Theo nghiên cứu từ dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB), chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng bốc cháy, so với hơn 1.500 xe chạy bằng xăng và gần 3.500 xe hybrid.
Tỷ lệ đốt cháy xe điện cực kỳ thấp
Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ, dựa trên dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông (BTS) và dữ liệu thu hồi. Theo Chính phủ Hoa Kỳ, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe hoàn toàn chạy bằng điện.
Theo đó, xe điện chạy bằng pin chỉ có 0,025% khả năng bắt lửa, so với 1,5% đối với xe động cơ đốt trong và 3,4% đối với xe hybrid. Nghiên cứu cho thấy xe chạy bằng xăng và dầu diesel đã xảy ra 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trên 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bị cháy. Điều này có nghĩa là tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng và dầu.
Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes đầu năm nay, Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research – trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô và xe máy hàng đầu tại Anh, cho biết xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. “Điều này cũng được phản ánh trong các thử nghiệm an toàn mà chúng tôi thực hiện tại Anh thay mặt cho Euro NCAP, mặc dù có những tác động mạnh vào phía trước và đặc biệt là hai bên hông xe, nơi pin dễ bị hư hỏng nhất, nhưng không xảy ra hiện tượng nhiệt.
Những bình luận tương tự cũng được đưa ra ở Thụy Điển. Theo báo cáo của Cơ quan ứng phó dân sự Thụy Điển MSB, đến năm 2022, sẽ có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu thông tại đây. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1 trên 38.000. Trong khi với xe chạy bằng xăng/diesel, trung bình có 3.384 vụ cháy mỗi năm trong tổng số 4,4 triệu xe, tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300.
Tại sao xe điện khó gây cháy hơn xe chạy xăng?
Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến xe điện ít có khả năng bắt lửa. Trước hết, về cấu trúc. Ma sát giữa các bộ phận thường là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, dẫn đến quá nhiệt. Trong khi đó, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều, do đó ít có khả năng gây ra hỏa hoạn. Xe điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy. Nếu không có sự làm mát từ bộ tản nhiệt và chất làm mát liên tục lưu thông qua động cơ, xe chạy xăng sẽ quá nóng và có khả năng bắt lửa trong vòng vài phút.
Bộ phận quan trọng nhất của xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây ra cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết công nghệ sử dụng trong pin xe điện được thiết kế riêng để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng, bắt lửa ngay khi tiếp xúc với tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt độ cần thiết để đánh lửa. Trong khi đó, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng một lớp kim loại dày để giảm thiểu rủi ro. Hơn nữa, cụm pin trên xe điện là tập hợp vô số mô-đun riêng biệt, mỗi mô-đun có hệ thống “cầu chì” riêng để cắt nguồn điện đến từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.
Các nhà sản xuất cũng kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một lớp vỏ làm mát chứa đầy chất làm mát dạng lỏng, ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp theo cụm ngăn, hạn chế hư hỏng trong trường hợp trục trặc.
Ngoài phần cứng, xe điện còn được đảm bảo an toàn nhờ phần mềm. Hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện và ngăn ngừa rò rỉ nhiệt và đoản mạch. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt pin (BTMS) đảm bảo rằng cụm pin luôn ở trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Hệ thống này kết hợp với các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao, giúp giảm áp suất tích tụ.
Mặc dù nguy cơ cháy nổ ở xe điện cực kỳ thấp so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu khác, cũng như mọi thiết bị điện khác, các chuyên gia khuyến cáo điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách. tuân thủ các hướng dẫn khuyến cáo, mua xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục để phòng ngừa các vụ cháy nổ có thể xảy ra.
Tin liên quan
Phụ kiện cho Vf3 và báo giá gói độ Vf3 cho khách hàng, trả góp 0% trong 6 tháng
Gói phụ kiện cho Vf3 có thể kể tên như: đèn pha led, cốp để...
Hướng dẫn thay đèn led cho VF3/ VF5
Dưới đây là nội dung hướng dẫn người sử dụng thay đèn led cho VF3...
MG G50 chuẩn bị ra mắt liệu có soán ngôi Xpander, innova?
Ra mắt đầu tiên vào tháng 6/2024 tại Philippines, MG G50 dự kiến sẽ đến...
2024 rổi có nên mua xe MG không? Câu trả lời tùy thuộc vào người dùng
Dòng xe Mg hiện đang là tâm điểm thu hút rất nhiều sự quan tâm...
Độ bi led gầm 3 màu hay chỉ một màu và nên chọn màu nào…
Giữa bi led gầm 3 màu và bi led gầm 1 màu có những đặc...
Người dùng đánh giá thực tế Toyota Yaris Cross 2024 sau 5 tháng sử dụng
Toyota Yaris Cross 2024 có hai phiên bản bao gồm Yaris Cross S bản chạy...