Một báo cáo mới ước tính rằng công ty do Elon Musk lãnh đạo chiếm gần một nửa tổng số xe chạy bằng pin được bán ra trong quý 2 của năm. Theo ước tính mới được một công ty nghiên cứu công bố hôm thứ Ba, thị phần xe điện từng thống lĩnh của Tesla tại Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới 50% trong quý 2 của năm, ngay cả khi doanh số bán ô tô chạy bằng pin tăng vọt lên mức kỷ lục.
Tesla chiếm 49,7 phần trăm doanh số bán xe điện từ tháng 4 đến tháng 6, giảm so với mức 59,3 phần trăm của năm trước đó khi công ty do Elon Musk lãnh đạo mất thị trường vào tay General Motors, Ford Motor, Hyundai và Kia, công ty nghiên cứu Cox Automotive cho biết. Theo Cox, đây là lần đầu tiên thị phần của công ty giảm xuống dưới 50 phần trăm trong một quý. Công ty, một công ty nghiên cứu hàng đầu trong ngành ô tô, ước tính thị phần dựa trên số lượng đăng ký, báo cáo của công ty và các dữ liệu khác.
Những con số này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tesla đang mất đi sự thống trị của mình trên thị trường mà hãng này đã tạo ra vào năm 2012 khi giới thiệu mẫu xe sedan Model S. Trước mẫu xe đó, rất ít xe điện được bán ở Hoa Kỳ.
Nhìn chung, doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ đã tăng 11,3 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với công nghệ này vẫn ở mức lành mạnh ngay cả khi doanh số không còn tăng trưởng hơn 40 phần trăm một năm như năm ngoái. Người Mỹ đã mua hoặc thuê hơn 330.000 ô tô điện và xe tải nhẹ trong quý, chiếm 8 phần trăm tổng số xe mới được bán hoặc thuê trong giai đoạn ba tháng. Một năm trước, xe điện chiếm 7,2 phần trăm thị trường, Cox cho biết.
Vài năm trước, Tesla không có nhiều đối thủ cạnh tranh, và hầu như không có công ty nào khác có thể sánh được với phạm vi lái xe của Tesla khi sạc đầy hoặc tăng tốc. Nhưng các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã giới thiệu những chiếc xe điện có thể di chuyển 300 dặm trở lên, ngang bằng và đôi khi vượt quá khả năng của xe Tesla.
Theo một báo cáo riêng được công bố hôm thứ Ba bởi Liên minh Đổi mới Ô tô, một nhóm ngành, có hơn 100 mẫu xe điện có sẵn tại Hoa Kỳ. Giá đã giảm khi nguồn cung và sự đa dạng của các mẫu xe tăng lên, giúp nhiều người có thể mua được xe hơn.
Stephanie Valdez Streaty, giám đốc phân tích ngành tại Cox, cho biết trong một tuyên bố rằng “Cạnh tranh gay gắt đang dẫn đến áp lực giá liên tục, giúp thúc đẩy việc áp dụng EV tăng dần”.
Nhiều người tiêu dùng hiện đang mua xe điện từ các hãng xe lâu đời như BMW hoặc Ford, những hãng có mạng lưới đại lý lớn có thể cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa. Tesla bán xe trực tuyến và nhiều người tiêu dùng cho biết rằng có thể khó để sửa xe của họ tại mạng lưới trung tâm dịch vụ tương đối nhỏ của công ty.
Doanh số bán hàng của Tesla cũng bị ảnh hưởng do dòng sản phẩm cũ. Chiếc xe bán chạy nhất của hãng, Model Y, đã được bán vào năm 2020, khiến nó trở nên lỗi thời theo tiêu chuẩn của ngành. Hyundai và công ty chị em của hãng, Kia, cung cấp nhiều mẫu xe điện hơn Tesla, với giá cả cạnh tranh và thiết kế mới hơn.
Sau một khởi đầu chậm chạp trong vài năm trở lại đây, GM gần đây đã bắt đầu tung ra những chiếc xe được thiết kế để chạy bằng điện, thay vì những mẫu xe được chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng. Công ty hiện cũng đang sử dụng pin được sản xuất tại Hoa Kỳ trong một liên doanh với LG Energy Solution. Trong vài tháng nữa, GM dự kiến sẽ bắt đầu bán phiên bản chạy bằng điện của xe thể thao đa dụng Chevrolet Equinox của GM với giá khoảng 35.000 đô la trước khi tính đến khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la.
Tuần trước, Tesla cho biết doanh số toàn cầu của hãng đã giảm 4,8 phần trăm, xuống còn khoảng 444.000 xe trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty không công bố doanh số theo từng quốc gia, nhưng Cox ước tính doanh số của Tesla tại Hoa Kỳ đã giảm 6,3 phần trăm trong quý 2, xuống còn 164.000 xe.
Ông Musk cũng có thể đã làm tổn hại đến doanh số bán hàng của Tesla khi ông ủng hộ chính trị cánh hữu trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu. Những người sở hữu xe điện có xu hướng theo chủ nghĩa tự do hoặc thiên tả và doanh số bán xe điện cao nhất ở các tiểu bang thường bầu đảng Dân chủ vào các chức vụ cấp tiểu bang và liên bang.
Trong những quý gần đây, doanh số bán xe điện không tăng nhanh như một số nhà sản xuất ô tô kỳ vọng, nhưng thị trường vẫn đang mở rộng nhanh hơn so với xe chạy bằng xăng. Thị trường xe hybrid gần đây thậm chí còn tăng trưởng nhanh hơn so với xe chạy hoàn toàn bằng điện; xe hybrid, không cần phải cắm điện, cho phép người tiêu dùng tránh được mạng lưới sạc công cộng quốc gia không đồng đều.
Không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều được hưởng lợi. Các mẫu xe điện bao gồm Mercedes-Benz, Polestar, Porsche và Volvo đã giảm trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước, Cox cho biết. Công ty cho biết họ sẽ công bố số liệu chi tiết về doanh số và thị phần vào thứ năm.
Tin liên quan
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...
Nâng cấp phụ kiện cho Toyota Cross, giải pháp giúp khách hàng tham khảo
Toyota Cross trình làng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020. Ngay kể từ...
7 vấn đề lớn nhất mà bạn cần biết khi muốn mua xe điện
Xe điện (ô tô điện) hiện là chủ đề đang được bàn tán lớn nhất...
Độ bi led gầm 2 inch và bi led gầm 3 inch. Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
Thị trường hiện nay phổ biến hai mẫu bi led gầm ô tô với hai...
Luận bàn: Tại sao Vinfast chưa sản xuất dòng xe Sedan?
Các mẫu xe điện của Vinfast hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào các...