mua sắm khác biệt. Và đặc biệt họ có kinh tế, các yếu tố “ăn chắc mặc bền” như xe bền bỉ, chi phí bảo hành bảo dưỡng ít, phụ tùng giá rẻ hay như dùng xong bán lại vẫn giữ giá gần như đã lỗi thời.

Thay vào đó hiện nay đó là kiểu dáng và công nghệ. Khách hàng không còn quá coi trọng đến những yếu tố đã liệt kê phía trên. Họ mong muốn được sở hữu những chiếc xe có mẫu mã đẹp, nịnh mắt với đầy đủ những tính năng tiên tiến. Đây là một trong lý do khiến các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Nissan hay Mitsubishi đã và đang để thị trường rơi vào tay các thương hiệu xe Hàn Quốc. Bởi xe Hàn nắm bắt sự thay đổi xu hướng và tâm lý tiêu dùng rất tốt, họ đã âm thầm nhiều năm để duy trì điều này, chờ thời trỗi dậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *